Quan chức Mỹ và Triều Tiên tới Trung Quốc giữa lúc đàm phán bế tắc

Chuyến thăm Bắc Kinh của đặc phái viên Mỹ diễn ra cùng lúc với sự xuất hiện của quan chức Triều Tiên, nhưng chưa rõ có liên hệ hay không.

quan chuc my va trieu tien toi trung quoc giua luc dam phan be tac
Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun. Ảnh: Wall Street Journal.

Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc cho biết Stephen Biegun, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên, hôm nay tới Trung Quốc nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa Washington và Bắc Kinh trong các chính sách liên quan tới Bình Nhưỡng, AFP đưa tin.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay cũng nhấn mạnh Bắc Kinh "luôn duy trì liên lạc và phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan trong những vấn đề chung của bán đảo Triều Tiên".

Chuyến thăm của Biegun diễn ra cùng lúc với sự xuất hiện của một quan chức cấp cao Triều Tiên tại Bắc Kinh. Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn nguồn tin ngoại giao tiết lộ quan chức này được cho là Ri Su-yong, phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên. Ông Ri dường như đang dừng chân ở Bắc Kinh trên đường tới Lào.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Cảnh Sảng cho biết ông không nhận được thông tin này. Hiện chưa rõ chuyến thăm của đặc phái viên Mỹ và quan chức Triều Tiên có liên quan đến nhau hay không.

Ông Biegun tới Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Triều có những dấu hiệu căng thẳng sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hồi tháng 2 không đạt được thỏa thuận. Hai bên đều cam kết tiếp tục đàm phán nhưng chưa có cuộc gặp dự kiến nào.

Tổng thống Trump hôm 22/3 tuyên bố rút các lệnh trừng phạt bổ sung với Triều Tiên, động thái được cho là nhằm xoa dịu căng thẳng và giảm nguy cơ Bình Nhưỡng ngừng đàm phán. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 25/3 nhắc lại rằng Trump đưa ra quyết định này bởi quý mến Kim Jong-un, nhưng nhấn mạnh các lệnh cấm vận nghiêm khắc trước đây vẫn có hiệu lực.

Trung Quốc đóng vai trò hỗ trợ Triều Tiên về mặt ngoại giao và được cho là muốn giữ tầm ảnh hưởng với Bình Nhưỡng. Trước hội nghị lần hai với Trump, Kim Jong-un cũng tới thăm Bắc Kinh lần thứ tư và thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

quan chuc my va trieu tien toi trung quoc giua luc dam phan be tac Triều Tiên chỉ đích danh người \'cản trở\' thỏa thuận Trump - Kim tại HN

Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton được cho là đã ngăn cản ông Trump đi đến thỏa thuận ...

quan chuc my va trieu tien toi trung quoc giua luc dam phan be tac Bản danh sách khiến Kim Jong-un \'sốc\' khi đàm phán với Mỹ ở Hà Nội

Lãnh đạo Triều Tiên bị bất ngờ khi Mỹ đặt lên bàn đàm phán tại Hà Nội danh sách các cơ sở hạt nhân mà ...

/ VnExpress