Hơn một tháng trở lại đây, tình trạng xe quá tải lại có dấu hiệu bùng phát mạnh ở nhiều tỉnh, thành. Theo phản ánh của lực lượng CSGT, không ít trường hợp đã bị xử nghiêm, nhưng đường như nhiều doanh nghiệp, lái xe vẫn không biết ngại…
Chủ xe và lái xe bị phạt cả trăm triệu đồng
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra Quyết định xử phạt hành chính đối với lái xe và chủ phương tiện là một Hợp tác xã (HTX) vì có hành vi chở quá tải hơn 100%. Trước đó, tại trạm kiểm tra tải trọng xe (Km 1771+700) trên quốc lộ 1, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) và CSGT nghi vấn xe tải BKS 62C-007.57 do tài xế Đ.N.C (42 tuổi, quê Kiên Giang) điều khiển, chủ phương tiện là HTX Dịch vụ du lịch Vận tải thủy bộ Hợp Lực. Qua kiểm tra tải trọng, xe này vượt tải trọng của cầu, đường 61,1%.
Qua đó, Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt hành chính lái xe 45 triệu đồng lỗi điều khiển xe chở quá tải cho phép của cầu, đường trên 50%. Phạt 7,5 triệu đồng lỗi chở hàng vượt tải trọng cho phép được ghi trong giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ của xe 102%. Tổng mức phạt đối với tài xế là 52,5 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe của tài xế 4 tháng. Còn chủ phương tiện bị phạt hơn trăm triệu đồng về hành vi giao phương tiện cho người làm công chở hàng vượt tải trọng cho phép.
Những tưởng xử phạt mạnh, nhiều tài xế, doanh nghiệp sẽ e ngại. Song trên thực tế còn khá nhiều trường hợp cố tình bơ đi quy định.
Mới đây nhất, vào chiều 26/5, tại Km 65, quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, tổ công tác Trạm CSGT Tùng Diễn, Phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện tài xế Ngô Văn Tuấn (SN 1975, trú tại Văn Quan, Lạng Sơn) vi phạm lỗi cơi nới thành thùng. Sau đó, cả lái xe và chủ xe đều bị lập biên bản vi phạm hành chính với tổng số tiền 7 triệu đồng. Ngoài ra, tài xế trên đã được tổ công tác Trạm CSGT Tùng Diễn yêu cầu đưa xe đến xưởng cơ khí trên địa bàn huyện Chi Lăng đo đạc, cắt bỏ phần thành thùng cơi nới. Trước yêu cầu của lực lượng chức năng, tài xế trên cũng đã ký cam kết không tiếp tục cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá khổ, quá tải.
Cùng ngày, tại Km 83+200, QL1A, đoạn qua huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn, tổ công tác Trạm CSGT Tùng Diễn tiếp tục phát hiện xe ôtô BKS: 12C-093.62 của Công ty TNHH Kinh doanh thương mại An Thịnh Phát có dấu hiệu cơi nới thành thùng.
Cùng với các tỉnh trên, những ngày gần đây, nhiều người dân cũng phản ánh trên quốc lộ 2C (Vĩnh Phúc), có tình trạng các đoàn xe đầu kéo tải trọng lớn nườm nượp lưu thông. Bằng mắt thường cũng có thể nhìn rõ các xe trên đều có điểm chung là cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn, có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải trọng thiết kế.
Lãnh đạo UBND thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương cho biết: Vấn đề xe quá khổ, quá tải lưu thông rầm rập làm hỏng đường liên thôn và quốc lộ 2C qua địa bàn đã diễn ra nhiều tháng nay. Trong các cuộc họp, người dân và UBND thị trấn luôn kiến nghị các cấp, ngành chức năng chỉ đạo kiểm tra, xử lý, có giải pháp bảo đảm ATGT trên địa bàn. Bên cạnh đó, ngay tại Thủ đô Hà Nội, xe quá tải cũng vô tư chạy trên nhiều tuyến đường như trên quốc lộ 21B, quốc lộ 32. Lãnh đạo Đội CSGT đường bộ số 11 cho biết, địa bàn đơn vị quản lý có tuyến quốc lộ 21 đi đường mòn Hồ Chí Minh, tuyến cao tốc đại lộ Thăng Long đi tỉnh Hòa Bình nơi có nhiều mỏ đá, trung chuyển vật liệu xây dựng nên hoạt động vận tải vận chuyển cát, đá từ Hòa Bình về Hà Nội khá phức tạp.
Bộ GTVT chỉ đạo tổng kiểm tra trên toàn quốc
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, từ tháng 4/2014 - 8/2016, khi liên Bộ Công an và Bộ GTVT phối hợp thực hiện kiểm soát, xử lý vi phạm, xe quá tải đã giảm còn khoảng 10%. Tuy nhiên, từ năm 2017, khi kết thúc kế hoạch phối hợp liên ngành 12593 giữa ngành GTVT và Công an, xe quá tải bắt đầu tái diễn, xuất hiện nhiều trên các đoạn quốc lộ, đường tỉnh, một số đoạn đường cao tốc, khu vực có công trình xây dựng, mỏ khai thác khoáng sản.
Trước tình trạng xe quá tải tái diễn bùng phát khắp nơi, trong khi đó nhiều hệ thống trạm cân bị tê liệt, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai ngay kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn quốc. Các cơ quan, đơn vị cần phải tiếp tục tăng cường và duy trì đồng bộ trên cả nước về công tác kiểm soát tải trọng xe với các giải pháp, mô hình và thiết bị hiện có; Chú trọng phối hợp giữa các lực lượng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam với Thanh tra giao thông của các Sở GTVT và các lực lượng chức năng khác của địa phương; Kiểm soát chặt chẽ các phương tiện từ nơi bốc xếp hàng hóa; đồng thời cần tiếp tục rà soát để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào công tác kiểm soát tải trọng xe.
Đáng chú ý, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc. Thanh tra Bộ GTVT chỉ đạo, hướng dẫn Thanh tra các Sở GTVT xây dựng và thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn quốc, thực hiện từ ngày 15/6 - 15/7/2022. Đồng thời, chủ trì tổ chức kiểm tra công tác triển khai đợt cao điểm tại một số địa phương.
Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các Sở GTVT duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng lưu động; rà soát hoạt động của các bộ cân kiểm tra tải trọng xe để có phương án sửa chữa, kịp thời khắc phục hư hỏng của thiết bị. Rà soát nội dung các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường có liên quan đến việc khai thác mỏ, bốc xếp hàng hóa, đề xuất Bộ GTVT có văn bản kiến nghị các Bộ xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe. Đề xuất kế hoạch và vị trí dự kiến lắp đặt các thiết bị cân kiểm soát tải trọng xe, trước mắt tập trung ở một số tuyến quốc lộ trọng điểm và chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ phối hợp với Sở GTVT các địa phương tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên hệ thống quốc lộ.
Đối với các Sở GTVT phối hợp với Công an địa phương, các Cục Quản lý đường bộ và Cơ quan đăng kiểm, tăng cường kiểm soát tải trọng xe, kích thước thùng xe trên hệ thống đường quốc lộ, đường địa phương thuộc phạm vi quản lý. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xếp dỡ hàng hóa, có giải pháp xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm quy định về tải trọng xe…
Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt người điều khiển xe ôtô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô vận chuyển hàng hóa vượt trọng tải như sau: Tỷ lệ quá tải trên 10% đến 30% bị xử phạt 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng; Tỉ lệ quá tải trên 30% đến 50% thì sẽ bị xử phạt 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng; Tỉ lệ quá tải trên 50% đến 100% thì sẽ bị xử phạt 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng; Tỉ lệ quá tải trên 100% đến 150% thì sẽ bị xử phạt 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng; Tỉ lệ quá tải trên 150% thì sẽ bị xử phạt 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng. Ngoài ra, khi xe vượt quá tải trọng cho phép thì không chỉ người điều khiển xe mà cả chủ xe cũng sẽ bị xử phạt, cụ thể như sau: Tỉ lệ quá tải trên 10% đến 30% (hoặc từ trên 20% đến 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng) thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng; Tỉ lệ quá tải trên 30% đến 50% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng; Tỉ lệ quá tải trên 50% đến 100% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 28.000.000 đồng đến 32.000.000 đồng; Tỉ lệ quá tải trên 100% đến 150% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 32.000.000 đồng đến 36.000.000 đồng; Tỉ lệ quá tải trên 150% thì cá nhân sẽ bị xử phạt từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 36.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
https://cand.com.vn/Giao-thong/xe-qua-tai-lai-bung-phat-o-nhieu-tinh-thanh-i656129/
Ngày đăng: 09:03 | 06/06/2022
Đặng Nhật / cand.com.vn