Quốc hội Nga thông qua kế hoạch đưa Putin trở thành thượng nghị sĩ suốt đời

Hạ viện Nga đã phê chuẩn dự luật có thể trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin một vị trí trong Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) suốt đời.

Putin trước đây đã cho biết ông có thể từ chức vào cuối nhiệm kỳ hiện tại. Nhưng theo luật mới, được đọc lần đầu tiên vào thứ Ba (17/11), tuyên bố rằng “Tổng thống Liên bang Nga, sau khi chấm dứt quyền hạn do hết nhiệm kỳ hoặc từ chức” sẽ tự động được cấp một ghế trong thượng viện. Tổng thống cũng có thể bổ nhiệm tối đa 30 thượng nghị sĩ, một số cho nhiệm kỳ 6 năm và những người khác suốt đời, vào thượng viện.

Quốc hội Nga thông qua kế hoạch đưa Putin trở thành thượng nghị sĩ suốt đời - 1
Tổng thống Nga Putin.

Tư cách thành viên của thượng viện đảm bảo cho các chính trị gia quyền miễn trừ truy tố.

Dự luật thứ hai cũng đã được đưa ra nhằm tăng cường quyền miễn trừ của các cựu tổng thống, bất kể họ có còn đóng vai trò chính trị hay không và thậm chí bao trùm các hoạt động của họ trước khi nhậm chức.

Các quy tắc sẽ được áp dụng cho một cựu Tổng thống Nga duy nhất còn sống, Dmitry Medvedev.

Những động thái tương tự trước đây được hiểu ở Nga và nước ngoài là sự chuẩn bị cho một cuộc chuyển giao quyền lực, với việc Putin ám chỉ rằng ông có thể từ chức trong vòng ít nhất là 3 năm tới.

Tuy nhiên, vào tháng 7, các cử tri Nga ủng hộ các đề xuất được đưa ra trong một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc cho phép tổng thống phục vụ một nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo nếu được bầu lại vào năm 2024.

Đầu tháng 11, xuất hiện tin đồn cho rằng ông Putin đã được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson và đang chuẩn bị rời khỏi điện Kremlin. Phát ngôn viên của Putin, Dmitry Peskov đã kiên quyết bác bỏ các tuyên bố vào thời điểm đó, nói với các nhà báo rằng "Putin sẽ không từ chức. Ông ấy có sức khỏe tốt".

Obama hé lộ từng bị Putin Obama hé lộ từng bị Putin "trút giận" trong 45 phút
Ông Putin cách chức một loạt bộ trưởng, cải tổ nội các Ông Putin cách chức một loạt bộ trưởng, cải tổ nội các
Tổng thống Putin ban hành quy định thành lập nội các mới Tổng thống Putin ban hành quy định thành lập nội các mới

/ vtc.vn