Quan chức Nga lo "bên mạnh, bên yếu" nếu lập liên minh với Trung Quốc

Dẫn ra trường hợp của NATO, Đại sứ Nga cho rằng việc thiết lập một liên minh có thể dẫn tới tình trạng thiếu bình đẳng khi một quốc gia sẽ chiếm ưu thế.

Về các đồn đoán xung quanh khả năng Nga - Trung thiết lập liên minh quân sự, Đại sứ Nga tại Bắc Kinh Andrey Denisov khẳng định hai nước không cần thiết lập liên minh vì mối quan hệ đã đủ mạnh.

"Hợp tác Nga-Trung đã vượt ra ngoài một liên minh truyền thống trong nhiều lĩnh vực", ông Denisov nói với các phóng viên tại Đại sứ quán Nga tại Bắc Kinh hôm 29/12.

Hồi tháng 10, khi được hỏi về việc thiết lập một liên minh với Trung Quốc, Tổng thống Putin khẳng định: "Chúng tôi chưa đặt mục tiêu đó. Nhưng về nguyên tắc, chúng tôi không loại trừ điều đó".

Về phát biểu của của Tổng thống, ông Denisov cho rằng nó ngụ ý sự hợp tác của hai nước đã vượt ra ngoài liên minh truyền thống và có thể thực hiện thêm nhiều động thái khác nếu cần.

"Nhưng mối quan hệ giữa hai bên đã đủ tốt", ông nhấn mạnh.

Quan chức Nga lo 'bên mạnh, bên yếu' nếu lập liên minh với Trung Quốc - 1
Lãnh đạo Nga-Trung bắt tay trong một lễ ký kết sau đàm phán hồi tháng 7/2017 tại Điện Kremlin. (Ảnh: Reuters)

Matxcơva và Bắc Kinh xích lại gần nhau hơn trong những năm gần đây khi mối quan hệ giữa cả hai với Mỹ ngày càng xấu đi.

Tuy nhiên theo vị đại sứ Nga, một liên minh sẽ không phù hợp với mô hình hợp tác song phương mà không nhắm vào bất cứ bên thứ ba nào mà hai nước đang theo đuổi.

"Trung Quốc và Nga phản đối tâm lý một khối. Trung Quốc và Nga không tạo ta một khối và hai quốc gia đóng vai trò độc lập trên nền tảng quốc quốc tế, duy trì tự chủ ở mức độ cao. Điều này phù hợp với logic của chủ nghĩa đa phương mà chúng tôi thúc đẩy", ông nói.

Cũng theo ông Densiov, thường thì trong một liên minh, một quốc gia sẽ chiếm ưu thế. Như trường hợp của NATO là một ví dụ.

"Một mối quan hệ như vậy sẽ không hoàn toàn bình đẳng và đi ngược lại logic đằng sau mối quan hệ đang phát triển giữa Nga và Trung Quốc", ông cho hay.

Nhà ngoại giao Nga lưu ý, hai nước đã thiết lập các cuộc đối thoại về an ninh quốc phòng giúp cùng đánh giá những rủi ro và nguy hiểm bên ngoài thông qua thảo luận và đám phán. Điều này, theo ông đồng nghĩa sự hợp tác của Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực này đã vượt qua một liên minh quân sự truyền thống.

Năm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình có 5 cuộc điện đàm với Tổng thống Putin, nhiều hơn bất cứ nhà lãnh đạo thế giới nào khác.

Tuần trước, quân đội hai bên tham gia một cuộc tuần tra chung trên Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông.

Ngoài các vấn đề liên quan tới quân sự, ông Denisov cũng kêu gọi hợp tác nhiều hơn trong nhiều lĩnh vực, từ thương mại và công nghệ cho tới Bắc Cực và phát triển vaccine.

Hiện có khoảng 8.000 người Nga tham gia thử nghiệm vaccine COVID-19 do công ty CanSino của Trung Quốc sản xuất. Trong khi đó, phía Nga cũng đang đàm phán với một công ty dược phẩm của Trung Quốc về việc sản xuất và bán vaccine Sputnik V của Nga tại Trung Quốc.

SONG HY (Nguồn: SCMP)

Tỷ phú Trung Quốc nghi bị hạ độc chết vào Giáng sinh Tỷ phú Trung Quốc nghi bị hạ độc chết vào Giáng sinh
Trung Quốc gặp khó khi thực hiện chiến lược Trung Quốc gặp khó khi thực hiện chiến lược "ngoại giao vaccine"
Phú Yên: Tạm giữ xe khách chở nhóm người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép Phú Yên: Tạm giữ xe khách chở nhóm người Trung Quốc nghi nhập cảnh trái phép

/ vtc.vn