Thực chất, tên gọi xe buýt vẫn giữ nguyên, song xét về loại hình phương tiện kinh doanh thì xe buýt nội đô được xếp vào loại xe ôtô khách thành phố.

Dư luận đang xôn xao và bày tỏ sự quan tâm với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc đổi tên xe buýt thành "xe khách thành phố". Nhiều ý bày tỏ việc đổi tên này là xa lạ và không gần gũi với thực tiễn.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đề cập tại dự thảo ở Điều 3 phần giải thích từ ngữ nêu rõ: Xe ô tô khách thành phố là xe ô tô chở người từ 10 chỗ trở lên, kể cả người lái, có kết cấu và trang bị để vận chuyển hành khách trong thành phố và vùng lân cận; trên xe có bố trí các ghế ngồi, chỗ đứng cho hành khách; cho phép hành khách di chuyển phù hợp với việc dừng, đỗ xe thường xuyên.

Tuy nhiên, Bộ GTVT vừa cho biết, thực chất, tên gọi xe buýt vẫn giữ nguyên, song xét về loại hình phương tiện kinh doanh thì xe buýt nội đô được xếp vào loại xe ô tô khách thành phố.

Xe buýt có phải đổi tên thành 'xe khách thành phố'? - 1
Tên gọi xe buýt sẽ vẫn được giữ nguyên nhưng được xếp vào loại xe ô tô khách thành phố.

Tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ quy định 3 loại hình kinh doanh vận tải hành khách gồm xe hợp đồng, xe taxi và xe buýt. Trong đó, xe buýt chia làm 2 loại là xe buýt nội đô và xe buýt liên tỉnh.

Luật Giao thông đường bộ trước đây không quy định cụ thể loại hình phương tiện với xe buýt, song với dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi lần này nói rõ hơn về quy định phương tiện loại hình vận tải là xe buýt.

Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp của các cơ quan ban ngành, người dân để rà soát, chỉnh lý trong dự thảo Luật, Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Cụ thể, tại QCVN 10:2015/BGTVT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô khách thành phố, quy định: “Xe ô tô khách thành phố (urban bus) là xe ô tô khách được thiết kế và trang bị để dùng trong thành phố và ngoại ô, loại xe ô tô này có bố trí các ghế ngồi và chỗ đứng cho khách, cho phép khách di chuyển phù hợp với việc dừng, đỗ xe thường xuyên”.

Cũng theo Quy chuẩn 6211:2003 về phương tiện giao thông đường bộ do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành năm 2003 nêu rõ, ô tô khách thành phố (urban bus) được định nghĩa là loại hình “được thiết kế và trang bị để dùng trong thành phố và ngoại ô; loại ô tô này có các ghế ngồi và chỗ đứng cho hành khách; cho phép hành khách di chuyển phù hợp với việc đỗ xe thường xuyên.

Những nội dung liên quan tới tên gọi của xe buýt cũng đang nhận được nhiều ý kiến từ các chuyên gia, một số chuyên gia phân tích, xe khách thành phố là tên gọi theo kết cấu phương tiện, có thể hoạt động theo hình thức hợp đồng đưa đón công nhân thì không thể gọi là xe buýt. Còn xe buýt là tên gọi theo hình thức hoạt động.

Vì sao Bộ GTVT bác đề xuất mở buýt mini? Vì sao Bộ GTVT bác đề xuất mở buýt mini?
Thùng rác  Thùng rác "bủa vây" nhiều điểm dừng chờ xe buýt

Ngày đăng: 22:15 | 08/10/2020

/ vtc.vn