Quan chức của Trump âm thầm liên hệ với nhóm của Biden

Một nhóm quan chức đương nhiệm cũng như cựu quan chức của chính quyền Trump đã âm thầm liên hệ với nhóm chuyển giao quyền lực của Biden.

Động thái này là dấu hiệu cho thấy việc Tổng thống Donald Trump từ chối chấp nhận kết quả bầu cử và việc Nhà Trắng cản trở chuyển giao quyền lực cho Biden đang bắt đầu gây thất vọng cho những người liên hệ chặt chẽ với chính quyền của Trump.

4916 1

Tổng thống Trump tại Nhà Trắng ngày 13/11. Ảnh: Reuters.

Cơ quan Dịch vụ Công quyết vẫn chưa ký thư công nhận chiến thắng của Biden và bắt đầu quá trình chuyển giao chính thức. Do đó, Biden và nhóm của ông vẫn không thể làm việc với các cơ quan liên bang, các quỹ ngân sách để đẩy nhanh tốc độ tuyển dụng nhân viên cho chính quyền mới, cũng như tiếp cận các tài liệu tình báo mật.

Một cựu quan chức của Trump cho biết họ coi nỗ lực tiếp cận với nhóm của Biden là "đặt trách nhiệm với đất nước lên trên tính toán đảng phái". Các nguồn tin cho hay những cuộc trò chuyện giữa các quan chức của Trump với đội ngũ của Biden không chi tiết như các cuộc họp cung cấp thông tin thường diễn ra trong quá trình chuyển đổi, nhưng ít nhất, chúng cũng giúp nhóm của Biden hiểu được họ sẽ phải giải quyết những vấn đề gì khi nhậm chức.

Một quan chức đương nhiệm hôm 18/11 xác nhận nội bộ chính quyền Trump đã tiếp cận phi chính thức với nhóm của Biden. "Chúng tôi không làm việc gì để gặp rắc rối cả", người này nói. "Đó chỉ là một lời đề nghị giúp đỡ. Họ hiểu chúng tôi muốn gì cũng như những điều chúng tôi có thể hay không thể làm hoặc nói".

Một cố vấn cấp cao của Biden thừa nhận đã có một số người trong chính phủ tiếp cận với nhóm, nhưng từ chối bình luận. Một phụ tá khác của Biden cho hay họ đánh giá cao sự hỗ trợ này nhưng nhấn mạnh không mạnh chúng không chi tiết như quy trình chuyển giao quyền lực chính thức.

"Cần làm nhiều việc hơn để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ, không chỉ là các cựu quan chức lựa chọn đứng ra giúp đỡ", Kate Bedingfield, phó giám đốc chiên dịch kiêm cố vấn quá truyền chuyển giao quyền lực cho Biden, nói. "GSA nên tuân thủ luật và xác định chắc chắn kết quả bầu cử để người Mỹ được thấy sự hợp tác nhịp nhàng và hiệu quả giữa hai chính quyền".

Đã hơn một tuần từ khi các hãng truyền thông lớn của Mỹ xướng tên Joe Biden là tổng thống đắc cử. Kể từ đó, chiến dịch của Trump liên tục khởi kiện kết quả bầu cử ở một số bang.

Nhân viên Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) hôm 18/11 được yêu cầu nếu bất kỳ ai trong đội chuyển giao của Biden liên lạc với họ, họ không được phép phản hồi và phải thông báo cho Phó tổng y sĩ.

Bộ trưởng HHS Alex Azar nói trong một cuộc họp baó hôm 18/11 rằng nhân viên bộ sẽ không làm việc với đội chuyển giao của Biden tới khi GSA ký quyết định công nhận Biden là tổng thống đắc cử.

"Chúng tôi đã làm rõ rằng khi nào GSA ký quyết định, chúng tôi đảm bảo sẽ hoàn thiện, hợp tác chuyển giao một cách chuyên nghiệp", Azar nói. "Chúng tôi tuân thủ quy định. Chúng tôi sắp có vaccine và các phương pháp điều trị Covid-19, chúng tôi cũng đang thu thập dữ liệu thử nghiệm lâm sàng và cứu người. Đây là việc chúng tôi đang tập trung làm".

Một cựu quan chức khác tham gia vào quá trình chuyển giao cho hay một số cơ quan bị hạn chế về những gì có thể chia sẻ với nhóm của Biden, kể cả khi GSA đưa ra quyết địnhh công nhận. Bộ Tư pháp và các cơ quan tình báo sẽ không thể chia sẻ một số thông tin cho đến khi Biden chỉ định nhân sự tại bộ này và họ được cấp quyền truy cập tài liệu mật.

Việc GSA trì hoãn làm chậm quá trình cấp quyền đó. Tuy nhiên, nhiều thành viên của nhóm Biden từng làm việc trong chính quyền Obama và vẫn duy trì trạng thái được cấp quyền tiếp cận tài liệu mật trong thời gian chờ chuyển giao.

Trước đó, nhóm của Biden đã tiếp cận với một số cựu quan chức Lầu Nam Góc từng làm việc cho cựu bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis do không thể tiếp cận các quan chức đương nhiệm. Nhóm của Biden muốn xây dựng vốn hiểu biết về những gì đã xảy ra tại Bộ Quốc phòng suốt 4 năm qua.

"Tiếp cận với cựu quan chức là 'điều tốt nhất bây giờ'", một cựu quan chức nói.

Một quan chức Nhà Trắng đã chỉ trích việc Cánh Tây chậm trễ chuyển giao quyền lực, nhận định chính quyền Biden sẽ "là một sự thay đổi tốt". Một quan chức khác cũng chia sẻ cảm nhận đó, cho hay họ đã gửi sơ yếu lý lịch của mình cho những nhà tuyển dụng tiềm năng.

"Tôi mong được rời khỏi đây", người này nói.

Hồng Hạnh (Theo CNN)

Trump Trump "dựng thành lũy" chặn Biden tiếp quản Nhà Trắng
Trump khởi kiện ngăn Nevada công nhận Biden thắng Trump khởi kiện ngăn Nevada công nhận Biden thắng
Những nhân vật chính trong đội ngũ nhân sự cấp cao Nhà Trắng dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden Những nhân vật chính trong đội ngũ nhân sự cấp cao Nhà Trắng dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden

/ vnexpress.net