Quảng Ninh: Cán bộ, công chức Nhà nước không ra ngoài tỉnh từ 15/2

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan Nhà nước không ra ngoài tỉnh Quảng Ninh kể từ 15/2 để đảm bảo công tác phòng dịch COVID-19.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phát đi Công văn số 910 triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu. Theo đó, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở tạm thời không đi tham quan, du lịch, việc riêng ra tỉnh ngoài kể từ 15/2 (mùng 5 Tết). Trong trường hợp đặc biệt, phải được sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

Người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị mình. Các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh thực hiện việc tiêu độc, khử trùng, vệ sinh cơ quan, hoàn thành trong ngày 16/2, đảm bảo việc khai xuân an toàn; thường xuyên duy trì việc vệ sinh, khử khuẩn và các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, Công văn của UBND tỉnh Quảng Ninh cũng nêu rõ, áp dụng toàn bộ khai báo y tế điện tử tại các chốt kiểm soát và với mọi người đi qua các chốt trên địa phận toàn tỉnh. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm tăng cường lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ các sở, ngành, các chốt kiểm soát trong thực hiện khai báo điện tử đảm bảo nhanh gọn thời gian khai báo; khuyến cáo người dân chủ động khai báo y tế điện tử trước để giảm thiểu thời gian qua các trạm kiểm soát.

Quảng Ninh: Cán bộ, công chức Nhà nước không ra ngoài tỉnh từ 15/2 - 1
(Ảnh minh họa)

Đồng thời, các chốt kiểm soát hướng dẫn và yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng bluezone. Người qua lại các chốt kiểm soát phải xuất trình đủ chứng minh thư nhân dân, hoặc thẻ căn cước công dân hay giấy tờ tương đương kèm theo sổ hộ khẩu hoặc sổ đăng ký tạm trú (có thể sử dụng bản phô tô).

Cùng với đó, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các sở, ngành: Giao thông, Công an tỉnh, Y tế và các đơn vị có liên quan tăng cường tối đa nhân lực, thực hiện kiểm soát chặt chẽ tại 12 chốt kiểm soát phòng chống dịch, và trên toàn bộ các khu vực có thể tiếp cận bằng đường mòn, lối mở, bến đò, tàu, thuyền, đường sông, biển... Tuyệt đối không để tình trạng ra/vào tỉnh Quảng Ninh không được kiểm soát. Xử lý nghiêm với hình thức xử lý cao nhất đối với mọi trường hợp vi phạm.

Quảng Ninh cho phép các trường hợp đặc biệt được lưu thông bình thường (xe cứu thương; xe thực thi công vụ được cơ quan có thẩm quyền cho phép; xe của các cơ quan ngoại giao; xe đưa đón công nhân hoạt động thường xuyên theo tuyến cố định; xe chở lương thực, thực phẩm, hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất kinh doanh, xe đón, chở người hoàn thành cách ly, xe chở người đi tỉnh khác khám bệnh phải có giấy chuyển viện của các bệnh viện có thẩm quyền; xe đón người đi chữa bệnh về phải xuất trình giấy ra viện).

Đồng thời, từ 0h ngày 16/2, người từ tỉnh ngoài vào Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh bố trí cơ sở cách ly tập trung theo hình thức tự trả phí đối với tất cả người đến Quảng Ninh từ tỉnh Hải Dương và các ổ dịch tại các tỉnh, thành phố khác trong nước (là những khu vực có quyết định phong tỏa hoặc giãn cách xã hội); riêng các phương tiện vận tải hàng hóa đến Quảng Ninh từ các địa điểm trên chỉ cho phép mỗi xe có 1 lái xe được phép vào Quảng Ninh khi có đầy đủ giấy tờ về nhân thân, hàng hóa, khai báo y tế.

Đối với cán bộ, nhân viên, người lao động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại tỉnh Quảng Ninh về các tỉnh, thành phố khác nghỉ Tết có nhu cầu quay lại Quảng Ninh làm việc, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở, đơn vị tự bố trí phương tiện đón người lao động về cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mình (quy định này không áp dụng đối với xe đưa đón công nhân hoạt động thường xuyên theo tuyến cố định).

"Ngay khi về Quảng Ninh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải chỉ đạo, tổ chức cho người lao động xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Sau khi có kết quả âm tính mới được đi làm trở lại. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan Nhà nước phải xét nghiệm và chỉ được đi làm trở lại khi có kết quả xét nghiệm âm tính", Công văn của UBND tỉnh Quảng Ninh nêu.

Đối với các trường hợp đến Quảng Ninh từ các vùng không có dịch: Khi vào Quảng Ninh có giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong thời gian từ 3-7 ngày trước khi vào tỉnh. Trường hợp không có giấy xét nghiệm, phải thực hiện tự cách ly và theo dõi y tế tại nhà đủ 14 ngày trước khi được phép đi lại, làm việc tại Quảng Ninh.

Đối với người từ Quảng Ninh đi các địa phương khác: Được phép ra khỏi tỉnh Quảng Ninh nhưng nếu quay lại phải thực hiện các nội dung quy định tại nêu ở trên.

/ vtc.vn