Putin chúc mừng Biden đắc cử

Putin gửi điện chúc mừng và nói sẵn sàng hợp tác với Biden sau khi đại cử tri Mỹ hoàn tất bỏ phiếu bầu tổng thống.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng tới Joe Biden nhân dịp ông đắc cử tổng thống Mỹ", Điện Kremlin cho biết trong tuyên bố hôm nay.

Điện Kremlin cho biết thêm Tổng thống Putin cũng chúc Biden thành công và bày tỏ tin tưởng rằng Nga - Mỹ, những quốc gia có vai trò đặc biệt với an ninh và ổn định toàn cầu, có thể giúp giải quyết các vấn đề và thách thức của thế giới, bất chấp sự khác biệt hai nước.

1454 putin 8281 1606398432 7641 1608017784
Tổng thống Nga Vladimir Putin dự hội nghị trực tuyến từ phòng làm việc hôm 26/11. Ảnh: AFP.

"Về phần mình, tôi sẵn sàng tiếp xúc và hợp tác với ngài", tuyên bố dẫn lời Tổng thống Putin nhắn gửi tới Biden sau khi ông được đại cử tri đoàn bầu làm tổng thống đắc cử.

Nga từng tuyên bố sẽ đợi kết quả chính thức của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trước khi lên tiếng bình luận, ngay cả khi các quốc gia khác đã nhanh chóng chúc mừng Biden khi ông được truyền thông xướng tên là Tổng thống đắc cử hôm 7/11.

Điện Kremlin khi ấy khẳng định Nga sẽ chúc mừng tân tổng thống Mỹ vào thời điểm thích hợp và bác thông tin cho rằng sự im lặng của Tổng thống Putin là tín hiệu ngầm cho thấy Nga không đồng ý với kết quả bầu cử Mỹ.

Đại cử tri đoàn hôm 14/12 (sáng 15/12 giờ Hà Nội) đã hoàn tất quá trình bỏ phiếu, với 306 phiếu cho Joe Biden, trong khi Tổng thống Donald Trump nhận được 232 phiếu.

Tuy nhiên, các nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Trump có thể sẽ không công khai nhận thua, trong khi đồng minh của ông cũng lên kế hoạch gửi phiếu bầu của nhóm "đại cử tri thay thế" ở các bang chiến trường lên quốc hội để đảo ngược kết quả.

Ngày 6/1, Phó tổng thống Mỹ và cũng là Chủ tịch Thượng viện Mike Pence sẽ chủ trì phiên họp quốc hội toàn thể để đọc to giấy chứng nhận phiếu đại cử tri của từng bang, theo thứ tự bảng chữ cái. Đây là bước cuối cùng trong quá trình kiểm phiếu đại cử tri và cũng khép lại toàn bộ tranh cãi về cuộc bầu cử.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ phát triển ở Bắc Cực Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ phát triển ở Bắc Cực
Nga nói gì trước tin Tổng thống Putin có Nga nói gì trước tin Tổng thống Putin có "gia đình bí mật"?
Putin chưa tiêm vaccine Sputnik V Putin chưa tiêm vaccine Sputnik V
/ vnexpress.net