Xe miễn đăng kiểm lần đầu vẫn phải 'đắp chiếu' gần tháng mới được giải quyết. Đó là tình trạng đang diễn ra tại một số trung tâm đăng kiểm. Về vấn đề này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, do Thông tư mới ban hành, nhiều đơn vị chưa kịp thích ứng nên đã để xảy ra tình trạng trên. Tuy nhiên, để chấn chỉnh tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ban hành văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đi đăng kiểm.
Đăng kiểm xe mới vẫn phải chờ đợi cả tháng
Thông tư 02 có hiệu lực thi hành từ ngày 22/3 với quy định miễn đăng kiểm ôtô mới chưa qua sử dụng. Theo đó, ngoài việc không phải đưa phương tiện đến kiểm tra, chủ xe hoặc người được ủy quyền cần mang các giấy tờ theo quy định và cung cấp bản cà số khung, số máy để trung tâm đăng kiểm dán vào hồ sơ phương tiện.
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu áp dụng theo quy định mới năm 2023 có khoảng 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu. Trước quy định này, nhiều chủ phương tiện vui mừng thoát cảnh chờ đợi khi đi đăng kiểm diễn ra suốt mấy tháng nay. Thế nhưng trên thực tế, việc chờ đợi vẫn diễn ra với những xe thuộc diện miễn kiểm định lần đầu này.
Đơn cử như trường hợp của T. Sơn, chủ nhân xe ôtô 4 chỗ vừa mới mua cho biết, đến Trung tâm Đăng kiểm 29.06V làm thủ tục và được hướng dẫn xếp hàng lấy số. Theo phiếu hẹn, anh cầm hồ sơ đến làm thủ tục (không phải đánh xe đến) nhưng không được giải quyết ngay trong ngày. Người đàn ông này cho biết, dù thay đổi thông tư nhưng nếu xe mới vẫn phải xếp số thì cũng không khác bình thường. Vì vẫn phải chờ 5-7 ngày mới có tem kiểm định, chỉ khác không phải đánh xe đến. Tình trạng này cũng xảy ra ở trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29.14D (cụm công nghiệp Thanh Oai, xã Bích Hòa, Thanh Oai).
Ngày 27/3 một số người dân đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.14D làm thủ tục đăng kiểm cho xe mới mua của gia đình cũng tỏ ra bức xúc khi mang đầy đủ các loại giấy tờ xuống trung tâm để xin cấp tem đăng kiểm và mua phí đường bộ. Sau khoảng 20- 30 phút xếp hàng, trình đầy đủ giấy tờ, khai đầy đủ số khung, số máy xe, sau đó đều nhận được phiếu hẹn quay lại làm các thủ tục tận ngày 22/4.
Nhìn nhận vấn đề trên, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, cần phải xem lại khâu thực thi khi xe miễn đăng kiểm lần đầu mà phải chờ đến gần một tháng. Vị này cũng nhấn mạnh: “Chúng ta có thể xem xét, làm hồ sơ cho những xe miễn đăng kiểm lần đầu với thời gian nhanh hơn. Bởi việc lập hồ sơ, cấp tem cho xe mới chưa qua sử dụng là thủ tục hành chính. Các trung tâm có thể giao cho một nhóm thực thi riêng nhiệm vụ này. Tất nhiên những người ký giấy cần có trình độ, nhưng tôi nghĩ rằng thời gian hoàn thiện nhanh hơn nhiều so với kiểm định trên dây chuyền. Có lẽ do cách quản lý của ngành, cần phải có nghiên cứu để hỗ trợ cho hoạt động này”.
Cục Đăng kiểm vào cuộc
Chiều 28/3 trao đổi nhanh với phóng viên, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đến nay, toàn quốc có 234/281 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động (đạt 83%), 47 trạm vẫn còn đang đóng cửa (chiếm 17%), trong đó một số đơn vị do thiếu đăng kiểm viên, số khác do không đủ điều kiện hoạt động theo quy định tại Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Tại Hà Nội hiện có 18/31 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với tổng số 23/61 dây chuyền kiểm định, còn ở TP Hồ Chí Minh có 13/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động với khoảng gần 30 dây chuyền kiểm định. So với cách đây khoảng 2 tuần, số trung tâm đăng kiểm hoạt động ở Hà Nội tăng lên gấp 3 (từ 6 trung tâm đăng kiểm tăng lên 18 trung tâm đăng kiểm) và TP Hồ Chí Minh tăng thêm 4 trung tâm (9 trung tâm lên 13 trung tâm đăng kiểm), thể hiện nỗ lực của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong việc phối hợp cùng các lực lượng khác như CSGT, Quân đội để khôi phục hoạt động trở lại của các trung tâm đăng kiểm nhằm góp phần phục vụ người dân.
Liên quan đến vấn đề người mua xe mới đi làm thủ tục nhận tem đăng kiểm gặp khó khăn, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng cho hay, ngay trong chiều cùng ngày, Cục Đăng kiểm đã họp trực tuyến với đại diện các trung tâm đăng kiểm để chấn chỉnh tình trạng này. Quan điểm của Cục đăng kiểm, đã làm dịch vụ công thì phải đáp ứng nhu cầu của người dân.
Nếu trung tâm nào không đáp ứng được đúng, đủ theo quy định thì Cục sẽ xem xét việc có tiếp tục để hoạt động hay không. Vị lãnh đạo này cũng chia sẻ thêm, đơn vị đang gấp rút xây dựng phần mềm để tới đây người dân đăng kiểm lần đầu với xe mới có thể ngồi ở nhà khai trực tuyến, rồi nộp tiền trực tuyến, sau đó đến hẹn chỉ việc đến lấy hồ sơ. Thậm chí, sau này sẽ đề xuất thêm việc miễn phí cấp tem đăng điểm lần đầu với xe ôtô mới.
Trước đó, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan đơn vị khẩn trương hoàn thiện phương án sửa đổi Nghị định số 139 theo trình tự, thủ tục rút gọn. Trong đó, tách bạch công tác quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương.
Mục tiêu hướng tới là nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí của xã hội; đảm bảo công khai, minh bạch, chất lượng và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm. Hiện các cơ quan đơn vị đang ưu tiên nghiên cứu một số nội dung như: Cho phép các trung tâm đăng kiểm của lực lượng Công an, Quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô đáp ứng quy định được phép hoạt động kiểm định xe ôtô; nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm...
Ngày đăng: 08:09 | 29/03/2023
Đặng Nhật / CAND