Putin không cần xét nghiệm nCoV

Covid-19: Điện Kremlin tuyên bố hôm 20/3 Tổng thống Vladimir Putin không phải xét nghiệm nCoV vì hoàn toàn khỏe mạnh và không có các triệu chứng bệnh.

"Ơn Chúa, ông ấy luôn cảm thấy khỏe mạnh", Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, cho hay khi được hỏi Tổng thống Vladimir Putin đã làm xét nghiệm nCoV hay chưa. Peskov cho biết tất cả những người có lịch trình làm việc cùng Tổng thống 67 tuổi đã được làm xét nghiệm nCoV.

"Chúng tôi nghĩ rằng đây là những biện pháp cần thiết để Tổng thống có thể tự tin tiếp tục làm việc", người phát ngôn Điện Kremlin nói. Peskov hồi đầu tuần cho biết ông đã được xét nghiệm nCoV cùng với các quan chức cấp cao Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moskva hôm 10/2. Ảnh: Reuters.

Nga đến nay ghi nhận 253 ca nhiễm nCoV và một ca tử vong. Bệnh nhân tử vong là một phụ nữ 79 tuổi, được đưa đến một phòng khám tư hôm 13/3 rồi được chuyển đến một bệnh viện về các bệnh truyền nhiễm vài ngày sau đó. Bà được xác định dương tính với nCoV và được đưa vào khu cách ly chăm sóc đặc biệt do suy hô hấp đến khi qua đời hôm 19/3.

Nước này đã đóng biên với 14/16 quốc gia láng giềng để ngăn Covid-19 lây lan, chỉ còn mở cửa khẩu với hai nước là Phần Lan và Azerbaijan. Moskva khuyến cáo công dân không đến Italy, Hàn Quốc và Iran, những ổ dịch lớn trên thế giới.

Nga hôm 18/3 kêu gọi người cao tuổi tránh xa những nơi đông người như quán cà phê và trung tâm mua sắm. Tổng thống Putin tuần này cho biết tình hình Covid-19 ở Nga "nói chung trong tầm kiểm soát".

Covid-19 đã xuất hiện ở 185 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, sau khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, khiến hơn 275.500 người nhiễm, hơn 11.300 người chết và hơn 91.500 người hồi phục. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đây là đại dịch toàn cầu và kêu gọi các quốc gia tăng cường biện pháp ứng phó.

Mai Lâm (Theo Reuters)

Nghị sỹ Nga "trốn" cách ly dự phiên họp có Tổng thống Putin
Nga bảo vệ tuyệt đối Tổng thống Putin trước dịch Covid-19
Chiến lược của Tổng thống Nga Putin khi bất ngờ cải cách Hiến pháp
Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm một loạt nhân sự mới

/ vnexpress.net