Quân đội Myanmar tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp một năm

Quân đội Myanar ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng một năm sau khi bắt giữ một số lãnh đạo cấp cao của đảng cầm quyền Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).

Phó Tổng thống Myanmar U Myint Swe được quân đội hậu thuẫn được tuyên bố trở thành quyền Tổng thống. Ngoài ra, quyền lực đang được chuyển giao sang cho Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing.

"Với tình hình đang diễn ra hiện nay, chúng tôi cho rằng quân đội đang dàn dựng một cuộc đảo chính", Myo Nyunt, người phát ngôn của NLD nói, cho biết nhiều khả năng mình cũng sẽ bị bắt giữ.

Reuters sau đó không liên lạc được với ông này.

Một nhân chứng cho biết binh lính đã được triển khai bên ngoài tòa thị chính ở Yangon - thành phố lớn nhất Myanmar.

Quân đội Myanmar tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp một năm - 1
Binh lính Myanmar trong một cuộc duyệt binh ở thủ Naypyitaw. (Ảnh: Reuters)

Theo người dân địa phương, kết nối Internet và dịch vụ điện thoại ở Yangon đang bị gián đoạn. Tình trạng tương tự được ghi nhận tại thủ đô Naypyitaw.

Dịch vụ giám sát Internet NetBlocks cho biết kết nối Internet của Myanmar đã giảm xuống 75% so với mức thông thường từ 3h sáng ngày 1/2.

Trong khi đó, đài phát thanh truyền hình nhà nước Myanmar MRTV thông báo không thể phát sóng do các vấn đề kỹ thuật.

Một phát ngôn viên của quân đội không đưa ra bình luận về vụ việc.

Một nhà lập pháp NLD tiết lộ trong số những người bị bắt giữ có ông Han Thar Myint, thành viên ban lãnh đạo đảng.

Căng thẳng giữa chính phủ Myanmar và lực lượng quân đội nước này leo thang nhiều tuần qua làm dấy lên nỗi lo về một cuộc đảo chính sau cuộc bầu cử mà quân đội khẳng định là có gian lận trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11/2020.

Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) của Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm ngoái, chiếm 83% số ghế ở quốc hội.

Hạ viện mới được bầu của Myanmar dự kiến tổ chức phiên họp đầu tiên hôm 1/2. Tuy nhiên, quân đội đã kêu gọi hoãn phiên họp này.

Mạng lưới viễn thông Myanmar bị chặn trong đảo chính Mạng lưới viễn thông Myanmar bị chặn trong đảo chính

Kết nối Internet và di động khắp Myanmar ngừng hoạt động khi quân đội dường như tiến hành đảo chính, bắt giữ các lãnh đạo ...

Nóng: Lãnh đạo Aung San Suu Kyi và nhiều quan chức Myanmar bị bắt Nóng: Lãnh đạo Aung San Suu Kyi và nhiều quan chức Myanmar bị bắt

Lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi và nhiều quan chức cấp cao khác của đảng cầm quyền bị bắt trong một cuộc đột kích ...

/ vtc.vn