Du lịch Hà Nội đã gắn với hình ảnh xe xích lô chở khách đi dạo phố cổ và xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, hoạt động của loại hình dịch vụ này có những vi phạm về an toàn giao thông, nhiều xe xích lô chưa có giấy phép đăng ký hoạt động. Để bảo đảm an toàn cho du khách cũng như an toàn giao thông, lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm minh những xe xích lô du lịch vi phạm, nhất là xe không giấy phép hoạt động.

Xe xích lô chờ đón khách tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Ngân Thùy

Có gần 200 xe xích lô không được cấp phép hoạt động

Theo quy định về quản lý hoạt động xe xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội, xe xích lô phải có giấy chứng nhận đăng ký, điều khiển lưu hành xích lô và được gắn biển kiểm soát do Công an thành phố Hà Nội cấp. Xe xích lô chỉ được chở khách du lịch và phục vụ nghi lễ cưới hỏi mang tính truyền thống. Thời gian hoạt động của xe xích lô du lịch ngoài giờ cao điểm, trên các tuyến đường phố được cấp phép hoạt động và chỉ được dừng đỗ, đón trả khách tại các địa điểm quy định…

Tuy vậy, thời gian gần đây, nhiều xe xích lô đã không chấp hành những quy định này khiến hoạt động kinh doanh, dịch vụ xích lô bị nhiều du khách phàn nàn. Chị Nguyễn Việt Hương (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) cho biết: "Mặc dù đã thống nhất mức giá 200.000 đồng cho vòng dạo quanh hồ Hoàn Kiếm bằng xe xích lô, nhưng khi kết thúc chuyến đi tôi vẫn bị xin thêm tiền bồi dưỡng". Còn chị Rachel Ta (Việt kiều Anh) khi về thăm Hà Nội đã không cập nhật các thông tin về xích lô du lịch nên đã lên xe không có biển kiểm soát. Chị cho biết, người lái xích lô đã thiếu cẩn trọng, làm chị suýt bị ngã khi vừa ngồi lên xe.

Tình trạng vi phạm số người được phép chở trên xe xích lô, đi thành đoàn, dừng đỗ sai quy định, vi phạm giờ cấm, đường cấm cũng thường xuyên diễn ra. Anh Nguyễn Thế Anh (phố Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm) cho hay, có đoàn xe lên đến gần chục chiếc xích lô chở khách du lịch thong dong ngắm cảnh. Với đặc điểm các tuyến phố cổ nhỏ, hẹp, lưu lượng xe cộ qua lại lớn, nhiều khi xích lô du lịch trở thành nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), Phòng đang quản lý 80 phương tiện xích lô của 4 công ty du lịch để phục vụ du khách tham quan phố cổ và hồ Hoàn Kiếm. Hiện còn gần 200 xe xích lô không được cấp phép nhưng chưa có chế tài thu hồi nên người đạp xích lô vẫn tranh thủ hoạt động.

Cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ các hoạt động của xe xích lô. Ảnh: Ngân Thùy

Cần quản lý chặt chẽ hơn

Trước chủ trương hạn chế dần xe xích lô du lịch bằng biện pháp không đăng ký xe mới, tiến tới dừng hoạt động của xe xích lô, nhiều người dân và du khách đã có ý kiến nên gìn giữ nét đặc sắc văn hóa du lịch Hà Nội đã gắn với xích lô từ trước đến nay. Bà Tố Tâm (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) mong muốn nên giữ xe xích lô du lịch vì đó là nét đẹp truyền thống hàng trăm năm nay. Mặt khác, xe xích lô du lịch không gây ô nhiễm môi trường và tạo việc làm cho một bộ phận người lao động.

Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho biết, hiện nhiều điểm đến du lịch Hà Nội đã được các đơn vị lữ hành xây dựng sản phẩm du lịch bằng trải nghiệm xe xích lô. Trong đó phải kể đến những tour du lịch lang thang phố cổ Hà Nội, tour 36 phố phường kết hợp xem múa rối nước… bằng xe xích lô. Những hình ảnh này đã làm nên nét đặc trưng của Thăng Long - Hà Nội, góp phần tạo hiệu quả trong chiến lược phát triển du lịch của Thủ đô.

Trước những hình ảnh quen thuộc của xe xích lô với Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng nên duy trì dịch vụ này để phục vụ phát triển du lịch nhưng cơ quan chức năng cần tổ chức quản lý chặt chẽ hơn như điểm đón trả khách, đồng phục, công khai giá dịch vụ, phạm vi hoạt động…

Về vấn đề này, Trung tá Vũ Thế Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an quận Hoàn Kiếm) thông tin, bên cạnh những vi phạm liên quan đến trật tự giao thông, trật tự đô thị, việc xe xích lô không phép hoạt động còn dẫn tới tình trạng lái xe “chặt chém” du khách, nhất là với du khách nước ngoài, sẽ gây ra hình ảnh xấu trong mắt du khách. Thực hiện chỉ đạo của Công an quận Hoàn Kiếm, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự đã phối hợp với công an các phường thường xuyên tuần tra, phát hiện các trường hợp phương tiện xe xích lô dừng, đỗ không đúng tuyến quy định sẽ xử lý nghiêm. Đối với những xe xích lô không được cấp phép hoạt động mà vẫn cố tình vi phạm thì sẽ tạm giữ phương tiện để xác minh, xử lý.

Theo Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, do loại hình xe xích lô di chuyển chậm nên phương tiện này được giới hạn phạm vi hoạt động chở khách du lịch trong khu vực quận Hoàn Kiếm. Việc này dẫn đến tình trạng có phương tiện vi phạm trong quá trình hoạt động, ra ngoài phạm vi được cấp phép. Thời gian tới, Liên ngành Thanh tra Giao thông - Vận tải, Cảnh sát giao thông và Công an địa phương sẽ phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các xe xích lô du lịch hoạt động không đúng quy định.

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1050546/xu-ly-nghiem-xe-xich-lo-vi-pham

Ngày đăng: 10:58 | 17/12/2022

NHÓM PHÓNG VIÊN / HNM.com.vn