Quang Hải và cơ hội sang nước ngoài chơi bóng

Hàng loạt những chuyên gia và cầu thủ đều nhận định Quang Hải đủ khả năng sang nước ngoài chơi bóng. Vậy, nút thắt ở đây là gì mà tiền vệ đang chơi cho Hà Nội FC chưa mạnh dạn xuất ngoại?

Quang Hải có đủ điều kiện rời Việt Nam

Câu chuyện Quang Hải xuất ngoại đã được đem ra phân tích, thảo luận kỹ càng trong suốt những ngày qua. Hôm qua, sau khi cùng Thái Lan vô địch AFF Cup, HLV Mano Polking cũng lại nhắc đến câu chuyện này. Ông nói: “Tôi mong Quang Hải, cầu thủ đại diện của Việt Nam có thể làm được như thế. Họ cần phải tớiNhật Bản, Hàn Quốc và các giải khác. Thậm chí là cả châu Âu. Các cầu thủ giỏi không nên bó buộc mình ở trong nước nữa. Các giải VĐQG trong nước đã làm tốt việc của mình. Nhưng các bạn phải đi xa hơn. Ngoài ra, chúng ta phải cải thiện các giải VĐQG và hệ thống đào tạo. Bởi đó là tương lai”.

Không chỉ HLV Polking, Chanathip Songkrasin, cầu thủ có 3 lần giành danh hiệu xuất sắc nhất AFF Cup và đang khẳng định năng lực ở Nhật Bản cũng động viên Quang Hải: “Bóng đá ở khu vực Đông Nam Á đang trên đà phát triển, các trận đấu tại AFF Cup ngày nay không còn dễ dàng để giành chiến thắng. Tuy nhiên, để tiếp tục thành công và có thêm nhiều trận đấu kịch tính hơn nữa, thì với những cầu thủ giỏi nhất ở các đội tuyển trong khu vực, như Quang Hải hay Hoàng Đức của tuyển Việt Nam, và một số ngôi sao khác sau những thành công ở trong nước, họ nên cân nhắc rời khỏi vùng an toàn để tìm đến các nền bóng đá cao hơn nhằm tiếp tục nâng cao khả năng của mình. Điều này trong tương lai sẽ giúp ích rất nhiều cho bóng đá Đông Nam Á tiếp tục phát triển, các đội tuyển sẽ mạnh hơn và càng nhanh chóng tiếp cận đẳng cấp châu lục và hướng đến những mục tiêu xa hơn”.

6-2.jpg -0

Quang Hải thể hiện trình độ vượt tầm Đông Nam Á.

Những gì mà HLV Polking hay Chanathip chia sẻ không phải là lời đãi bôi xã giao. Tờ Soccer King nổi tiếng của Nhật Bản từng tiết lộ các đội bóng Nhật Bản rất muốn ký hợp đồng với Nguyễn Quang Hải. Đại diện J.League cho biết: "Các câu lạc bộ J.League rất thích Quang Hải vì họ đã biết rõ lý lịch của ngôi sao này. Cậu ấy là ngôi sao số 1 của bóng đá Việt Nam, tương tự như Chanathip Songkrasin của Thái Lan. Với những gì Quang Hải đã thể hiện trong màu áo đội tuyển Việt Nam và câu lạc bộ Hà Nội, sự quan tâm của người Nhật không quá bất ngờ”.

Những gì mà Quang Hải thể hiện trên sân là minh chứng cho những nhận định từ giới truyền thông, cầu thủ đến HLV. Tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Quang Hải cùng Hoàng Đức là 2 ngôi sao sáng giá nhất trong đội hình ĐT Việt Nam. Ở AFF Cup 2020, Quang Hải tiếp tục thể hiện phong độ chói sáng. Anh xếp thứ 2 trong danh sách với 15 đường chuyền tạo cơ hội cho đồng đội có thể ghi bàn. Anh cũng đứng thứ 2 trong danh sách dứt điểm ở AFF Cup với 24 lần nỗ lực đưa bóng về cầu môn đối phương. Quả thực nếu may mắn hơn và các đồng đội tận dụng cơ hội tốt hơn, Quang Hải có lẽ đã nâng cao thành tích ghi bàn và kiến tạo của mình thêm nữa tại AFF Cup 2020.

Quang Hải cần gì để không thất bại khi xuất ngoại?

Xét về năng lực, Quang Hải có đủ khả năng để rời Việt Nam. HLV Đoàn Minh Xương nhận định trên báo giới: “Quang Hải là mẫu cầu thủ hết sức đặc biệt, có khả năng gây đột biến cao nhưng xung quanh Hải phải có những vệ tinh có khả năng phòng ngự tốt. Do đó, Hải nên chọn lựa những đội bóng thực sự phù hợp với năng lực của mình. Tôi cho rằng, nếu sớm được xuất ngoại,Quang Hải sẽ phát triển mạnh mẽ về cả chuyên môn lẫn thể chất”.

Dẫu vậy, suốt 3-4 năm qua, Quang Hải vẫn chưa xuất ngoại. Giới chuyên môn đưa ra quan điểm rằng tiền vệ sinh năm 1997 lo âu về khả năng đi vào vết xe đổ mà Văn Hậu, Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng từng trải qua khi ra nước ngoài chơi bóng. Vậy câu hỏi đặt ra rằng, Quang Hải cần gì để không thất bại khi xuất ngoại?

Jernel Kamensek, nhà môi giới từng đưa Nastaj Ceh, Pape Omar sang Việt Nam và suýt chút nữa giúp Văn Thanh, Trọng Hoàng sang nước ngoài thi đấu cho rằng: “Mọi người hãy sớm gạt suy nghĩ cầu thủ Việt Nam mình chơi ở Pháp hay Anh đi. Tôi cho rằng, Quang Hải hay Hoàng Đức đủ khả năng để chơi ở các giải hạng trung bình tại châu Âu. Mọi người đừng coi thường những giải đấu ấy. Bởi chắc chắn chất lượng tại đây tốt hơn nhiều so với Việt Nam.

Quan trọng hơn, họ tạo điều kiện để Quang Hải và Hoàng Đức được chơi bóng, thay vì mục đích thương mại. Chung quy lại, Slovenia, Croatia, Slovakia, Czech, Lithuania, Latvia, Austria là những giải đấu ở châu Âu mà các cầu thủ Việt Nam có thể thử sức mình và phát triển một cách đúng nghĩa!”.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Đắc Văn, người đại diện từng đưa Văn Hậu sang nước ngoài cho rằng: “Nếu muốn các cầu thủ Việt Nam không bị ngợp trong môi trường xa lạ, với sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hoá, lối sống thì rất cần đến sự hỗ trợ của cả một ekip phía sau. Điều đó sẽ giúp cho cầu thủ ấy hoà nhập tốt hơn với cả tập thể, qua đó từng bước phát triển năng lực của bản thân”.

Quang Hải có thể đến Thuỵ Sỹ

Trong thời gian qua, một ekip chuyên nghiệp từ châu Âu được cho là sẵn sàng để đưa Quang Hải sang châu Âu chơi bóng. Thậm chí, một CLB tại giải VĐQG Thuỵ Sỹ có thể đang muốn có Quang Hải. Giải VĐQG Thuỵ Sỹ là giải đấu thuộc hạng 16 ở châu Âu. Đây cũng là nơi mà đẳng cấp về ngoại binh không có sự chênh lệch quá lớn.

Riêng tại mùa giải 2020-2021, giải VĐQG Thuỵ Sỹ đã quy tụ gần 100 ngoại binh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, từ những quốc gia có nền bóng đá phát triển như Brazil, Anh, Đức, Pháp cho đến các nước có nền bóng đá chưa thật sự phát triển mạnh ở châu Phi, châu Á và thậm chí là Đông Nam Á. Đó sẽ là cơ sở để Quang Hải tự tin hơn nhiều, nếu thật sự thương vụ anh sang Thuỵ Sỹ đầu quân thành hiện thực.

Một yếu tố nữa hậu thuẫn Quang Hải là Hà Nội FC sẵn sàng để anh sang nước ngoài chơi bóng. Tất nhiên, đội bóng thủ đô cần đảm bảo về việc sở hữu viên ngọc quý mà mình đào tạo được trong thời gian đủ dài. Khi ấy, Hà Nội FC sẽ lắng nghe những lời hỏi mượn từ các CLB nước ngoài, trong thời hạn từ 1-2 mùa giải trước khi nghĩ đến việc sẽ đưa anh trở lại Việt Nam hoặc bán đứt nếu nhận được một lời đề nghị lên đến hàng triệu đô la.

An Khánh

BLV Quang Huy: "Chờ Quang Hải và Hoàng Đức tỏa sáng trước Thái Lan" BLV Quang Huy: "Chờ Quang Hải và Hoàng Đức tỏa sáng trước Thái Lan"
Quang Hải và Công Phượng ghi bàn, tuyển Việt Nam đè bẹp Malaysia Quang Hải và Công Phượng ghi bàn, tuyển Việt Nam đè bẹp Malaysia
Quang Hải và Hải Quế bị đau cơ trước ngày AFF Cup 2020 khởi tranh Quang Hải và Hải Quế bị đau cơ trước ngày AFF Cup 2020 khởi tranh

/ cand.com.vn