Quá trình 4 tháng hoàn thành đường đua F1 của Singapore

Vịnh Marina tấp nập của Singapore biến thành trường đua đêm Công thức 1 với 25.000 nhân công và hàng chục nghìn trang thiết bị. 

qua trinh 4 thang hoan thanh duong dua f1 cua singapore
Trường đua F1 kéo dài 5.067 km ở Vịnh Marina, Singapore. Ảnh: Snaplap

Giải đua ôtô Công thức 1 (F1) được tổ chức tại Singapore từ năm 2008. Tháng 9/2013, nước này lần thứ 6 đăng cai cuộc đua đêm với chặng đường 5,067 km vòng quanh Vịnh Marina. Theo BBC, từ 4 tháng trước đó, một đội ngũ nhân lực gồm 25.000 người đã bắt đầu quá trình chuẩn bị để biến một trong những thành phố có mật độ dân cư cao nhất thế giới thành trường đua tiêu chuẩn quốc tế.

Khối lượng trang thiết bị khổng lồ

Tất cả các cơ sở hạ tầng liên quan được vận chuyển từ một nhà kho rộng 38.000 m2 nằm ở phía đông quốc đảo. Đó là hàng nghìn trang thiết bị bao gồm các rào chắn bêtông, các hàng rào, dây cáp, cầu tạm, quầy bán vé và nhà vệ sinh lưu động. Tổng cộng có gần 4.400 rào chắn an toàn và 10 km hàng rào lưới cần được thiết lập.

Một chất kết dính polymer được bổ sung trên mặt đường đua để tăng 20% độ bám cho các phương tiện và các công đoạn sửa chữa cần thiết được tiến hành để đảm bảo phù hợp với cuộc đua Công thức 1. Đường đua này có tuổi thọ dự kiến cao hơn 5 năm so với mặt đường thông thường.

qua trinh 4 thang hoan thanh duong dua f1 cua singapore
Một góc khán đài của trường đua F1 Vịnh Marina, Singapore. Ảnh: Singapore Grand Pix

Một tuần trước khi giải khởi tranh, 650 tấn thiết bị của các đội đua được vận chuyển tới Singapore bằng đường hàng không và đường biển. 4 ngày trước giờ G, loạt đường phố đầu tiên ở khu vực Vịnh Marina bắt đầu được phong tỏa. Toàn bộ các con đường trong khu vực này bị cấm ít nhất một giờ trước mỗi lần đua và chỉ một số phương tiện có giấy phép liên quan mới được đi vào.

Lệnh cấm đường sẽ dần được gỡ bỏ khi cuộc đua kết thúc sau ba ngày tổ chức. Các cơ sở hạ tầng tạm thời như rào chắn, pano quảng cáo, các tòa nhà, bắt đầu được tháo dỡ ngay sau cuộc đua nhưng công việc này phải mất tới một tháng mới hoàn tất.

Trong thời gian đầu sau khi giải F1 được đưa về Singpore, công tác chuẩn bị thường diễn ra suốt ngày đêm nhưng những năm sau đó, khi đã tích lũy được kinh nghiệm, phần đa nhân lực chỉ làm việc 5 ngày, 40 giờ mỗi tuần. Tuy nhiên, các nhà tổ chức cho biết họ vẫn chỉ có khoảng một tháng trước khi bắt đầu lên kế hoạch cho cuộc đua vào năm sau.

Cuộc chiến ánh sáng

qua trinh 4 thang hoan thanh duong dua f1 cua singapore
Trường đua đêm Vịnh Marina, Singapore sáng gấp 4 lần các sân bóng đá. Ảnh: Snaplap

Trường đua F1 đòi hỏi gần 110.000 mét dây cáp điện, 240 cột thép và gần 1.600 máy chiếu sáng. Tất cả phải được lắp đặt trong vòng 3 tháng. Lượng điện cần thiết là 3.180.000 watt với cường độ ánh sáng khoảng 3.000 lux, gấp 4 lần ánh sáng ở hầu hết các sân bóng đá.

Toàn bộ tuyến đường, gồm cả những khu vực an toàn ngoài đường đua, cũng phải được thắp sáng liên tục. Hệ thống đèn được sử dụng cần giảm thiểu tối đa độ chói và phản quang từ các bề mặt ẩm ướt hoặc bụi nước tỏa ra từ xe khi trời mưa.

Nếu một trong 12 máy phát điện bị hỏng, một máy phát phòng bị sẽ được kích hoạt. Mỗi máy phát do một kỹ sư riêng phụ trách để sẵn sàng giải quyết mọi sự cố ngay lập tức.

Ngoài đường đua, các nhà tổ chức còn phải bố trí hoạt động giải trí cho khán giả giữa không gian công cộng rộng 700.000 m2. Năm 2012, Singapore đã chi hơn 3 triệu USD để thuê 40 nhóm nghệ sĩ, từ các ban nhạc đến nhóm nhào lộn, biểu diễn tại 6 sân khấu.

Các fan cũng cần được đáp ứng nhu cầu ăn uống, vì thế 6 - 10 ngày trước sự kiện, các hàng quán bắt đầu được dựng lên tại trường đua, trong khi 15 công ty an ninh cùng tham gia bảo đảm cho sự kiện diễn ra suôn sẻ và an toàn.

Để các fan đi lại dễ dàng, ban tổ chức cũng bố trí xe buýt đưa đón, trạm dừng taxi và các đường hầm đến 6 ga tàu điện ngầm mà trường đua đi qua.

qua trinh 4 thang hoan thanh duong dua f1 cua singapore
Các tay đua tại giải Singapore F1 Grand Prix năm 2009. Ảnh: Snaplap

Trường đua Vịnh Marina là trường đua có 23 điểm rẽ chậm thứ hai sau trường đua Monaco, với vận tốc trung bình 172 km/h. Các tay đua chỉ lên ga kịch sàn khoảng 46% mỗi vòng đua. Họ sẽ hoàn thành 61 vòng của cuộc đua trong chưa đầy hai giờ, dưới nhiệt độ 30 độ C và độ ẩm 70%.

qua trinh 4 thang hoan thanh duong dua f1 cua singapore Đường đua F1 dài hơn 5 km tại Mỹ Đình

Giải đua F1 ở Hà Nội bắt đầu từ tháng 4/2020 và mỗi lần tổ chức, sự kiện sẽ kéo dài trong 7 ngày.

qua trinh 4 thang hoan thanh duong dua f1 cua singapore Đường đua F1 Singapore Grand Prix "chất" nhất Đông Nam Á

Một trong những đường đua xe Công thức 1 (F1) ấn tượng nhất thế giới là Singapore Grand Prix, chặng đua tại đảo quốc sư ...

/ VnExpress