PVTrans : Lãi lớn nhưng vẫn thận trọng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 vừa được tổ chức tại TP.HCM, lãnh đạo Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) dự kiến tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức với mức 15% vốn điều lệ trong năm 2020.    

Nhiều đột phá trong năm 2019

Ngày 25/6, PVTrans đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. Báo cáo tại Đại hội, lãnh đạo PVTrans cho biết, trong năm 2019, Công ty ghi nhận tổng doanh thu là 8.047 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 146% và 205% kế hoạch năm. Về cơ cấu doanh thu, tỷ trọng doanh thu dịch vụ vận tải tăng từ 57% lên 61%, trong khi đó tỷ trọng lợi nhuận dịch vụ vận tải tăng từ 69% lên 71% so với năm 2018.

Với mảng dịch vụ vận tải, PVTrans tiếp tục giữ vững vị trí là doanh nghiệp vận tải hàng lỏng số 1 Việt Nam. Trong năm đã thực hiện vận chuyển 1.664 chuyến hàng các loại, bao gồm 6,6 triệu tấn dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất; 2,4 triệu tấn dầu thô bằng tàu cho Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn từ Kuwait về; hơn 2,2 triệu tấn dầu sản phẩm, 1,4 triệu tấn LPG.

pvtrans lai lon nhung van than trong
Ông Phạm Việt Anh - Tổng giám đốc PVTrans trình bày báo cáo tại Đại hội

PVTrans tiếp tục duy trì 100% thị phần vận tải dầu thô và LPG trong nước, chiếm khoảng 30% thị phần vận tải xăng dầu tại thị trường nội địa.

Trong năm, doanh nghiệp tiếp tục đưa vào khai thác trên thị trường quốc tế với 2/4 tàu dầu thô, 10/12 tàu sản phẩm/hoá chất, 9/14 tàu LPG, 2.2 tàu hàng rời đang hoạt đông trên khắp thế giới từ châu Á, Trung Đông đến Bắc Mỹ, châu Úc và Tây Phi. Hiện tại, 70% đội tàu của doanh nghiệp thường xuyên hoạt động tại thị trường quốc tế với các hình thức cho thuê đa dạng.

Với mảng vận tải hàng rời, trong năm 2019, doanh nghiệp tiếp tục phát triển dịch vụ vận tải than quốc tế song song với việc chuẩn bị phương tiện cho các dự án nhiệt than Sông Hậu 1, Long Phú 1 và một số dự án khác.

Về công tác đầu tư, trong năm 2019, công ty mẹ đã nhận tàu PVT Aurora tháng 11/2019, các đơn vị thành viên nhận 6 tàu. Với đội tàu mời, doanh nghiệp đang dần cung cấp dịch vụ đối với khách tầm 3 sao, từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ.

Doanh thu từ các dịch vụ kinh doanh thương mại, đại lý hàng hải và các dịch vụ hỗ trợ khác đạt 1.914 tỷ đồng. Ngoài việc triển khai có hiệu quả các dịch vụ vận chuyển dầu thô, dầu sản phẩm, LPG các đơn vị thành viên của PVTrans đã triển khai các dịch vụ đại lý hàng hải, kinh doanh thương mại hàng hải, cho thuê xe văn phòng, vận tải đường bộ LPG, CNG... Các hoạt động sản xuất kinh doanh này đều bổ trợ cho các dịch vụ sản xuất kinh doanh chính, đảm bảo an toàn về vốn, tăng thêm doanh thu và hiệu quả.

Năm 2020: Tự tin và thận trọng

Với dự báo ngành vận tải dầu khí tiếp tục khó khăn trong năm 2020, PVTrans đã đề ra các nhiệm vụ kế hoạch chủ yếu như sau: Tổng doanh thu 6.200 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 433 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 273,5 tỷ đồng.

Được biết, trong quý 1/2020, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận 89,3 tỷ đồng, hoàn thành 20,6% kế hoạch năm. PVTrans cho biết, trong quý đầu năm, Tổng công ty đã trích chi phí sửa chữa lớn tàu dầu thô để chuẩn bị lên đà vào quý II/2020.

pvtrans lai lon nhung van than trong
Tàu chở dầu thô Mercury.

Với bản kế hoạch được đánh giá là khá thận trọng, Tổng giám đốc PVTrans Phạm Việt Anh cho rằng để có thể hoàn thành các nhiệm vụ SXKD năm 2020, PVTrans phải tiếp tục nỗ lực, khi tình hình địa chính trị tiếp tục bất ổn tại Trung Đông và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung dù hạ nhiệt nhưng vẫn còn rất phức tạp, sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 gây tác động nặng nề đến nền kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh giá dầu thị trường giảm mạnh và nguồn cung dầu dồi dào, nhiều nhà đầu tự tranh thủ mua tích trữ dầu khiến nhu cầu thuê chở dầu thô làm kho chứa và vận chuyển tăng mạnh, kéo theo giá cước spot đối với tất cả phân khúc tàu thô tăng. Ngoài ra, ảnh hưởng từ dịch bệnh khiến thị trường vận chuyển LPG và dầu sản phẩm đều sụt giảm ở tất cả size tàu.

Tuy nhiên, PVT có thế mạnh là chi phí vốn thấp, điều này giúp doanh nghiệp tái cấu trúc khoản vay, nâng cao hiệu quả, giá tàu sẽ rẻ, giúp doanh nghiệp có thể đầu tư đội tàu rẻ hơn trước đây. Ngoài ra, cơ hội đến từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp. PVT tiếp tục tập trung vào ngành kinh doanh cốt lõi, tăng đầu tư trẻ hoá đội tàu và tái cấu trúc.

Bên cạnh đó, PVTrans dự kiến tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức với mức 15% vốn điều lệ trong năm 2020. Cụ thể, PVTrans dự kiến phát hành hơn 42 triệu cổ phiếu trong năm 2020, tương đương tổng giá trị hơn 422 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện PVTrans sẽ lấy từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến năm 2019.

Tổng công ty cũng dự kiến đầu tư phương tiện tàu vận chuyển quốc tế, chuyển tải kết hợp tìm kiếm đối tác cung cấp phương tiện, dịch vụ ngoài nếu giành được quyền phục vụ công tác vận chuyển nguồn than nhập khẩu với sản lượng tối thiểu 50% nhu cầu các nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, Sông Hậu 1.

Tháng 3/2020, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 công ty vận tải và logistics uy tín năm 2019 với vị trí dẫn đầu nhóm ngành vận tải hàng hoá thuộc về Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans).

Tình hình tài chính lành mạnh, an toàn, PVTrans được các nhà đầu tư đánh giá cao trên thị trường chứng khoán. Ngoài cổ đông PVN nắm giữ 51% vốn điều lệ, PVTrans còn có khoảng 32% vốn điều lệ do các quỹ, tổ chức đầu tư nước ngoài nắm giữ dài hạn. PVTrans hiện là một trong số rất ít doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán và trong ngành Dầu khí duy trì sự tăng trưởng 8 năm liên tục từ năm 2011 đến nay với mức tăng bình quân 17%.

Thị trường mua bán tàu biển trong vòng 3 năm trở lại đây đang ở mức hợp lý chính là cơ hội để PVTrans và các đơn vị thành viên tích cực triển khai công tác đầu tư phát triển và trẻ hóa phương tiện vận tải như tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm/hóa chất, tàu LPG. Bằng nỗ lực thực hiện chiến lược trẻ hóa đội tàu, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện nay PVTrans đã sở hữu đội tàu lên đến 33 chiếc, với tổng tải trọng khoảng 1 triệu DWT, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Các tàu đầu tư đều là tàu trẻ, có tính năng kỹ thuật hiện đại, suất đầu tư thấp và được khai thác hiệu quả ngay trong những năm đầu tiên đã tạo lợi thế cạnh tranh quan trọng cho PVTrans trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Trước đó, PVTrans cũng góp mặt trong TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do tổ chức Forbes (Mỹ) bình chọn, Top 10 Doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2019 (nhóm Midcap), Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam với thứ hạng 170/500, xếp hạng 90 trong top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam của Vietnam Report, giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc” năm 2019 do tổ chức Asia Pacific Entrepreneurship Awards (APEA) trao tặng. Bên cạnh Công ty mẹ, các công ty con của PVTrans cũng đã được các tổ chức đánh giá công nhận, trong đó CTCP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương, CTCP Vận tải Khí quốc tế (Gas Shipping), CTCP Vận tải Nhật Việt nhiều năm góp mặt trong top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.