Tôi bàng hoàng khi biết tin những trận mưa lớn chưa từng có trong mấy ngày qua đã tàn phá nặng nề nhiều làng bản ở huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) và huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu)… Đặc biệt là ở xã Leng Xu Sìn của huyện Mường Nhé, xã Mù Cả của huyện Mường Tè… Đây cũng là trận lũ lớn chưa từng có ở hai địa phương này.

xin hay cung chung toi giup dong bao o vung nga ba bien gioi
xin hay cung chung toi giup dong bao o vung nga ba bien gioi
xin hay cung chung toi giup dong bao o vung nga ba bien gioi
xin hay cung chung toi giup dong bao o vung nga ba bien gioi


Đây là những xã ở vùng ngã ba biên giới Việt-Trung- Lào, nơi đặc biệt khó khăn, hay nếu nói khó khăn nhất, gian khổ nhất, xa xôi nhất của nước ta thì cũng không có gì là quá.

Huyện Mường Nhé và huyện Mường Tè ngày xưa là một huyện Mường Tè của tỉnh Lai Châu (cũ), sau này, chia tỉnh mới thành hai huyện khác nhau.

Xã Leng Xu Sìn, cách cột mốc biên giới ba quốc gia chỉ chưa đầy ba chục cây số. Xã có đồn biên phòng Leng Xu Sìn và Anh hùng Trần Văn Thọ đã đi vào sử sách.

Hơn hai mươi gia đình ở bản Cà Là Pá xã leng Xu Sìn bị mất hết nhà của vì lũ cuốn.

Xã Mù Cả là xã đầu tiên xóa được nạn mù chữ vào những năm 60 của thế kỷ trước, và thầy giáo Nguyễn Văn Bôn, người có công lớn xóa mù chữ ở đây là thầy giáo đầu tiên được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Trường tiểu học xã Mù Cả bị nước lũ cuốn trôi hết sạch và hai chục gia đình ở bản Gò Cứ cũng bị mất hết nhà cửa.

Tôi là nhà báo đầu tiên đến được vùng ngã ba biên giới này vào những năm đầu thập kỷ 80 và sau này, hầu như năm nào tôi cũng lên đây. Chính vì vậy mà tôi thấu hiểu những khó khăn của bà con nơi đây đang cùng các lực lượng quân đội, công an giữ gìn biên cương của Tổ Quốc.

Trong khoảng hơn một chục năm qua, năm nào chúng tôi cũng vận động các nhà hảo tâm- đặc biệt là các đơn vị của Tập đoàn Dầu khí VN, Vin Group; Geleximco…đã đồng hành cùng chúng tôi - giúp đỡ mang quà Tết cho bà con vùng ngã ba biên giới. Chúng tôi cũng đã vận động quyên góp xây dựng được một số trường học…và giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong lúc khó khăn chồng chất khó khăn đối với bà con vùng bị thiên tai, chúng tôi kêu gọi các nhà hảo tâm, các bạn bè có tấm lòng Vàng hãy cùng chúng tôi chung tay, góp sức giúp đỡ bà con.

Cho phép tôi thay mặt bà con dân tộc Hà Nhì vùng ngã ba biên giới xin cảm tạ sự giúp đỡ của mọi người.

Mọi sự trợ giúp xin gửi về tài khoản: 108000423651 - Công ty CP Truyền thông Thời Mới. Ngân hàng PVCombank – Chi nhánh Hà Nội.

Và nếu là hàng hóa, xin gửi về : Công ty Cổ phần Truyền thông Thời Mới; tầng 5, tòa nhà Viện Dầu khí- 167 phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Chúng tôi xin cùng với anh em công an tỉnh Điện Biên và Lai Châu chuyển đến tận tay bà con.
Công ty Thời Mới xin đóng góp 50.000.000đ.

Nhà văn Nguyễn Như Phong

Ngày đăng: 10:04 | 27/06/2018

/