Bộ GTVT chưa nhận được đề xuất quy hoạch lại khu vực ga Hà Nội của UBND TP Hà Nội.

Hà Nội vừa gửi văn bản xin ý kiến các bộ ngành liên quan về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, trong đó có việc xây dựng lại nhà ga này với chức năng là ga trung tâm tàu khách và liên vận quốc tế đi tất cả các hướng; xây dựng một số công trình từ 40 đến 70 tầng trong khu vực.

Trao đổi với báo Thanh niên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đến ngày 16/9 vẫn chưa nhận được đề xuất quy hoạch lại khu vực ga Hà Nội của UBND TP Hà Nội.

xay nha 40 70 tang tai ga ha noi bo gtvt len tieng
Ga Hà Nội. Ảnh: Báo Giao thông

Chia sẻ thêm với báo VnExpress, ông Nguyễn Ngọc Đông nói, về vị trí ga Hà Nội và tổ chức giao thông tại đây đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, đã được phê duyệt. Đối với đường sắt khu vực Hà Nội, hiện đã có nhiều quy hoạch như: Chiến lược phát triển đường sắt quốc gia, Quy hoạch phát triển đường sắt quốc gia, Quy hoạch đường sắt đầu mối Hà Nội…

Riêng tư vấn Nhật Bản đã nghiên cứu xây dựng quy hoạch giao thông đô thị Hà Nội, có 8 tuyến tàu điện ngầm, trong đó tuyến đường sắt đô thị số 1 kết hợp đường sắt nội đô với đường sắt quốc gia.

“Các quy hoạch đều xác định sẽ có tuyến đường sắt vành đai, có tuyến đường sắt quốc gia xuyên tâm (Yên Viên - Gia Lâm - Hà Nội - đi vào phía Nam). Với các tuyến này, có thể kết nối tàu khách liên vận quốc tế từ Đồng Đăng về tận ga Hà Nội. Hơn nữa, tàu tốc độ cao sau này cũng vào trung tâm ga Hà Nội, giống như tàu TGV của Pháp vào ga trung tâm Paris, như tàu Shinkansen vào Tokyo”, Thứ trưởng Đông nói.

Về tổ chức giao thông, đối với tuyến xuyên tâm, chức năng chủ yếu là vận tải khách. Chính vì vậy, trong quy hoạch tổng thể đã kết hợp đường sắt quốc gia với đường sắt đô thị trên trục này. Từ ga Hà Nội có thể đi tất cả các hướng phía Bắc và phía Nam, thậm chí cả kết nối vận tải liên vận quốc tế. Ga Hà Nội được xác định là ga trung tâm, các tuyến khác sẽ kết nối vào đây để giải tỏa khách hoặc cung cấp khách.

Trong khi đó, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho báo này hay, đơn vị chưa nhận được văn bản xin ý kiến của Hà Nội nên chưa thể đánh giá về bản quy hoạch.

Tuy nhiên, theo ông Minh, khu vực ga Hà Nội khá rộng lớn (khoảng 19 ha) nên phải xem xét kỹ đồ án quy hoạch là xây dựng các nhà cao tầng tại đâu, ga Hà Nội sẽ giữ lại công trình nào để đảm bảo đường sắt hoạt động tốt theo đúng công năng là ga trung tâm.

Liên quan đến đề xuất này của Hà Nội, một số chuyên gia đã bày tỏ lo ngại trước ý định xây dựng tổ hợp thương mại, tài chính, dịch vụ và vận tải đường sắt tại địa điểm ga Hà Nội hiện tại.

Thậm chí, có chuyên gia thẳng thắn, khu vực ga Hà Nội là đất vàng, việc quy hoạch các khu nhà cao tầng tại đây chỉ có lợi cho doanh nghiệp bất động sản, do đó TP Hà Nội phải tỉnh táo trong việc này.

(http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/xay-nha-40-70-tang-tai-ga-ha-noi-bo-gtvt-len-tieng-3343253/)

xay nha 40 70 tang tai ga ha noi bo gtvt len tieng Giám đốc sở lý giải đề xuất xây lại ga Hà Nội cao 40-70 tầng

Theo Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Lê Vinh, TP không ưu ái gì trong việc đề xuất xây dựng các công ...

xay nha 40 70 tang tai ga ha noi bo gtvt len tieng Di dời ga Hà Nội: Ý tưởng “chống” lại… văn hóa?

Ga Hà Nội đã là một dấu ấn không chỉ với người dân Hà Nội, vì thế nếu di dời Ga Hà Nội, sẽ có ...

Ngày đăng: 10:30 | 17/09/2017

/ Theo Minh Thái/Báo Đất việt (Tổng hợp)