Thời gian qua, ở các huyện Phù Cát, TP Quy Nhơn (Bình Định), hàng trăm công trình trái phép đã “mọc” lên trên đất lâm nghiệp, đất quy hoạch, đất hành lang quốc lộ. Trong đó, nhiều công trình được xây dựng kiên cố, có diện tích hàng trăm mét vuông ngay sát đường giao thông nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý khiến người dân bức xúc.

Bãi Xếp xóm trên, tổ 1, khu vực 1, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, nằm ở địa hình đồi dốc ngay sát chân quốc lộ 1D. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái với khí hậu mát mẻ, cảnh quang thiên nhiên tươi đẹp. Từ đường bê tông nối quốc lộ 1D lên chừng 2-3km là diện tích đất lâm nghiệp do UBND phường Ghềnh Ráng quản lý. Tại khu vực này có những vườn cây ăn quả lâu năm như xoài, bưởi của người dân.

XAY_DUNG_TRAI_PHEP-1668992884527.jpg
Một công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp tại xã Cát Thành, huyện Phù Cát.

Tuy nhiên, đã có nhiều khu nhà, công trình bê tông kiên cố, bể bơi cũng đã mọc lên xen lẫn; trong đó, có cả những công trình được xây dựng để đầu tư du lịch tự phát. Người dân cho biết, hiện trạng này đã xảy ra từ hai năm trở lại đây. Ngoài một số công trình do người dân địa phương tự ý xây dựng lên để làm du lịch, làm chòi canh rẫy, làm nhà ở còn có những phần đất được người dân từ các địa phương khác vào mua và triển khai xây dựng nhà ở, khu nghỉ dưỡng. Hiện nay, tại khu vực này, vẫn còn một số hộ dân đang tiếp tục treo bảng bán đất.

Ngoài khu vực Bãi Xếp xóm trên thì hiện nay dọc hai bên Quốc lộ 1D đoạn qua khu vực 2, phường Ghềnh Ráng còn có hàng chục công trình xây dựng trái phép để mở các quán ăn, nhà hàng, điểm du lịch. Các công trình này được xây dựng với quy mô lớn, công trình bê tông lấn cả đất đồi, khe suối.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, UBND phường Ghềnh Ráng đã cử lực lượng tiến hành kiểm tra tại khu vực 1, phường Ghềnh Ráng. Bước đầu đã phát hiện, lập biên bản 4 trường hợp xây dựng công trình, nhà, chòi, hồ nước trái phép, chủ yếu là phục vụ sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch. UBND phường Ghềnh Ráng tiếp tục thống kê toàn bộ các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn.

Tại huyện Phù Cát, tình trạng xây dựng trái phép các công trình trên đất lâm nghiệp cũng đang nhức nhối. Vừa qua, dọc tuyến ĐT639, khu vực Mũi Đá Vang, thôn Chánh Thiện, xã Cát Thành, một số hộ dân cũng đã lấn, chiếm đất lâm nghiệp để xây dựng nhiều công trình nhà ở, chòi quán kiên cố trái phép. Trong đó, có một trường hợp đã xây dựng móng nhà với 10 lớp đá, 24 trụ bê tông, tường gạch, chiếm diện tích tới hơn 116m2. Phát hiện vụ việc, UBND xã Cát Thành đã tiến hành lập biên bản, xử phạt hành chính và buộc người dân tự tháo dỡ công trình trái phép nói trên, trả lại mặt bằng hiện trạng ban đầu trong vòng mười ngày. Nếu hết thời gian không thực hiện, UBND xã sẽ lập các thủ tục tiến hành cưỡng chế. Theo UBND huyện Phù Cát, toàn huyện có 99 trường hợp vi phạm lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép tại các xã Cát Khánh, Cát Thành, Cát Hải và thị trấn Cát Tiến.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát cho biết, huyện đã có văn bản yêu cầu 18 xã, thị trấn tiến hành phân loại, kiểm tra hiện trạng sử dụng, thẩm tra, xác minh nguồn gốc, thời điểm, quá trình sử dụng đất, hồ sơ pháp lý liên quan đến thửa đất đối với từng trường hợp. Đối với những trường hợp khác nhau sẽ có những hướng giải quyết khác nhau, giải quyết đúng theo quy định của pháp luật nhưng phải đảm bảo quyền lợi cho bà con nhân dân. “Phải thừa nhận, có tình trạng cán bộ cấp cơ sở buông lỏng quản lý, không phải bây giờ mà trước đây thanh tra đã có, một số đồng chí đã bị kỷ luật khi để xảy ra tình trạng này. Hiện nay, địa bàn có xu hướng phát triển, tập trung đường ven biển đông, thu hút dự án nhiều, nếu không giải quyết dứt điểm, để lan ra sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư. Phải giải quyết cương quyết và dứt điểm”, ông Hưng nói.

Thời gian qua, UBND tỉnh Bình Định cũng đã yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý đất đai, kịp thời xử lý các trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép. Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định cho biết, liên quan đến vấn đề lấn chiếm đất đai, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã; trong đó, các huyện phải có trách nhiệm nhắc nhở, đề nghị phải tăng cường. Lãnh đạo tỉnh giao trách nhiệm cho UBND các huyện, đề nghị phải xử lý nghiêm; phối hợp với ngành chức năng cưỡng chế, tháo dỡ, xử lý cương quyết.

https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/xu-ly-tinh-trang-cong-trinh-tu-moc-tren-dat-lam-nghiep-i674997/

Ngày đăng: 10:15 | 21/11/2022

Diễm Phúc / cand.com.vn