Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Phạm Phú Quốc

Quốc hội thống nhất bãi nhiệm ông Phạm Phú Quốc với 467 phiếu đồng ý, chiếm 96,8% tổng số đại biểu Quốc hội.

Chiều 3/11, sau phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khoá XIV đối với ông Phạm Phú Quốc, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy, Quốc hội đã thống nhất bãi nhiệm ông Phạm Phú Quốc với 467 phiếu đồng ý (chiếm 96,8% tổng số đại biểu Quốc hội).

Dự thảo Nghị quyết bãi nhiệm cũng đã được Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày và các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua với 429 đại biểu tán thành (chiếm 89% tổng số đại biểu Quốc hội).

Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Phạm Phú Quốc - 1
Kết quả biểu quyết Nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khoá XIV đối với ông Phạm Phú Quốc.

Nghị quyết nêu rõ, ông Phạm Phú Quốc không trung thực trong việc báo cáo với tổ chức, vi phạm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri và nhân dân.

Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sự việc ông Phạm Phú Quốc xin nhập quốc tịch Cộng hòa Síp và đã có quốc tịch Cộng hoà Síp nhưng không báo cáo với cơ quan, tổ chức là không trung thực, vi phạm tiêu chuẩn ĐBQH theo quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội.

Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Phạm Phú Quốc - 2
Quốc hội chính thức bãi nhiệm ông Phạm Phú Quốc.

Sai phạm của ông Phạm Phú Quốc là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu trong công luận và nhân dân, khiến uy tín của ông Phạm Phú Quốc bị giảm sút. Cử tri, nhân dân, thông qua Uỷ ban Trung ương MTTQ nam bày tỏ sự không tín nhiệm và đề nghị Quốc hội bãi nhiệm Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc.

Sự việc ông Phạm Phú Quốc xin nhập Quốc tịch Cộng hòa Síp và đã có quốc tịch Cộng hòa Síp nhưng không báo cáo với cơ quan, tổ chức là không trung thực, vi phạm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội theo quy định tại Điều 22 Luật Tổ chức Quốc hội.

Tháng 8/2020, Hãng tin Al Jazeera (Qatar) tung loạt bài viết cho biết chương trình hộ chiếu của Cộng hòa Síp cho phép những ai đầu tư ít nhất khoảng 2,5 triệu USD có thể sở hữu hộ chiếu nước này. Ông Phạm Phú Quốc và vợ nằm trong danh sách những người nước ngoài đã sở hữu hộ chiếu Cộng hòa Síp.

Sau đó, ông Phạm Phú Quốc thừa nhận có quốc tịch Síp từ giữa năm 2018, tuy nhiên quốc tịch này là “do gia đình ông bảo lãnh”.

Ông Phạm Phú Quốc, 52 tuổi, quê Quảng Trị, từng giữ các chức vụ phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển TP.HCM, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC), Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bến Thành…

Ông Phạm Phú Quốc vắng mặt khi Quốc hội làm quy trình bãi nhiệm Ông Phạm Phú Quốc vắng mặt khi Quốc hội làm quy trình bãi nhiệm

Chiều 2/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc ...

/ vtc.vn