Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc xác minh đầu mối hỗ trợ dịch vụ để XoilacTV phát lậu ASIAD 2018.

Theo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, sau khi VOV/VTC có bản quyền ASIAD 2018 đã tiến hành phát trong nước vào ngày 22/8.

Trong khoảng thời gian này, kênh XoilacTV cũng phát lậu các môn thi đấu của đoàn thể thao Việt Nam như bộ môn đua xe đạp và thể dục dụng cụ.

Đầu mối trong nước này được cho là cung cấp dịch vụ cho XoilacTV phát trực tuyến từ máy chủ đặt tại nước ngoài.

Sáng 22/8, Xoilac.tv từng tuyên bố tiếp tục phát trực tiếp trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Bahrain song song với VOV và VTC. Tuy nhiên, sau đó, trang live.xoilac.tv đã đưa ra thông báo không phát trực tiếp trận đấu giữa U23 Việt Nam - U23 Bahrain vào tối 23/8.

xoilactv phat lau asiad 2018 xu ly nong

Ảnh chụp màn hình kênh XoilacTV.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Hoàng - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đánh giá cao sự coi trọng bản quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông khi quyết truy tìm người tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật.

Theo ông Hoàng, XoilacTV có máy chủ đặt tại nước ngoài nên để xử lý là điều rất khó.

Nhưng để phát được những kênh truyền hình của Việt Nam thì chắc chắc XoilacTV phải có được sự tiếp tay của một tổ chức nào đó trong nước.

"Có thể tổ chức này cũng lấy lại từ hiệu từ một cá nhân hay tổ chức khác mà không phải lấy trực tiếp từ VOV/VTC nhưng nếu là ở trong nước thì chắc chắc cơ quan chức năng sẽ tìm ra và có hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành" - ông Hoàng nói.

Luật sư Trần Văn Công - Đoàn Luật sư TP. HCM cũng cho rằng, việc phát lậu các chương trình ASIAD 2018 của XoilacTV có gắn logo của VOV/VTC có thể được một đầu mối ở Việt Nam truyền tín hiệu.

"Nếu đơn vị nằm trong lãnh thổ Việt Nam thì việc xử lý vi phạm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều" - Luật sư Công nói.

Ông Công nhận định, nếu đầu mối này nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam thì khó có thể lấy được tín hiệu truyền hình và truyền đi vì các tín hiệu đều được mã hóa.

Theo thống kê của nhóm Pháp lý - Bản quyền ASIAD 2018 (Đài VTC), chỉ trong nửa ngày sau khi ASIAD 2018 chính thức được phát sóng trên lãnh thổ Việt Nam qua VTC3 và VTC Now, đã có hơn 100 website, gần 30 ứng dụng OTT/IPTV sử dụng nội dung bản quyền mà chưa được phép của VTC.

Để ngăn chặn khả năng vi phạm bản quyền ASIAD 2018, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV) đã làm việc trực tiếp với Đại diện cấp cao của Youtube và Facebook châu Á.

Thanh Vân

xoilactv phat lau asiad 2018 xu ly nong Google: Hết tìm Xoilac.tv, người Việt lại săn VOV, VTC mùa ASIAD 2018

Bảng xếp hạng ASIAD 2018, lịch bóng đá ASIAD 2018 cho tới Xoilac.tv, các kênh VOV, VTC,… đã được người Việt “săn lùng” liên tục ...

xoilactv phat lau asiad 2018 xu ly nong Đề nghị công an truy tìm nguồn tín hiệu "lậu" của Xôi Lạc TV

Ngày 24/8, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có công văn gửi cơ quan chức năng của Bộ Công an ...

xoilactv phat lau asiad 2018 xu ly nong Không chỉ Xôi Lạc TV, hàng loạt website vẫn phát lậu ASIAD 2018

Xôi Lạc TV phát lậu Asiad 2018 - Không chỉ Xoilac.tv, hàng loạt website như tv.beeb.vn, xemtivi.net.com, xemtivi.biz, kenh1.info, tv.101vn.com... vẫn ngang ngược phát lậu ...

Ngày đăng: 16:20 | 26/08/2018

/ http://baodatviet.vn