PTT Vũ Đức Đam: Nhanh nhất cuối 2021, Việt Nam mới sản xuất vaccine COVID-19

Nhấn mạnh vaccine cần thời gian để kiểm nghiệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết nhanh nhất phải tới cuối năm 2021, đầu 2022 mới sản xuất được vaccine COVID-19.

Tại phiên chất vấn sáng 6/11, trả lời câu hỏi của đại biểu Dương Tấn Quân (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) về tiến độ nghiên cứu vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại phát biểu của đại biểu Nguyễn Thiện Nhân, cho biết cần phải chuẩn bị ít nhất đến 2021 mới có thể hết dịch.

Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là có vaccine cho người dân. Theo Phó Thủ tướng, với một vaccine bình thường, cần ít nhất 5-10 năm để xác nhận loại vaccine này có tác dụng phòng bệnh không, có tác dụng phụ không cũng như thời gian miễn dịch.

Thế giới hiện nay có trên 150 ứng viên vaccine. Trong khi đó, Việt Nam có 4 đơn vị nghiên cứu vaccine. 2 đơn vị trong số này đang “đi trước” và dự kiến cuối năm nay thử nghiệm vòng 1 trên người.

"Nếu vaccine thử nghiệm thuận lợi thì nhanh nhất cũng phải tới cuối năm 2021, đầu 2022 mới sản xuất được", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay.

PTT Vũ Đức Đam: Nhanh nhất cuối 2021, Việt Nam mới sản xuất vaccine COVID-19 - 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phát triển vaccine đã khó, mua vaccine các nước khác cũng gặp nhiều khó khăn. Đây là vấn đề nóng trên toàn thế giới.

Hiện tại, WHO và Liên minh vaccine toàn cầu đưa ra sáng kiến COVAX giúp 92 nước có thu nhập thấp được tiếp cận vaccine chống COVID-19.

Theo đó, 92 nước này, trong đó có Việt Nam, sẽ được hỗ trợ giá 4 USD cho 2 liều trên 1 người. Tuy nhiên, hiện nay chưa có công ty sản xuất vaccine nào cam kết bán vaccine cho liên minh này.

Về việc mua trực tiếp từ các nước và các doanh nghiệp, Phó Thủ tướng cho biết Việt Nam cũng đang làm việc với các đối tác như Nga và Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp.

"Nhưng việc mua vaccine sớm không hề dễ vì nhu cầu đang cao hơn năng lực sản xuất và chưa có gì chắc chắn. Chính phủ các nước muốn mua của công ty phải đặt cọc trả tiền trước, rủi ro rất cao”, Phó Thủ tướng nói.

Theo ông, giải pháp căn cơ nhất với Việt Nam hiện tại vẫn là phòng dịch, chung sống an toàn với dịch bệnh. Từ đó, Phó Thủ tướng đề nghị tất cả các địa phương không chủ quan vì ngày hôm nay trên thế giới vẫn có nửa triệu ca nhiễm.

"Bệnh viện, trường học, cơ sở y tế, cơ sở lưu trú, phương tiện giao thông, chợ, siêu thị, nhà máy công sở tới đây đều phải tự chống dịch tới từng người dân... Chúng tôi đã đưa lên một bản đồ số chung sống an toàn với COVID-19, sẽ có hàng triệu cơ sở phải tự chấm điểm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Nếu mức xanh sẽ được tiếp tục hoạt động”, Phó Thủ tướng nói.

Tháng 11, Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người Tháng 11, Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người

Bệnh viện Quân y 103 (Học viện Quân y - Hà Nội) sẽ cho thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người vào tháng 11 năm nay.

Nga đề nghị WHO phê duyệt nhanh vaccine Covid-19 Nga đề nghị WHO phê duyệt nhanh vaccine Covid-19

Nga đã nộp đơn lên WHO để đề nghị đánh giá và đăng ký nhanh cho Sputnik V, loại vaccine ngừa Covid-19 được Moskva cấp ...

/ vtc.vn