Quan tham Trung Quốc giấu 3 tấn tiền trong nhà, xây cả khu phố cho vợ và nhân tình sống chung

Cựu Chủ tịch một công ty quản lý tài sản có tiếng ở Trung Quốc vung tiền xây cả một khu phố để vợ và nhân tình sống chung.

Lai Xiaomin, 57 tuổi, cựu Giám đốc China Huarong Asset Management, một trong bốn công ty quản lý tài sản tài chính lớn nhất tại Trung Quốc bị bắt giữ hồi tháng 8 với cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ.

Lai được cho là lợi dụng chức vị ở Huarong và vai trò giám đốc bộ phận giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc để nâng đỡ cho những người hối lộ mình.

Một nhân viên tại Huarong tiết lộ vị cựu chủ tịch tai tiếng của công ty ra các mức giá khác nhau với những người muốn có ghế tại đây.

quan tham trung quoc giau 3 tan tien trong nha xay ca khu pho cho vo va nhan tinh song chung
Lai Xiaomin.

Giá cho vị trí nhân viên là 300.000 NDT (gần 1 tỷ đồng), quản lý là 500.000 NDT (gần 1,7 tỷ đồng) và giám đốc tại một công ty con là 1 triệu NDT (3,3 tỷ đồng).

Trong quá trình điều tra, giới chức tìm thấy hơn 100 bất động sản đứng tên Lai và 270 triệu NDT (890 tỷ đồng) nặng khoảng 3 tấn tại nhà ông này ở Bắc Kinh.

Ngoài ra, Lai vung tiền mua cả một khu phố cho vợ, người tình cùng con cái của họ sống chung. Kỳ lạ là tất cả đều chung sống hòa thuận và không hề xảy ra mâu thuẫn. Không chỉ cấp nhà, ông này còn để người tình nắm giữ các vị trí quan trọng trong Huarong và các công ty con như quản lý, giám đốc điều hành. Những người quan hệ với Lai càng lâu, vị trí mà họ nhận được càng cao.

Các nhà điều tra cũng tiết lộ cùng với con trai, mẹ của Lai cũng nhận hối lộ lên tới 300 triệu NDT và tổng tài sản bất chính của Lai có thể lên tới hơn 2 tỷ NDT. Theo Caixing, nhiều người thay vì đưa tiền trực tiếp cho Lai tới thăm mẹ ông vào các dịp lễ tết để biếu tiền.

Lai bắt đầu bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) của Trung Quốc điều tra từ tháng 4/2018 vì vi phạm nguyên tắc và kỷ luật. 6 tháng sau đó, ông này bị khai trừ khỏi Đảng.

CCDI khẳng định trong thời gian đương chức, Lai mù quáng mở rộng Huarong và điều hành nó một cách vô kỷ luật khiến công ty đi chệch khỏi các định hướng kinh doanh chính thống.

Lai bắt đầu đi lên từ một vị trí nhỏ tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Ông thăng tiến nhanh chóng và giữ các vị trí chủ chốt tại Ủy ban Điều tiết Ngân hàng Trung Quốc và Cục Điều tiết Ngân hàng Bắc Kinh.

Khi Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng cách đây vài năm, Lai chạy đôn chạy đáo để giấu các tài sản có được từ tham nhũng. Một căn nhà của ông này thậm chí còn được sang tên lần lượt cho 5 người để che giấu chủ sở hữu thực sự.

quan tham trung quoc giau 3 tan tien trong nha xay ca khu pho cho vo va nhan tinh song chung Quan chức tham nhũng “lớn nhất” của Trung Quốc lĩnh án tử hình treo

Đây là quan chức cao cấp thứ 2 liên tiếp bị Trung Quốc đem ra xét xử vì tham nhũng trong hai ngày qua.

quan tham trung quoc giau 3 tan tien trong nha xay ca khu pho cho vo va nhan tinh song chung Vợ con chết thảm, người tình tù chung thân, quan bự TQ lãnh án tử

Cách đây hơn 10 năm, cựu Phó Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Thành Khắc Kiệt đã lĩnh bản án nghiêm khắc nhất vì tội ...

/ vtc.vn