Quốc gia châu Âu đầu tiên dỡ toàn bộ hạn chế Covid-19

Iceland vừa trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu dỡ toàn bộ hạn chế Covid-19, sau 15 tháng kể từ khi áp biện pháp hạn chế đầu tiên.

Các biện pháp kiểm soát Covid-19 trên toàn Iceland như giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, giới hạn số lượng người ở nơi công cộng hay quy định giờ mở cửa quán bar và nhà hàng chính thức được dỡ bỏ từ ngày 26/6.

"Cảm giác hiện tại rất lạ. Tôi thường có mặt ở đây để công bố các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn, nhưng hôm nay là ngày chúng ta sẽ dỡ bỏ chúng", Thủ tướng Katrin Jakobsdottir nói trong cuộc họp báo ngày 25/6.

Quốc gia châu Âu đầu tiên dỡ toàn bộ hạn chế Covid-19
Một người phụ nữ đạp xe trên con phố ở Reykjavik, Iceland, hồi tháng 9/2020. Ảnh: Reuters.

Iceland lần đầu áp các biện pháp hạn chế ngăn Covid-19 vào tháng 3/2020. Và sau 15 tháng, Bộ trưởng Y tế Svandis Svavarsdottir nói việc dỡ các biện pháp báo hiệu cuộc sống bình thường sẽ trở lại.

"Chúng ta đang khôi phục lại xã hội mà chúng ta từng sống", bà nói.

Iceland là quốc gia đầu tiên ở châu Âu dỡ bỏ toàn bộ hạn chế, sau khi hoàn thành lộ trình 4 giai đoạn mà nước này đặt ra. Việc dỡ bỏ hoàn toàn biện pháp kiểm soát đã được lên kế hoạch vào nửa cuối tháng 6, khi 75% người trên 16 tuổi ở Iceland đã tiêm ít nhất một liều vaccine. Đến ngày 24/6, con số này đạt gần 88%, tương đương 295.0000 trong tổng 365.000 người.

Tuy nhiên, Iceland sẽ duy trì các biện pháp kiểm soát biên giới, như yêu cầu kết quả xét nghiệm PCR âm tính và xét nghiệm lại sau 15 ngày cách ly đối với khách nhập cảnh chưa tiêm vaccine.

Những người đã tiêm chủng có thể nhập cảnh vào Iceland mà không cần chứng nhận xét nghiệm âm tính kể từ ngày 1/7.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Kịch bản ác mộng với châu Âu vào tháng 8 Kịch bản ác mộng với châu Âu vào tháng 8

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cảnh báo biến thể Delta có nguồn gốc từ Ấn Độ sẽ chiếm ...

Biden chật vật vá hình tượng Mỹ trong lòng châu Âu Biden chật vật vá hình tượng Mỹ trong lòng châu Âu

Chuyến công du châu Âu của Biden báo hiệu Mỹ đã sẵn sàng trở lại trên trường quốc tế, nhưng vẫn chưa xóa bỏ được ...

/ vnexpress.net