Ông Đính cho rằng, việc xả nước mà không thông báo với chính quyền và người dân địa phương là chuyện bình thường vì...

Xả trước báo sau 1 ngày

Sự việc Trạm thủy lợi Khe Ngang - Thọ Sơn, thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Thừa Thiên - Huế bất ngờ xả nước vào ngày 10/12/2018 khiến anh Nguyễn Thế Công (21 tuổi, ngụ P. Hương Hồ, Thị xã Hương Trà) bị nước cuốn trôi tử vong đang khiến nhiều người bức xúc.

Nhiều người cho rằng, hành động xả nước mà không thông báo của Trạm thủy lợi Khe Ngang - Thọ Sơn khiến người dân trở tay không kịp. Con số thương vong có thể nhiều hơn một người nếu sự việc này diễn ra vào ban ngày chứ không phải nửa đêm như hôm 10/12/2018.

Ngày 15/12/2018, trao đổi với Đất Việt, ông Huỳnh Văn Tuấn - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Hương Hồ khẳng định:

"Trong lần xả nước ngày 10/12, cơ quan chức năng trên địa bàn không nhận được thông báo của đơn vị vận hành trạm thủy lợi. Đúng một ngày sau, trạm mới có thông báo đến cho cơ quan chức năng để thông báo cho người dân thì lúc này sự việc chết người đã xảy ra rồi".

xa nuoc khong bao khien 1 nguoi chet chuyen binh thuong

Vị trí đập tràn nơi nạn nhân Nguyễn Thế Công bị cuốn trôi (Ảnh TNO)

Ông Tuấn cho biết, đây không phải lần đầu tiên Trạm thủy lợi Khe Ngang - Thọ Sơn xả nước mà không thông báo với chính quyền địa phương.

Từ khi được đưa vào sử dụng mấy năm qua, năm nào trạm cũng xả nước mà không thông báo, có năm diễn ra 2 lần như thế.

Kể về tình hình ngày 10/12/2018, vị Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Hương Trà cho hay: "Hôm đó mưa cũng bé thôi, tình hình không có gì là nghiêm trọng, nước cũng chưa tràn đập mà không hiểu sao phía trạm đã xả nước. Họ xả 2 lần trong ngày 10/12, lần thứ nhất vào 6h, lần thứ 2 vào 12h30, tất cả 2 lần đó đều không có thông báo gì cả".

Trưa ngày 10/12, anh Công cùng 1 người bạn qua đập đón người thân sang nhà chơi. Nhưng khi vừa ra tới giữa đập thì nguồn nước từ cửa xả của hồ Khe Ngang bỗng ầm ầm đổ xuống.

Cả Công và bạn đều bị cuốn trôi, nhưng người bạn may mắn trôi dạt vào phá có hàng keo nên bám vào được. Còn Công thì bị cuốn ra giữa dòng rồi bị nhấn chìm xuống giữa vòng xoáy. Công cố gắng ngoi lên mấy lần nhưng dòng nước mạnh đã nhấn chìm xuống và mất tăm từ đó.

Người dân chủ quan

Trao đổi với Đất Việt về việc xả nước không thông báo, ông Đỗ Văn Đính - Chủ tịch HĐQT ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Thừa Thiên - Huế thừa nhận chuyện này và cho rằng đó là chuyện bình thường vì trong tình huống khẩn cấp, nếu không tiến hành xả nước thì đập có thể gặp sự cố vì chất lượng yếu.

"Theo thiết kế thì đập có thể chứa được lượng nước cao hơn 13m nhưng do chất lượng yếu và yếu tố kỹ thuật trong thủy lợi nên ngày 10/12 mực nước chỉ cao hơn 11m đã phải tiến hành xả trạm.

Trong tình huống khẩn cấp việc xả nước để giữ an toàn cho đập là chuyện bình thường. Còn xảy ra sự việc người bị cuốn trôi là điều không ai mong muốn, đó là sự việc không may, cá nhân tôi và công ty cũng rất chia sẻ với gia đình nạn nhân về sự việc này" - ông Đính nói.

Ông Đính cho rằng, nếu nói việc xả nước ở trạm thủy lợi Khe Ngang - Thọ Sơn mà người dân không biết là điều không đúng.

Bởi từ sáng sớm đã tiến hành xả nước, đến trưa lại xả một lần nữa. Mà anh Công thì đến trưa mới đi ra trạm, điều đó cho thấy người dân đã biết đến việc xả nước từ sáng nhưng vẫn cố tình đi qua.

"Điều đó cho thấy lỗi một phần xảy ra sự việc cũng do nạn nhân và người thân chủ quan, biết trạm đang xả nước nhưng vẫn đi qua dẫn đến sự việc đau lòng" - ông Đính nói.

Để làm rõ hơn sự việc, trưa ngày 15/12/2018, Đất Việt liên hệ với ông Hồ Sỹ Nguyên - Giám đốc Sở NN&PTNT Thừa Thiên Huế nhưng vị lãnh đạo này không trả lời với lý do đang bận họp.

Ngày đăng: 11:35 | 16/12/2018

/ http://baodatviet.vn