Người Việt không hào hứng xe Trung Quốc nhưng chủ cũ của Nissan đã mở rộng thêm cánh cửa cho xe hơi Trung Quốc vào thị trường Việt.
Nhà phân phối xe Nissan- Tập đoàn Tan Chong Motor (trụ sở ở Malaysia) sẽ chấm dứt phân phối sản phẩm Nissan tại Việt Nam vào tháng 9 tới. Hồi tháng 12/2018, có thông tin Nissan đã chấm dứt thỏa thuận liên doanh với ETCM (V) Pte Ltd - một công ty con của Tan Chong Motor. Công ty này đã mất quyền nhập khẩu, phân phối xe và phụ tùng của Nissan tại Việt Nam.
Trụ sở Tan Chong Motor tại Malaysia. |
Tuy nhiên, mới đây, Tan Chong Motor công bố kế hoạch quay trở lại thị trường Việt Nam thông qua hợp tác với công ty sản xuất xe hơi Trung Quốc SAIC Motor International Co Ltd. Hai bên đã ký một bản ghi nhớ (MoU), cho phép mở rộng hợp tác lắp ráp, bán hàng, nhập khẩu và phân phối xe cơ giới của Trung Quốc tại Việt Nam.
SAIC hiện sở hữu các thương hiệu ô tô như Maxus, MG và Roewe. Chưa rõ hãng xe Trung Quốc sẽ chọn sản phẩm mục tiêu nào để giới thiệu tại Việt Nam.
Tờ báo The Star của Malaysia nhận định, nếu dự án được thực hiện, Tan Chong Motor sẽ có cơ hội mở rộng chỗ đứng của mình trong ngành công nghiệp ôtô ở Việt Nam.
Các sản phẩm xe của SAIC. |
Tuy nhiên, thị trường Việt dường như thờ ơ trước tin tức này.
Theo một nhân viên kinh doanh của Đại lý Hyundai tại Hà Nội, sản phẩm cơ giới Trung Quốc đã từng tạo nên cơn sốt trên thị trường Việt, làm giảm giá các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Song, đó là thời điểm Việt Nam còn quá ít các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.
"Hiện nay đã có nhiều sản phẩm xe hơi của nước ngoài và của cả Việt Nam, đa dạng mẫu mã, nhiều phân khúc giá thì xe Trung Quốc khó còn cơ hội cạnh tranh tại Việt Nam. Ở một phân khúc rất nhỏ, xe hơi Trung Quốc vẫn nhận được sự quan tâm và được lựa chọn. Đó phần lớn là những đối tượng khách hàng có xu hướng chọn xe để kinh doanh, gọi quá lên là "làm màu". Xe Trung Quốc có một đặc điểm thu hút là chứa mọi option đặc biệt của rất nhiều hãng trong một chiếc xe. Khách hàng lựa chọn xe Trung Quốc cũng là người yêu thích sự đa dạng như vậy" - nhân viên xin giấu tên chia sẻ.
Trong các hội nhóm về xe hơi, nhiều người đang có ý định tìm hiểu mua xe cho rằng, chắc chắn sẽ không chọn xe Trung Quốc để làm phương tiện đi lại của mình.
"Rất ít người mong muốn ngồi lên một chiếc xe mà ngay cả họ cũng nghi ngại về chất lượng của xe. Nhiều người mua xe vì lời dẫn ngon ngọt của đại lý nhưng riêng xe ô tô Trung Quốc thì tôi không nghĩ vậy" - anh Quang Minh (Láng Hạ, Hà Nội) cho biết.
Cùng quan điểm này, anh Hùng - nhân viên kinh doanh tại đại lý của Nissan tại Hà Nội cho biết thêm, một số người vẫn mua đồ Trung Quốc, phụ tùng Trung Quốc. Nhưng cả một chiếc xe là phương tiện đi lại, mang cả tính mạng mình và gia đình vào đó thì họ sẽ có lựa chọn khác.
Dẫu vậy, nhiều người ủng hộ việc đưa thêm xe Trung Quốc chất lượng cao vào thị trường Việt để giúp bình ổn lại giá trên thị trường, điều đã từng xảy ra với xe máy Trung Quốc trên thị trường Việt.
Một quan điểm đặc biệt hơn đến từ anh Triều (Đống Đa, Hà Nội). Anh cho rằng, câu chuyện giá xe đắt rẻ nằm ở chỗ Việt Nam có muốn mỗi nhà có một chiếc xe ô tô hay không.
Nếu xe ô tô Trung Quốc có thêm cơ hội vào Việt Nam, thị trường ngập ô tô, giá xe rẻ nhưng cơ sở hạ tầng không đảm bảo phục vụ nhu cầu và phương tiện ô tô như vậy. Cuối cùng người dân vẫn chọn vừa sở hữu vừa xe máy, vừa xe ô tô. Khi đó, họ sẽ chọn một chiếc xe ô tô chất lượng châu Âu, Nhật Bản vừa để giữ giá, vừa an toàn, đảm bảo.
Nhưng nếu kịch bản diễn ra như vậy, xe ô tô Trung Quốc lại "không có cửa" ở Việt Nam. Chắc chắn một nhà đầu tư như Tan Chong đã phải tính toán được các nhu cầu thực sự ở Việt Nam mới quyết định sẽ mở rộng việc cung cấp xe ô tô Trung Quốc tại Việt Nam.
Về phần Nissan, các đại lý hãng xe Nhật Bản tại một số khu vực, Đắk Lắk, Hà Nội, Hải Phòng.. đều cho hay, chưa nghe tin tức nào về việc Tan Chong sẽ không tiếp tục cung cấp xe Nissan cho thị trường Việt.
Một đại diện kinh doanh tại Đắk Lắk cho biết, đại lý chưa nhận được thông báo nào từ hãng liên quan đến hoạt động lắp ráp và phân phối của Tập đoàn Tan Chong. Toàn bộ quá trình lắp ráp và phân phối xe Nissan đều theo các tiêu chuẩn gắt gao của Nhật Bản dù có sự hợp tác với Tan Chong hay không. Trong tương lai, Nissan chắc chắn sẽ phải cạnh tranh gắt gao với các hãng xe khác trong cùng phân khúc, đặc biệt là khi thị trường Việt đang ngày càng trở nên bão hòa.
Hãng chia sẻ xe Trung Quốc bỏ không hàng nghìn chiếc ôtô Sau cơn 'hấp hối' của hãng chia sẻ xe đạp lớn nhất Trung Quốc, đến lượt các công ty chia sẻ ôtô có dấu hiệu ... |
Xe tải gãy trục, mất lái, tông chết 3 chị em là xe Trung Quốc Sáng 12-1, thông tin từ Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết chiếc xe tải BKS 78C-071.25 gãy trục, mất lái tông chết 3 chị ... |
Cúc Phương
Ngày đăng: 21:54 | 31/07/2019
/ baodatviet.vn