Quốc gia đầu tiên ở châu Âu bắt buộc tiêm vaccine COVID-19

Áo trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên bắt buộc dân tiêm vaccine COVID-19 sau khi quốc hội nước này thông qua quy định tiêm chủng bắt buộc.

Luật quy định về tiêm vaccine COVID-19 bắt buộc được Quốc hội Áo thông qua với 137 phiếu ủng hộ và 33 phiếu chống.

Quy định mới sẽ hiệu lực vào ngày 4/2. Theo đó, mọi người lớn Áo - ngoại trừ phụ nữ mang thai hoặc những người được miễn trừ vì lý do y tế, sẽ phải tiêm vaccine COVID-19.

Quốc gia đầu tiên ở châu Âu bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 - 1
Áo thắt chặt quy định phòng dịch để ngăn chặn lây lan COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Tiền phạt đối với những người từ chối tiêm chủng sẽ bắt đầu được thực thi từ giữa tháng 3. Những công dân không tuân thủ có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 4.000 USD.

Quy định tiêm chủng cũng sẽ trao quyền cho các cơ quan chức năng lưu giữ cơ sở dữ liệu về tình trạng tiêm chủng của mọi công dân và ngày hết hạn của tình trạng nói trên. Luật về bắt buộc tiêm vacine sẽ được duy trì cho đến năm 2024.

Tiêm phòng bắt buộc lần đầu tiên được đề xuất bởi chính phủ Áo vào tháng 11. Vào thời điểm đó, Áo là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất ở châu Âu, tỷ lệ này hiện ở trên mức trung bình của EU. Theo số liệu của WHO, hơn 70% người Áo được tiêm chủng đầy đủ.

Áo đã thực hiện một số biện pháp chống dịch nghiêm ngặt kể từ tháng 11 để hạn chế sự lây lan của COVID-19 như lệnh cấm đối với những người chưa được tiêm chủng, yêu cầu đeo khẩu trang trên phạm vi toàn quốc...

LHQ kêu gọi toàn thế giới tiêm vaccine để chấm dứt đại dịch Covid-19 LHQ kêu gọi toàn thế giới tiêm vaccine để chấm dứt đại dịch Covid-19

Tại phiên họp Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hôm qua, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết phải tiêm vaccine ...

/ vtc.vn