Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay, giai đoạn hai cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 sẽ tập trung nghiên cứu sâu hơn các phòng thí nghiệm.

Hôm 16/7, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đề xuất 5 ưu tiên trong giai đoạn hai cuộc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2. Theo đó, các ưu tiên này gồm "điều tra các phòng thí nghiệm và viện nghiên cứu liên quan hoạt động tại khu vực có các ca lây mắc COVID-19 đầu tiên vào tháng 12/2019".

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đề nghị các nhà điều tra tập trung "ưu tiên nghiên cứu các khu vực địa lý có dấu hiệu sớm nhất về sự lây lan của virus SARS-CoV-2". Đồng thời, người đứng đầu WHO kêu gọi thực hiện nghiên cứu đối với các chợ buôn bán động vật bên trong cũng như xung quanh Vũ Hán.

WHO kêu gọi điều tra các phòng thí nghiệm Vũ Hán - 1
Tổng giám WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AP)

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay, việc tìm ra nguồn gốc COVID là vấn đề khoa học cần tránh bị “chính trị hóa". "Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ ủng hộ công đoạn tiếp theo của tiến trình khoa học này thông qua chia sẻ tất cả dữ liệu cần thiết một cách minh bạch", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Trước đó, người đứng đầu đề nghị Trung Quốc cung cấp dữ liệu thô nguồn gốc virus SARS-CoV-2. Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, các cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc đang bị cản trở do thiếu dữ liệu thô những ngày đầu dịch bệnh lây lan ở Vũ Hán và hối thúc Trung Quốc cần phải làm nhiều hơn nữa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng đã lên tiếng, bác bỏ cáo buộc của ông Tedros Adhanom Ghebreyesus về việc Bắc Kinh từ chối chia sẻ dữ liệu gốc trong cuộc điều tra đầu tiên, đồn thời cho rằng các nhà điều tra đã được tiếp cận đầy đủ với thông tin cần thiết.

KÔNG ANH (Nguồn: The Guardian)

Ai phải bồi thường sau vụ hàng chục ô tô bị hư hỏng do tường đổ tại Hà Nội? Ai phải bồi thường sau vụ hàng chục ô tô bị hư hỏng do tường đổ tại Hà Nội?
Nhà khoa học nước ngoài cuối cùng và duy nhất tại phòng thí nghiệm Vũ Hán lên tiếng Nhà khoa học nước ngoài cuối cùng và duy nhất tại phòng thí nghiệm Vũ Hán lên tiếng
Xét nghiệm - vũ khí giúp Hàn Quốc chặn đứng Covid-19 Xét nghiệm - vũ khí giúp Hàn Quốc chặn đứng Covid-19

Ngày đăng: 08:42 | 17/07/2021

/ vtc.vn