Ông trùm Sùng A Say đã sa lưới, đường dây ma túy xuyên quốc gia được Công an tỉnh Điện Biên triệt phá, chặn đứng hiểm họa ma túy len lỏi, thẩm lậu vào địa bàn mà các đối tượng trong đường dây đang dã tâm thực hiện...

Công an tỉnh Điện Biên vừa hoàn tất hồ sơ, đưa ra truy tố 4 đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Cuộc đấu trí cam go, quyết liệt giữa một bên là lực lượng đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy Công an Điện Biên, với một bên là những đối tượng ma túy cộm cán, xảo quyệt đã thu giữ một số lượng ma túy khủng với hơn nửa triệu viên MTTH, cùng 48 bánh heroin và 1kg ma túy đá.

Việc đấu tranh, triệt phá thành công đường dây ma túy xuyên quốc gia này một lần nữa khẳng định cuộc chiến phòng chống tội phạm nơi tuyến lửa Điện Biên vẫn luôn cam go và khốc liệt.

Triệt phá thành công đường dây ma túy xuyên quốc gia -0
Số ma túy lớn bị thu giữ.

Trung tuần tháng 5/2022, lực lượng trinh sát Công an Điện Biên phát hiện thông tin về một đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam đang hoạt động tại địa bàn xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, và vận chuyển lên huyện Điện Biên Đông để tiêu thụ. Các đối tượng trong đường dây này đều có mối quan hệ thân tộc gần gũi, quê quán tại Điện Biên Đông nhưng đã sang xã Mường Nhà, huyện Điện Biên cư trú. Vì thế, địa hình, địa bàn tại các khu vực này chúng rất am hiểu và thông thuộc. Mỗi lần vận chuyển, chúng chia thành nhiều nhóm, di chuyển không cố định tại những địa bàn mà chúng thông thạo.

Thời gian, địa điểm và ai sẽ là người vận chuyển đều được chúng tính toán kỹ càng, không có bất cứ lộ trình cụ thể nào. Khi vận chuyển, các đối tượng mang theo cả lương thực, dụng cụ nấu ăn để ẩn náu tại các khu vực rừng núi hiểm trở, lẩn trốn sự theo dõi của lực lượng chức năng. Vào thời điểm thích hợp, các đối tượng sẽ lợi dụng địa hình, thời tiết mưa gió vận chuyển xuyên rừng, bằng đường bộ tới điểm tập kết ngay trong đêm. 

Xác định, các đối tượng này chính là đầu mối trong đường dây ma túy xuyên quốc gia. Ban Chuyên án đã tập trung lực lượng, tiến hành trinh sát, xác minh về nhân thân, lai lịch các đối tượng này. Sau khi sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cùng sự phối hợp của các lực lượng chức năng, đối tượng cầm đầu trong đường dây này đã được các trinh sát dựng lên - đó chính là Sùng A Say, SN 1992, ở bản Gia Phú A, xã Na Tông, huyện Điện Biên. Và Chuyên án trinh sát mang bí số 812S được Công an Điện Biên xác lập để đấu tranh, bóc gỡ đường dây ma túy xuyên quốc gia này. 

Triệt phá thành công đường dây ma túy xuyên quốc gia -1
Các đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật vụ án.

Tuổi đời mặc dù còn trẻ, nhưng Sùng A Say lại rất cáo già, hoạt động kín kẽ với những thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Để nắm được di biến động của Say cũng như hoạt động của các đối tượng có liên quan trong đường dây, lực lượng trinh sát Công an Điện Biên đã nhiều đêm nhịn đói, dầm mình dưới những cơn mưa rừng độc địa của vùng cao Tây Bắc, bám, nắm vị trí, không để lộ lực lượng và làm lọt đối tượng ra khỏi tầm ngắm.

Là người trực tiếp tham gia trinh sát để đấu tranh chuyên án, Thượng tá Nguyễn Hữu Thái, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Điện Biên chia sẻ: “Lực lượng trinh sát của chúng tôi khá mỏng, trong khi hoạt động của Sùng A Say và các đối tượng khác thì thay đổi liên tục từ thời gian, tuyến đường cũng như địa bàn hoạt động rất rộng. Chúng thay đổi hoạt động liên tục từ khu vực biên giới Việt Lào giáp xã Mường Nhà, huyện Điện Biên lên huyện Điện Biên Đông, nên việc bố trí lực lượng theo sát đối tượng rất dễ bị bại lộ. Các đối tượng lại chủ yếu hoạt động, ẩn náu trong khu vực rừng núi hiểm trở, nhiều đường mòn, lối mở, lại là địa bàn thông thuộc của chúng nên càng gây nhiều khó khăn cho lực lượng trinh sát. Vào thời gian này thì Điện Biên liên tục có mưa đêm nên lực lượng trinh sát hầu như đều phải dầm mình trong mưa để tránh “đánh động” khiến đối tượng cảnh giác….”

Đầu tháng 6, qua nguồn tin trinh sát và lần theo những dấu vết nóng của Sùng A Say, lực lượng trinh sát đã xác định thông tin Say đang chuẩn bị thực hiện một giao dịch khủng. Say đã móc nối với các đối tượng tại nước CHDCND Lào để mua hơn 100 bánh tổng hợp các loại ma túy, và Sùng A Say sẽ là người trực tiếp vận chuyển số ma túy này từ Lào về Việt Nam sau đó mang về huyện Điện Biên Đông để tiêu thụ. Ngay lập tức, các điều tra viên dày dặn kinh nghiệm cùng các tổ trinh sát được tung vào cuộc, trực tiếp khoanh vùng, chốt chặn tại các khu vực mà Sùng A Say có thể lợi dụng để vận chuyển ma túy.

Lực lượng chức năng tiếp tục xác định thêm thông tin Say sẽ không đi một mình mà sẽ đi cùng đối tượng ở cùng xã là Vừ A Nu, SN 1998 trực tiếp vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam. Hai đối tượng sẽ đi bộ qua đường mòn sang biên giới mang ma túy về Việt Nam, sau đó sử dụng xe máy để vận chuyển số ma túy này lên huyện Điện Biên Đông tiêu thụ. 

Nắm được thông tin và xác định phương thức di chuyển của các đối tượng, Công an Điện Biên đã triển khai các tổ công tác cố định, lưu động ở nhiều hướng khác nhau để vừa chốt chặn, vừa đón lõng các đối tượng. Vốn là những tên cáo già, lọc lõi và rất mưu mô, nên Sùng A Say và Vừ A Nu đã lợi dụng đêm tối để sang biên giới nhận “hàng”. Chúng rất cảnh giác, ẩn nấp, luồn lách ở trong rừng để che dấu hành vi của mình.

Để tránh “rút dây động rừng” khiến các đối tượng vứt “hàng” bỏ chạy ngay sau khi mang từ biên giới Việt - Lào về, các tổ trinh sát tại khu vực giáp biên được lệnh theo dõi sát các đối tượng, mai phục tại khu vực rừng mà hai đối tượng này di chuyển qua, đến khi “hàng” được các đối tượng chuẩn bị mang đi tiêu thụ thì sẽ thông tin cho các tổ khác để đón lõng, bắt giữ. 

Thời cơ đã điểm, lực lượng đấu tranh Chuyên án nhận lệnh phá án, các lực lượng do Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Điện Biên chủ trì phối hợp với phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Cảnh sát cơ động, Phòng PCMT&TP Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, Đội kiểm soát phòng, chống ma tuý Cục hải quan Điện Biên, Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc Bộ Công an, Công an huyện Điện Biên Đông, Tổ công tác số 03 Kế hoạch 1266 Của Công an tỉnh, Công an xã Na Son, Xa Dung (Công an huyện Điện Biên Đông), Công an xã Mường Nhà (Công an huyện Điện Biên), Đồn biên phòng Mường Nhà lập tức triển khai tại các chốt chặn để đánh úp đối tượng.

Đúng 06h30’ ngày 7/6/2022, tại bản Ho Cớ, xã Na Son, Huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, hai đối tượng Sùng A Say, SN 1992 và Vừ A Nu, SN 1998 đều trú tại xã Na Tông, huyện Điện Biên đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Chuyên án được phá thành công, vật chứng thu giữ 85 bánh hồng phiến (510.000 viên MTTH, khối lượng 48,96 kg), 38 bánh heroine (khối lượng 13,3 kg), 1 kg ma tuý đá, 2 xe máy và 3 điện thoại di động. Quá trình bắt giữ, lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, Sùng A Say và Vừ A Nu đã chống trả quyết liệt hòng tẩu thoát, song với tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, lực lượng chức năng đã khống chế và bắt giữ thành công đối tượng. Ông trùm Sùng A Say đã sa lưới, đường dây ma túy xuyên quốc gia được Công an Điện Biên triệt phá, chặn đứng hiểm họa ma túy len lỏi, thẩm lậu vào địa bàn mà các đối tượng trong đường dây đang dã tâm thực hiện.

“Đường dây ma túy này hoạt động xuyên quốc gia với thủ đoạn khép kín, hết sức tinh vi, chúng tìm mọi cách lẩn trốn và điên cuồng chống trả hòng tẩu thoát. Nhưng với sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, nhuần nhuyễn, với tinh thần và ý chí kiên quyết trấn áp tội phạm cùng sự chủ động bố trí, phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết, đưa ra nhiều phương án để kịp thời xoay chuyển tình thế khi các đối tượng thay đổi lộ trình hoạt động, nên chuyên án đã thành công, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia vây bắt và các đối tượng…”. Thượng tá Nguyễn Hữu Thái, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Điện Biên một lần nữa chia sẻ.

Cùng với việc đấu tranh chuyên án 812S, lực lượng phòng chống ma túy Công an Điện Biên cũng đang nằm vùng, theo dõi hành tung của các đối tượng trong một chuyên án khác mang số hiệu 522C. Các đối tượng trong chuyên án này đều còn rất trẻ, có những mối quan hệ chặt chẽ, thân tộc với nhiều đối tượng cộm cán về ma túy. Tại khu vực các đối tượng sinh sống, lực lượng Công an phát hiện nhiều tài liệu, chứng cứ về các hoạt động liên quan đến hành vi mua bán trái phép ma túy của đối tượng. Lực lượng trinh sát lập tức được triển khai để khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng có liên quan. Sau khi dựng lên được chân dung của đối tượng, nắm được thông tin, phương thức, thói quen di chuyển của đối tượng, Ban Chuyên án 522C quyết định cất mẻ lưới bắt giữ các đối tượng cùng ngày với  Chuyên án 812S.

Ngày 7/6, các lực lượng được triển khai chia thành nhiều hướng để đón bắt các đối tượng. Ban Chuyên án nhận định, đây là hai đối tượng còn trẻ tuổi, nhưng rất manh động, rất có thể chúng sẽ mang theo vũ khí nóng bên mình để chống trả hòng tẩu thoát. Nên lực lượng tham gia vây bắt cần hết sức cẩn trọng, thực hiện đúng theo phương án đã triển khai, bám vị trí, tránh để đối tượng “đánh hơi” thấy động dẫn đến việc bại lộ lực lượng của ta. Các lực lượng đã vào vị trí, trinh sát liên tục báo cáo, thông tin cho các tổ chốt về di biến động của đối tượng.

12h45’, tại Km139, Quốc lộ 12, thuộc tổ 8, thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, phát hiện hai đối tượng đang mang theo “hàng” di chuyển vào vòng vây của ta, Ban chuyên án do phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh chủ trì cùng phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Điện Biên Phủ, Công an huyện Điện Biên, Mường Chà, Công an thị xã Mường Lay, Đội kiểm soát phòng, chống ma tuý Cục Hải quan Điện Biên; Tổ công tác số 2 Kế hoạch 1266 đã tổng triển khai lực lượng, bắt giữ đối tượng cùng tang vật. Hai đối tượng bị bắt giữ này là Lầu A Chía, SN 2003 và Lầu A Giàng, SN 2002, đều trú tại bản Háng Tầu, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Tang vật thu tại chỗ 10 bánh heroine (khối lượng 3,5 kg) và 2 điện thoại di động.

Chiến công nối tiếp chiến công, chỉ trong 6 giờ đồng hồ, các lực lượng phòng chống ma túy Công an Điện Biên triệt phá thành công hai chuyên án 812S và 522C, bóc gỡ đường dây ma túy xuyên quốc giá, bắt 4 đối tượng, thu giữ số lượng ma túy khổng lồ gồm 510.000 viên MTTH, 48 bánh heroine, 1 kg ma tuý đá và nhiều vật chứng có liên quan. Hai chuyên án thành công một lần nữa thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy của CBCS Công an Điện Biên, với quyết tâm chặt đứt các đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, triệt phá các điểm, tụ điểm ma túy, mang lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân trên địa bàn.

https://cand.com.vn/Ban-tin-113/xoa-so-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-thu-giu-luong-ma-tuy-cuc-lon-i658229/

Ngày đăng: 20:24 | 25/06/2022

Thu Trang / cand.com.vn