Sau khi quân đội Nga rút quân khỏi phía Bắc Ukraine để chuyển sang giao tranh ở phía Đông Nam nước này hồi tháng 3, đây là lần đầu thủ đô Kiev bị tập kích tên lửa.

1_1440_1654416023-1654420627717
Khói đen bốc lên ở Kiev sau loạt vụ nổ ngày 5/6. Nguồn: CNN

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko ngày 5/6 thông báo trên Telegram như sau: "Đã có các vụ nổ lớn tại các quận Darnytsky và Dniprovsky của Kiev. Lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt các đám cháy".

Được biết, quận Darnytskyi của Kiev nằm ở tả ngạn sông Dnipro, kéo dài từ ngoại ô thành phố đến bờ sông. Quận Dniprovskyi nằm ở phía bắc Kiev, chạy dọc theo dòng Dnipro. 

Theo Cơ quan quản lý các Nhà máy điện hạt nhân Ukraine Energoatom, một trong các tên lửa hành trình của Nga đã bay vọt qua nhà máy Pivdennoukrainska ở độ cao "cực kỳ thấp". Pivdennoukrainska là nhà máy hạt nhân lớn thứ hai của Ukraine, nằm gần khu vực Mykolaiv, cách Kiev khoảng 350km về phía Nam.

Thị trưởng Klitschko cho biết, ít nhất 1 người nhập viện sau các vụ tập kích, nhưng chưa trường hợp tử vong nào được ghi nhận. Trong khi đó, thị trưởng thị trấn Brovary cách trung tâm Kiev khoảng 20 km kêu gọi người dân ở yên trong nhà. 

Các vụ không kích nhằm vào Kiev diễn ra trong bối cảnh Nga đang tập trung lực lượng kiểm soát thành phố Severodonetsk thuộc tỉnh Lugansk. Giới chuyên gia nhận định, sự việc phản ánh rằng trong khi dồn sức cho mặt trận tại Donbass, Nga vẫn không quên các mục tiêu tại Kiev, sau khi rút các lực lượng trên bộ khỏi miền Bắc Ukraine hồi cuối tháng 3.

Ngày đăng: 16:40 | 05/06/2022

Như Uyên / CAND