Bộ Tư lệnh châu Âu (EUCOM) của Mỹ cho biết một máy bay không người lái giám sát MQ-9 Reaper của Không quân Mỹ đã bị bắn hạ vào sáng 14/3 trên biển Đen.

Theo Bộ Tư lệnh châu Âu (EUCOM) của Mỹ, máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper bị bắn hạ khi đang “hoạt động trong không phận quốc tế”. Một trong 2 chiếc Su-27 của Nga đã “đâm vào cánh quạt của MQ-9” khiến nó bị rơi xuống biển Đen. 

"Hai tiêm kích Su-27 của Nga đã nhiều lần xả nhiên liệu lên chiếc MQ-9 và có các động tác bay gần gây nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp”, quân đội Mỹ cho hay.

my-06154150
Máy bay không người lái MQ-9 Reaper. (Ảnh: Reuters)

Tướng James Hecker, chỉ huy Lực lượng không quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi, cho biết máy bay không người lái quân đội Mỹ thường xuyên "tiến hành các hoạt động trong không phận quốc tế". Ông nói các chuyến bay tương tự sẽ tiếp tục diễn ra, đồng thời kêu gọi người Nga “hành xử một cách chuyên nghiệp và an toàn”.

Theo EUCOM, hoat động bay của bay không người lái Mỹ ở không phận quốc tế nhằm “tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh chung của châu Âu”  “hỗ trợ các mục tiêu quốc gia của đồng minh, đối tác và Mỹ”.

Phản ứng trước cáo buộc của Mỹ, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định việc máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ rơi không liên quan hai tiêm kích Su-27 của nước này.

"Máy bay Nga không sử dụng vũ khí trên khoang, không tiếp xúc với thiết bị bay không người lái Mỹ và đã trở về sân bay an toàn", tuyên bố Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Nga cũng cáo buộc UAV MQ-9 của Mỹ đã xâm phạm ranh giới không phận tạm thời được thiết lập tại bán đảo Crimea cho chiến dịch quân sự đặc biệt. 

Mỹ đã thừa nhận cung cấp cho Ukraine thông tin tình báo, giám sát và do thám trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời khẳng định nước này không phải là một bên tham gia chiến sự. Máy bay do thám của Mỹ và NATO thường xuyên bay qua biển Đen và tiếp cận Crimea. 

Tuần trước, máy bay ném bom chiến lược của Mỹ đã thực hiện cuộc tập trận tấn công tên lửa vào thành phố St. Petersburg khi đang ở trong không phận quốc tế và NATO.

Ngày đăng: 07:45 | 15/03/2023

KÔNG ANH / VTC NEWS