Lực lượng chức năng đã bắt 155 đối tượng người Việt Nam tại đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng có hoạt động lừa đảo trên không gian mạng với thủ đoạn tinh vi, tổ chức quy mô đặc biệt lớn, hoạt động xuyên biên giới.

Phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng -0
154 đối tượng được di lí về trụ sở tạm giữ của Công an đặc khu Tam Giác Vàng.

Ngày 2/8, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm mua bán người Bộ Công an Lào; Cục Cảnh sát Hình sự, Cục đối ngoại, Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an Việt Nam, Tổng cục Cảnh sát Lào, Công an tỉnh Bokeo, Công an đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng, bộ đội Biên phòng Lào, bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Đại diện Cảnh sát Việt Nam tại Lào, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy và các đơn vị nghiệp vụ khác đã đấu tranh, triệt phá thành công, bắt gọn 155 đối tượng người Việt Nam tại đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng có hoạt động lừa đảo trên không gian mạng với thủ đoạn tinh vi, tổ chức quy mô đặc biệt lớn, hoạt động xuyên biên giới.

Phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng -0
Đại tá Phạm Thanh Phương (giữa), Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo quá trình bắt giữ tại sào huyệt đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng.

Bộ máy lừa đảo chuyên nghiệp, quy mô lớn

Theo tài liệu trinh sát thu thập được, vào cuối năm 2023, các đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Philippine, Malaysia, Myanma… đã chuyển địa bàn hoạt động sang đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng ở tỉnh Bokeo, Lào. Các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn lừa đảo, địa điểm hoạt động đồng thời không ngừng mở rộng quy mô, tổ chức.

Ngoài các nạn nhân tại các nước Châu Á, với chiến thuật “dùng người Việt lừa người Việt” các đối tượng đã lôi kéo, dụ dỗ thêm người Việt Nam nhập cảnh trái phép qua các cửa khẩu biên giới với chính sách lương hấp dẫn từ 18-30 triệu đồng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với người Việt. Chỉ trong một thời gian ngắn, bọn chúng đã thiết lập nên một “đế chế” riêng tại khu vực được mệnh danh là “bất khả xâm phạm” do người nước ngoài chủ mưu, cầm đầu.

Quá trình làm việc, các đối tượng sẽ phải sinh sống, làm việc tập trung tại các khu nhà cao tầng của đặc khu Bokeo, được phát “kịch bản”, điện thoại và sim điện thoại Lào để lập nên các tài khoản facebook giả và được hướng dẫn thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng -0
Toà nhà phía trong đặc khu Tam Giác Vàng, sào huyệt của các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Công ty sẽ chia thành các nhóm độc lập, trong đó có đối tượng người quản lý là người nước ngoài, các tổ trưởng sẽ là người Việt Nam. Các nhân viên người Việt được giao sử dụng các tài khoản facebook không có thông tin chính chủ, mạo danh là người thành công, giàu có, doanh nhân, nhưng độc thân thường xuyên đăng tải các hình ảnh ăn chơi, du lịch làm cho tài khoản ảo này giống thật để kết bạn, làm quen tạo lòng tin với những người ở Việt Nam, dàn dựng các kịch bản lừa đảo để chiếm đoạt tiền.

Cuộc đột kích tại Tam Giác Vàng

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã thu thập được đầy đủ các tài liệu liên quan đến đường dây phạm tội có tổ chức quy mô này.

Vào ngày 30/7, bất chấp thời điểm mưa lũ, hàng trăm chiến sỹ tinh nhuệ của Phòng Cảnh sát Hình sự cùng các đơn vị nghiệp vụ đã lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng -0
Gần 100 cuốn hộ chiếu, ma tuý, tiền nhân dân tệ được thu giữ tại hiện trường.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với Ban chuyên án chính là cách thức đột nhập bí mật thành công vào đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng. Bởi đây là một đặc khu kinh tế có tính chất đặc thù và “luật đặc khu” riêng, muốn vào được đặc khu phải có giấy tờ tùy thân chứng minh công việc tại đây.

Mặt khác, tại khu vực này có hơn 200 toà nhà, mỗi toà nhà có trung bình từ 20-25 tầng với hàng nghìn người sinh sống và làm việc nên việc xác định chính xác vị trí hoạt động của các đối tượng vô cùng khó. Hơn nữa, lực lượng bảo vệ được các đối tượng chủ mưu người nước ngoài thuê cắt cử bảo vệ tại mỗi tòa nhà sẵn sàng dùng vũ lực khi phát hiện đối tượng nghi vấn.

Phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng -1
Lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hàng chục cuốn sổ ghi chép lại các kịch bản lừa đảo.

Với sự chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát Bộ Công an và sự hợp đồng tác chiến chặt chẽ của các lực lượng nghiệp vụ của Công an Việt Nam, Công an Lào, sau khi xây dựng kế hoạch bài bản, chi tiết, vào rạng sáng 2/8/2024, các tổ công tác của ban chuyên án đã quyết định xuất kích.

Phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng -0
Lực lượng chức năng bắt giữ các đối tượng bỏ chạy theo hướng cầu thang bộ, ban công.

Mục tiêu  đặt ra là bắt giữ được hết các đối tượng, khẩn trương thu giữ vật chứng và quan trọng hơn hết là bảo vệ được an toàn cho lực lượng bắt giữ. Sau khi đột nhập qua được vòng vây của bảo an, các trinh sát đã tiếp cận được văn phòng làm việc của các đối tượng. Các đối tượng làm việc từ tầng 3 đến tầng 11 của tòa nhà nên sau khi phát hiện có động đã lập tức bỏ chạy tán loạn.

Hơn sau 4 giờ truy bắt của lực lượng Công an Việt Nam và Công an Lào, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu cũng như các nhân viên người Việt đã sa lưới.

Lực lượng chức năng đã bắt giữ 154 đối tượng, thu giữ gần 100 quyển hộ chiếu, 74 viên hồng phiến, 18.900 nhân dân tệ, hàng chục máy tính và gần 500 điện thoại cùng hàng nghìn sim điện thoại không chính chủ và các công cụ, tài liệu khác dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Lúc này, tại sân bay Nội Bài, phòng Cảnh sát Hình sự cũng đã bắt giữ thành công đối tượng chủ mưu Hoàng Bích Ngọc, SN 1994, trú tại quận Kiến An, TP Hải Phòng khi Ngọc đang trên đường bỏ trốn về Việt Nam.

Phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng -0
Gần 500 chiếc điện thoại, hàng chục máy vi tính được thu giữ.

Khai thác nhanh lời khai một đối tượng nhân viên tên N.T.H: Với phương thức thủ đoạn trên, trong thời gian qua, N.T.H đã tiến hành lừa đảo đối với hơn 200 người Việt Nam, có người từng bị lừa đến 5 tỷ đồng. Với doanh số từ 7-11% dựa trên số tiền chiếm đoạt được, trung bình mỗi tháng N.T.H sẽ nhận được tối thiểu từ 8.000-10.000 nhân dân tệ tương đương với 25 triệu đến 36 triệu tiền Việt Nam.

Đại tá Phạm Thanh Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định: Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc của Công an Việt Nam, Công an Lào trong công cuộc đấu tranh với tội phạm lừa đảo qua không gian mạng xuyên quốc gia đang hoành hành. Thành công của chuyên án là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ Việt Nam và Lào, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội của hai nước Việt – Lào.

Hiện nay, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục mở rộng chuyên án. Công an Hà Tĩnh thông báo những ai là nạn nhân của đường dây lừa đảo trên nhanh chóng liên hệ, trình báo để được phối hợp giải quyết.

Ngày đăng: 23:42 | 07/08/2024

Theo CAND /