Ngày 10/1, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM-PCTPSDCNC) Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đã phối hợp Công an huyện Bình Chánh tiến hành kiểm tra một số cửa hàng trên địa bàn xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh liên quan hành vi lưu hành, mua bán SIM điện thoại kích hoạt sẵn trái quy định pháp luật.

Qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện, cửa hàng có 703 SIM rác của các nhà mạng viễn thông (Viettel, Mobifone, Vinaphone, Vietnammobile,...) và 4 thiết bị kích hoạt SIM, máy tính để bán phục vụ cho hoạt động vi phạm pháp luật.

Qua làm việc, chủ cửa hàng N.A.K thừa nhận hành vi sai phạm và khai nhận được cá nhân tên P.H.T là người cung cấp SIM rác. Do đó, Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt chủ cửa hàng, cá nhân cung cấp SIM rác theo quy định.

Xử phạt cửa hàng mua bán nhiều “SIM rác” trái phép -0
Cơ quan Công an phát hiện cửa hàng ở huyện Bình Chánh có 703 SIM rác của các nhà mạng viễn thông và 4 thiết bị kích hoạt SIM... phục vụ cho hoạt động vi phạm pháp luật.

Trước đó, vào cuối tháng 11/2022, Công an quận 8 cũng đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 8 hộ kinh doanh và 1 công ty liên quan hành vi kinh doanh “Bán SIM thuê bao di động khi không được doanh nghiệp viễn thông di động ký hợp đồng uỷ quyền…” và Bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao kích hoạt sẵn dịch vụ di động…” (SIM rác) với tổng số tiền phạt gần 200 triệu đồng.

Xử phạt cửa hàng mua bán nhiều “SIM rác” trái phép -0
SIM rác bị tạm giữ để xử lý.

Công an quận 8 đã tiến hành tạm giữ 147 SIM rác các loại của các nhà mạng Mobifone, Vinaphone, Viettel và VietnamMobile. Công an quận 8 đã kiến nghị các ban ngành chức năng liên quan có giải pháp quản lý chặt chẽ việc kinh doanh SIM theo đúng quy định của pháp luật, không để tồn tại tình trạng “SIM rác”.

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, hiện nay tình hình tội phạm sử dụng SIM rác làm công cụ thực hiện các hành vi phạm tội như: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Cho vay nặng lãi; Tổ chức đánh bạc và đánh bạc; Rửa tiền qua không gian mạng... Ngoài ra, các đối tượng phạm tội còn sử dụng SIM rác để gọi điện, đe dọa, bôi nhọ danh dự, xúc phạm uy tín cá nhân, tổ chức.

Xử phạt cửa hàng mua bán nhiều “SIM rác” trái phép -0
Số SIM rác bị Công an quận 8 phát hiện, thu giữ.

Lực lượng An ninh mạng khuyến cáo người dân khi phát hiện các hành vi như trên, chủ động cung cấp thông tin đến cơ quan Công an để xử lý nghiêm theo quy đinh pháp luật.

https://cand.com.vn/Ban-tin-113/xu-phat-cua-hang-mua-ban-nhieu-sim-rac-trai-phep-i680598/

Ngày đăng: 14:00 | 10/01/2023

Phú Lữ / CAND