Quân đội Mỹ chế tạo vũ khí laser mạnh nhất thế giới

Quân đội Mỹ đang hợp tác với các tập đoàn General Atomics và Boeing để phát triển vũ khí laser quân sự mạnh nhất thế giới.

Văn phòng năng lực tấn công nhanh và công nghệ quan trọng lục quân Mỹ (RCCTO) vừa công bố hợp đồng liên doanh với một số nhà thầu quốc phòng của nước này nhằm phát triển một hệ thống vũ khí năng lượng cao. Mục tiêu được đưa ra là General Atomics và Boeing sẽ phát triển vũ khí laser năng lượng cao 300 kW, giúp quân đội Mỹ có thể đánh chặn tên lửa mà không cần phóng đạn.

Quân đội Mỹ chế tạo vũ khí laser mạnh nhất thế giới  - 1
Một hệ thống vũ khí năng lượng cao sử dụng tia laser của hải quân Mỹ (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Chủ tịch tập đoàn General Atomics Scott Forney cho biết: “Nguyên mẫu hệ thống vũ khí laser theo hợp đồng được thiết kế nhỏ gọn, công suất cao sẽ tạo ra năng lượng lớn nhất từ trước đến nay trong các loại vũ khí laser từng được biết đến tại Mỹ trước đây”.

Năm 2014, hải quân Mỹ đã triển khai hệ thống laser 30 kW, và năm ngoái là hệ thống laser 150 KW. Hệ thống laser 300 kW được xem là một bước tiến lớn trong công nghệ, cần thiết để bắt kịp với các hệ thống tên lửa siêu thanh đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ John Hyten nói, Trung Quốc đã thực hiện hàng trăm vụ thử tên lửa siêu thanh. Các nhà khoa học cho rằng, những tên lửa siêu thanh của Trung Quốc "bất chấp quy luật vật lý" và có khả năng né tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Sự phát triển của tia laser 300 kW có tác dụng phòng thủ trước những mối đe dọa như vậy.

Chủ tịch tập đoàn General Atomics Scott Forney lưu ý rằng: “Công nghệ này cho thấy bước tiến nhảy vọt về khả năng phòng thủ tên lửa và phòng không. Đồng thời việc phát triển công nghệ này là cần thiết để hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa của quân đội, đánh bại các mối đe dọa thế hệ tiếp theo trong không gian”.

Các hệ thống phòng thủ laser này có thể có tính cơ động cao, sẽ mang lại cho Mỹ lợi thế phòng thủ quan trọng trước tên lửa siêu thanh của đối phương.

/ vtc.vn