Khí thải trong vòng đời sử dụng của xe hybrid có thể gấp 5 lần so với xe điện.

Xe điện chạy pin không xả thải qua ống xả như động cơ đốt trong truyền thống, nhưng đa phần chỉ trích về môi trường đối với loại xe này nhắm vào phát thải trong vòng đời, quá trình sản xuất và xử lý phế thải. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của Hội đồng Giao thông sạch quốc tế (ICCT) nêu bật những lợi thế rõ ràng về môi trường của xe điện pin so với các loại xe khác, đặc biệt là khi chúng được sạc bằng năng lượng tái tạo.

Dữ liệu về xe đời 2024 tại Mỹ cho thấy, xe điện chạy bằng pin tạo ra lượng khí thải nhà kính trong vòng đời thấp hơn đáng kể so với xe hybrid và xe động cơ đốt trong.

Xe hybrid tự sạc (HEV) thải ra lượng khí thải nhiều hơn 2,2 lần (đối với dòng sedan) và 2,5 lần (đối với SUV) so với xe điện pin. Trong khi đó, xe hybrid cắm sạc (PHEV) thải ra lượng khí thải nhiều hơn khoảng gấp đôi. Xe SUV động cơ đốt trong có số liệu tệ nhất, với lượng khí thải cao hơn tới 3,5 lần so với xe điện chạy bằng pin tương đương.

Xe PHEV, như Tiguan R của Volkswagen, thải ra lượng CO2 gần gấp đôi so với xe điện trong suốt vòng đời. (Ảnh: Stuff)

Xe PHEV, như Tiguan R của Volkswagen, thải ra lượng CO2 gần gấp đôi so với xe điện trong suốt vòng đời. (Ảnh: Stuff)

Khi xe điện chạy pin được sạc từ năng lượng tái tạo, khoảng cách càng mở rộng: phát thải CO2 của dòng xe này chỉ bằng 1/4,9 lần SUV hybrid, và bằng 1/6,7 lần xe SUV động cơ đốt trong. 

Nghiên cứu trên xem xét lượng khí thải từ mọi giai đoạn trong vòng đời của xe, bao gồm sản xuất xe, sản xuất nhiên liệu, sử dụng và thải bỏ. Báo cáo của ICCT còn dựa trên phân tích năm 2021, cho thấy xe điện chạy pin sạch hơn từ 57% đến 68% so với xe động cơ đốt trong. Con số này thậm chí tăng lên 85% khi chạy bằng năng lượng tái tạo.

Trong tương lai, ICCT dự đoán những lợi ích thậm chí còn lớn hơn đối với xe điện chạy pin vào năm 2030. Dự kiến, khí thải từ xe chạy pin năng lượng tái tạo sẽ có mức khí thải chỉ còn bằng 1/7,5 lần so với xe SUV động cơ đốt trong. Hơn nữa, nghiên cứu chỉ ra rằng xe hybrid có tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính hạn chế hơn đáng kể so với xe điện chạy pin.

Mặc dù nghiên cứu không đề cập đến số liệu phát thải chính xác cho giai đoạn sản xuất xe, nhưng có đề cập rằng xe điện pin thải ra nhiều CO2 hơn trong giai đoạn này so với bất kỳ loại xe nào khác. Tuy nhiên, lợi ích về khí thải của xe điện pin nhanh chóng vượt trội khi chúng đi vào hoạt động.

https://vtcnews.vn/xe-hybrid-phat-thai-gap-5-lan-xe-dien-ar888985.html

Ngày đăng: 16:28 | 14/08/2024

Long Nguyễn / VTC News