Quan chức Georgia tố bị ép nghe điện của Trump

Tổng thư ký bang Georgia Raffensperger cho biết Nhà Trắng thúc ép ông nói chuyện với Tổng thống Trump, dù ông cho rằng điều này không phù hợp.

"Tôi chưa bao giờ tin rằng nói chuyện với Tổng thống là điều thích hợp, nhưng ông ấy hối thúc và tôi tin rằng ông ấy đã yêu cầu cấp dưới thúc ép chúng tôi. Họ muốn một cuộc điện thoại", Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger cho biết trong chương trình Good Morning America của kênh ABC hôm 4/1.

Raffensperger khẳng định ông và luật sư đã bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng có gian lận bầu cử tại bang Georgia trong cuộc điện thoại dài một giờ.

2128 raffensperger jpg 6354 1609775571
Tổng thư ký Raffensperger họp báo tại thành phố Atlanta, bang Georgia, hồi tháng 12/2020. Ảnh: AP.

"Chúng tôi nhận cuộc gọi và đối thoại. Phần lớn là ông ấy nói, chúng tôi chủ yếu lắng nghe. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh quan điểm của mình rằng dữ liệu của ông ấy sai hoàn toàn. Ông ấy nói có hàng trăm người chết đi bỏ phiếu, chúng tôi chỉ tìm thấy hai trường hợp. Đó là ví dụ về dữ liệu sai lầm", Raffensperger nói.

Tờ Washington Post hôm nay đăng tải bản ghi âm cuộc gọi kéo dài một tiếng của Tổng thống Trump với Tổng thư ký Raffensperger ngày 2/1, trong đó ông chủ Nhà Trắng đe dọa và cầu xin Raffensperger tác động để quan chức bầu cử Georgia thay đổi kết quả bầu cử.

"Tôi chỉ muốn tìm 11.780 phiếu, nhiều hơn một phiếu mà chúng ta có. Bởi vì chúng ta đã thắng ở Georgia", Trump nói, thêm rằng Raffensperger có thể bị truy tố hình sự trừ khi tìm đủ số phiếu để lật ngược kết quả.

Các chuyên gia cho rằng hành động của ông chủ Nhà Trắng có thể cấu thành tội gian lận bầu cử theo Chương 52 Bộ luật Mỹ, với mức án tối đa lên tới 5 năm tù. Việc đe dọa cáo buộc hình sự nhằm vào Raffensperger cũng có thể bị coi là tội uy hiếp, được đề cập trong Chương 41 mục 18 của bộ luật.

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy bày tỏ ủng hộ cuộc gọi của Trump với Raffensperger trong cuộc phỏng vấn hôm 4/1. "Tổng thống luôn lo ngại về tính toàn vẹn của bầu cử. Ông tin rằng có những chuyện xảy ra ở Georgia và muốn có người chịu trách nhiệm về chúng", nghị sĩ McCarthy nói.

Ngay cả nếu Trump chiến thắng ở Georgia và nhận được 16 phiếu đại cử tri từ bang này, ông cũng vẫn không thể giành lại Nhà Trắng. Kết quả kiểm phiếu đại cử tri ở các bang cho thấy Biden đã giành được 306 phiếu, cao hơn ngưỡng 270 phiếu cần thiết để chiến thắng, còn Trump giành được 232 phiếu.

Hiện chưa rõ cuộc gọi của Trump có dẫn tới vấn đề pháp lý sau khi ông rời Nhà Trắng hay không.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Người ủng hộ Tổng thống Trump đổ về Washington DC biểu tình Người ủng hộ Tổng thống Trump đổ về Washington DC biểu tình
Đảng Dân chủ yêu cầu điều tra ông Trump sau cuộc gọi bị rò rỉ Đảng Dân chủ yêu cầu điều tra ông Trump sau cuộc gọi bị rò rỉ
Trump trực tiếp lệnh cho tàu sân bay ở lại Trung Quốc Trump trực tiếp lệnh cho tàu sân bay ở lại Trung Quốc

/ vnexpress.net