Quân đội Mỹ họp dập tắt tin đồn "hộ tống Trump rời Nhà Trắng"

Tướng Mỹ Milley khẳng định quân đội không can dự bầu cử hay có quyền áp giải một tổng thống rời Nhà Trắng nếu thua, nguồn thạo tin tiết lộ.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cuối tuần qua tổ chức cuộc họp trực tuyến bất thường, gồm các tướng cấp cao và nhiều nhà đài, để dập tắt những tin đồn rằng quân đội sẽ liên quan tới cuộc bầu cử tổng thống, các nguồn thạo tin cho biết hôm 3/11.

Nguồn tin cũng cho biết tướng Mark Milley trong cuộc họp đã khẳng định quân đội không có vai trò nào trong việc "phân xử" nếu xảy ra tranh chấp hay thực hiện bất cứ hành động nào để "hộ tống" một tổng thống rời Nhà Trắng. Quân đội không liên quan gì trong việc chuyển giao quyền lực hòa bình. Milley cũng khuyên không nên "hoảng sợ" nếu nhìn thấy các binh lính Vệ binh Quốc gia trong ngày bầu cử, vì họ chỉ đang thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của thống đốc các bang.

3956 1604412719325 7198 1604458029
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley tại Lầu Năm Góc hôm 22/9. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley tại Lầu Năm Góc hôm 22/9. Ảnh: AFP.

Hiện tướng Milley và các tướng Mỹ khác chưa bình luận về thông tin.

Tuyên bố của tướng Milley được đưa ra sau khi xuất hiện nhiều suy đoán về vai trò của quân đội trong cuộc bầu cử tổng thống. Ứng viên Dân chủ Joe Biden hồi tháng 6 cho biết ông tin rằng Tổng thống Trump sẽ "bị quân đội áp giải khỏi Nhà Trắng nếu thất cử và không chịu rời đi". Biden nói thêm quân đội Mỹ, nếu cần, sẽ đảm bảo quá trình chuyển đổi quyền lực diễn ra trong hòa bình.

Ngọc Ánh (Theo Axios)

Cuộc bám đuổi sát nút của Trump - Biden tại bang chiến địa Florida Cuộc bám đuổi sát nút của Trump - Biden tại bang chiến địa Florida
Trực tiếp Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Trump giành 92 phiếu, Biden có 119 phiếu Trực tiếp Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Trump giành 92 phiếu, Biden có 119 phiếu
Cuộc đua Tổng thống Mỹ: Biden ngồi ở Cuộc đua Tổng thống Mỹ: Biden ngồi ở "chung kết" chờ, Trump chỉ mới ở "bán kết"
/ vnexpress.net