Quốc vương Thái Lan hối thúc giải cứu đội bóng nhí

Quốc vương Thái Lan ra chỉ thị trong lúc lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để giải cứu 13 người mắc kẹt trong hang.

quoc vuong thai lan hoi thuc giai cuu doi bong nhi

Đội bóng nhí Thái Lan kẹt trong hang Tham Luang. Ảnh: Facebook.

"Quốc vương chỉ thị toàn bộ lực lượng cứu hộ phải đưa đội bóng ra ngoài càng nhanh càng tốt", Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết hôm 4/7, theo Bangkok Post. Các cậu bé cùng huấn luyện viên vẫn chưa được đưa ra ngoài do dòng chảy xiết bên trong hang động.

"Nếu nước rút đi và dòng chảy êm hơn, họ có thể ra khỏi đó. Không có gì đáng lo ngại cả. Tất cả các bên đều đang nỗ lực hết mình, đặc biệt là lực lượng đặc nhiệm", Prawit nói thêm.

Trong khi đó, phát biểu tại một lễ kỷ niệm ở Chon Buri, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nói rằng Quốc vương chỉ thị hoạt động cứu hộ này sẽ là một nghiên cứu điển hình cho các nhiệm vụ tương lai.

Đặc nhiệm SEAL của hải quân hoàng gia Thái Lan đang khẩn trương đào tạo 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên cách sử dụng thiết bị lặn để có thể ra khỏi hang động ngập nước Tham Luang ở huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, nơi họ đã mắc kẹt 12 ngày.

Về kế hoạch giải cứu, Phó thủ tướng Prayut nói có hai phương pháp có thể sử dụng. Một là khoan lỗ từ trần hang động nhưng trước tiên lực lượng cứu hộ phải xác định đúng vị trí. Một phương án khác là để các cậu bé lặn khỏi hang, nhưng giải pháp này khá khó khăn và nguy hiểm do lối ra rất hẹp. Ông cũng nhấn mạnh nhóm sẽ được đưa ra từng người một.

Chính quyền Thái Lan nhấn mạnh rằng họ chỉ đưa đội bóng ra ngoài một khi sự an toàn của họ được đảm bảo, thậm chí dù các cơn mưa được dự báo sớm trở lại. "Chúng tôi phải có 100% tự tin rằng không có nguy hiểm cho những cậu bé trước khi sơ tán họ. Chúng tôi sẽ chăm sóc lũ trẻ như con mình", Narongsak Osottanakorn, tỉnh trưởng Chiang Rai, nói với các phóng viên hôm 4/7.

Lực lượng cứu hộ quốc tế đêm 2/7 tìm thấy 12 cầu thủ 11-16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi vẫn an toàn bên trong hang động Tham Luang. 7 thợ lặn, trong đó có một bác sĩ và một y tá, đã vào trong hang đễ hỗ trợ y tế cho các cậu bé cùng huấn luyện viên. Lương thực đủ dùng trong 4 tháng sẽ được gửi vào bên trong để đảm bảo hồi phục sức khỏe cho các cầu thủ nhí và huấn luyện viên.

quoc vuong thai lan hoi thuc giai cuu doi bong nhi Không khí \'như gia đình\' tại nơi giải cứu đội bóng nhí Thái Lan

Đội cứu hộ và các tình nguyện viên phối hợp ăn ý với nhau tạo nên bầu không khí thân tình tại nơi giải cứu ...

quoc vuong thai lan hoi thuc giai cuu doi bong nhi Nhiếp ảnh gia Việt Nam kể về cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt

Linh Phạm kể về những khoảnh khắc giàu tình người và sự tôn trọng lẫn nhau trong chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt ...

quoc vuong thai lan hoi thuc giai cuu doi bong nhi Đội bóng Thái sẽ được đưa đến nơi an toàn trong hang

Nhóm cứu hộ đã đem thức ăn và muối khoáng bổ sung năng lượng cho 13 người mắc kẹt trong hang Tham Luang, đồng thời ...

Huyền Lê

/ https://vnexpress.net