PVFCCo tổ chức lớp học về huấn luyện kỹ năng 5S cho CBCNV khối Văn phòng TCT

Trong 02 ngày 9 và 10/11/2021, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khi (PVFCCo) tổ chức lớp học trực tuyến qua Microsoft Teams về huấn luyện kỹ năng 5S cho toàn thể CBCNV khối Văn phòng TCT. Giảng viên được mời là Thạc sỹ Trần Thanh Quang – GĐ Kỹ thuật – Cty Việt Phát Solution.

Tại lớp học, các học viên được nghe ông Trần Thanh Quang phổ biến, cung cấp các Nội dung kiến thức, trao đổi về nhận thức và những bước ban đầu của chương trình 5S tại Khối VPTCT: Thực trạng môi trường làm việc; Kỷ luật, nâng cao ý thức và tinh thần làm việc khoa học, chuyên nghiệp; Loại trừ lãng phí (tổ chức công việc, sắp xếp không khoa học, chậm trễ, chờ đợi, sai sót, mất mát, hư hỏng, làm thừa, làm dư, thái độ làm việc, giảm diện tích...); Hiệu quả và an toàn để nâng cao năng suất lao động; Hình ảnh công ty, ảnh hưởng văn hoá tổ chức.

Vậy 5s là gì? Thực ra, 5S là tên gọi của một phương pháp để quản lý, sắp xếp môi trường làm việc. 5S được viết tắt từ 5 từ của tiếng Nhật. Đó là Seiri (整理 Sàng lọc), Seiton (整頓 Sắp xếp), Seiso (清掃 Sạch sẽ), Seiketsu (清潔 Săn sóc) và Shitsuke (躾 Sẵn sàng):

1. Sàng lọc – Sort : là xem xét, phân loại, chọn và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc. Đây là bước đầu tiên trong phương pháp 5S.

2. Sắp xếp – Set in order : tổ chức, sắp xếp lại các vật dụng theo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại. Mọi thứ cần được đặt đúng chỗ để tiện lợi khi cần sử dụng. 3. Sạch sẽ – Shine : thường xuyên vệ sinh, lau chùi, dọn dẹp mọi thứ gây bẩn tại nơi làm việc. Việc này giúp tạo ra một môi trường sạch sẽ, giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra còn nâng cao tính chính xác cho máy móc tránh khỏi bụi bẩn.

4. Săn sóc – Standardize : là tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn 3S ở trên và thực hiện chúng một cách liên tục. Nó tạo tiền đề cho việc phát triển thành 5S.

5. Sẵn sàng – Sustain : rèn luyện, tạo ra thói quen tự giác, duy trì nề nếp, tác phong.

5S còn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc để luôn sẵn sàng sản xuất. Từ các văn phòng, công trường đến các nhà xưởng, nơi nào có hoạt động thì cũng cần sắp xếp, phân loại. Phương pháp 5S giúp ngăn chặn sự xuống cấp của các văn phòng, nhà xưởng. Nó tạo sự thông thoáng, tiện lợi và tránh lãng phí cho doanh nghiệp. Môi trường làm việc khoa học sẽ cải thiện tâm lý, điều kiện và tăng hiệu suất lao động.

Sau khóa học, các học viên sẽ hiểu và áp dụng chương trình 5S vào thực tế, nâng cao ý thức việc cải thiện và duy trì môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp theo chương trình 5S. Tầm quan trong của chương trình 5s là thế, nên việc PVFCCo tổ chức lớp học về huấn luyện kỹ năng 5s cho toàn thể CBCNV khối Văn phòng TCT là thực sự cần thiết.

PVFCCo: Tăng trưởng ấn tượng, tích cực trong hoạt động cộng đồng PVFCCo: Tăng trưởng ấn tượng, tích cực trong hoạt động cộng đồng
9 tháng đầu năm 2021: PVFCCo vượt thách thức, tận dụng thời cơ, tăng trưởng ấn tượng 9 tháng đầu năm 2021: PVFCCo vượt thách thức, tận dụng thời cơ, tăng trưởng ấn tượng
Kỷ niệm 17 năm Ngày truyền thống PVFCCo Kỷ niệm 17 năm Ngày truyền thống PVFCCo

/ dpm.vn