Đinh Lập Nhân - người đang giữ danh hiệu "vua cờ" thế giới - vừa bại trận dưới tay Lê Quang Liêm tại Olympiad cờ vua 2024.

Rạng sáng nay (17/9), Lê Quang Liêm xuất sắc đánh bại Đinh Lập Nhân (Ding Liren) ở Olympiad cờ vua 2024 diễn ra tại Hungary. Đây là chiến thắng rất ấn tượng bởi bại tướng của kỳ thủ Việt Nam là chủ nhân danh hiệu "vua cờ" thế giới.

Thần đồng cờ vua Trung Quốc

Đinh Lập Nhân sinh ngày 24/10/1992, quê ở Ôn Châu, Chiết Giang, Trung Quốc. Anh tập đánh cờ từ năm 4 tuổi. Sau đó một năm, Đinh Lập Nhân vô địch toàn Trung Quốc lứa tuổi U6. Năm 9 tuổi, "thần đồng" này tiếp tục giành giải quán quân toàn quốc lứa U10.

Đinh Lập Nhân giành danh hiệu vô địch quốc gia khi mới 16 tuổi, là kỳ thủ trẻ nhất lịch sử Trung Quốc đạt được thành tích này. Anh được phong Đại kiện tướng quốc tế cùng năm và được đưa vào đội tuyển cờ vua Trung Quốc.

Đinh Lập Nhân (trái) thua Lê Quang Liêm. (Ảnh: FIDE)

Đinh Lập Nhân (trái) thua Lê Quang Liêm. (Ảnh: FIDE)

Điều thú vị là Đinh Lập Nhân không được huấn luyện đánh cờ chuyên nghiệp mà chỉ coi như một trò chơi giải trí bên ngoài giờ học. Học hết trung học, Đinh Lập Nhân mới quyết định nghỉ 1 năm để tập trung nghiên cứu cờ vua.

Năm 2012, anh học lại và thi đỗ vào trường Luật của Đại học Bắc Kinh. Cũng năm đó, Đinh Lập Nhân giành hạng 3 tại giải vô địch thế giới và tham dự Olympic ở tuổi 20. Ở trường, Đinh Lập Nhân được gọi là "con nhà người ta", "học sinh đánh cờ giỏi nhất và kỳ thủ học giỏi nhất".

22 tuổi, Đinh Lập Nhân là kỳ thủ số 1 Trung Quốc và châu Á, không có đối thủ trong nước. Truyền thông Trung Quốc từng kể chuyện Đinh Lập Nhân về quê nghỉ đông, mở giải đánh giao lưu đánh với 20 người cùng lúc mà vẫn thắng hết tất cả các bàn.

"Độc cô cầu bại" mãi cũng chán, Đinh Lập Nhân tìm niềm vui mới với trí tuệ nhân tạo (AI). Anh bắt đầu luyện tập với AI, đặt mục tiêu luyện đến trình độ mỗi nước đi đều chính xác như máy tính.

Ngoài đánh cờ, Đinh Lập Nhân đặc biệt thích bóng đá, hâm mộ Juventus và Bayern Munich. Anh cũng được nhận xét là người khiêm tốn, rụt rè kể cả khi đã là kỳ thủ số 1 Trung Quốc và châu Á, nhiều năm xếp hạng 2 thế giới. Đinh Lập Nhân nhút nhát trong giao tiếp và bị bạn bè trêu chọc vì thói quen uống rất nhiều nước mỗi khi lo sợ điều gì đó. Anh từng uống hết 4 chai nước trong một cuộc phỏng vấn.

"Vua cờ" thế giới

Môn cờ vua có nhiều giải đấu cấp độ thế giới. Tuy nhiên, chỉ có 1 trận đấu duy nhất định đoạt danh hiệu "vua cờ".

Hằng năm, các Đại kiện tướng hàng đầu sẽ đấu với nhau ở một đấu trường gọi là giải Ứng viên (Candidate). Người có số điểm cao nhất giải này mới được đánh với "vua cờ" để tranh danh hiệu. Để trở thành "vua cờ", Đinh Lập Nhân vừa hay lại vừa may. 

Kỳ thủ số 1 Trung Quốc quan niệm rằng "hành trình lên đỉnh cao thú vị hơn là việc đứng ở vị trí đó". Hành trình của Đinh Lập Nhân quả thực có nhiều chi tiết bất ngờ. Đúng ra anh không đủ điều kiện để được góp mặt trong trận đấu tranh danh hiệu "vua cờ" thế giới.

Đinh Lập Nhân trở thành

Đinh Lập Nhân trở thành "vua cờ" thế giới ở tuổi 31.

Do dịch COVID-19, Đinh Lập Nhân không thi đấu quốc tế trong một thời gian dài và bị tụt hạng, không nằm trong nhóm được tham dự giải Ứng viên. Tuy nhiên, may mắn cho anh là một vận động viên khác bị cấm thi đấu. Đinh Lập Nhân ở vị trí dự bị được đôn lên. Trước đó, để được nằm trong danh sách chờ, Đinh Lập Nhân phải đánh gấp 28 trận trong vòng 1 tháng với thành tích bất bại.

Đến giải Ứng viên, kỳ thủ sinh năm 1992 đánh 8 trận đầu không thắng. Sau đó, anh thắng 4 trận, hòa 1 và thua 1 nhưng chỉ đủ để xếp thứ hai chung cuộc. Kỳ thủ dứng đầu là Ian Nepomniachtchi (Nga).

Tuy nhiên, vận may lại đến với Đinh Lập Nhân. "Vua cờ" 5 năm liên tiếp là Magnus Carlsen tuyên bố từ bỏ danh hiệu vì... chán đánh cờ. "Vua cờ" mới của thế giới được xác định bằng trận đấu giữa Nepomniachtchi và á quân giải Ứng viên, chính là Đinh Lập Nhân.

Kỳ thủ Trung Quốc trải qua 22 ngày căng thẳng ở Kazakhstan. Anh chỉ đấu với 1 đối thủ duy nhất trong 12 ván đấu. Dù vậy, Đinh Lập Nhân mời theo 4 kỳ thủ khác làm "quân xanh" để tập luyện trong những ngày trống trước khi vào ván đấu chính. Các "trợ lý" này có nhiệm vụ đánh cờ với Đinh Lập Nhân từ sáng đến đêm.

Nepomniachtchi và Đinh Lập Nhân hòa nhau 6-6 và phải đánh tiếp 4 ván cờ nhanh để phân định thắng thua. Đinh Lập Nhân bỏ ra ngoài đi dạo ven bờ sông một lúc. Đây là thói quen của từ thời Đinh Lập Nhân sống ở Hàng Châu, anh thường đi dạo bờ sông Tiền Đường vào buổi tối để giảm stress.

Sau đó, Đinh Lập Nhân thắng Nepomniachtchi để trở thành "vua cờ" trong lần đầu tiên có cơ hội thách đấu (trong khi đối thủ đánh 3 lần không thắng). Kỳ thủ Trung Quốc với chai nước - biểu hiện cho thấy anh căng thẳng thế nào, ngồi im tại chỗ một lúc lâu và bật khóc.

https://vtcnews.vn/vua-co-trung-quoc-bi-le-quang-liem-danh-bai-la-ai-ar896444.html

Ngày đăng: 14:36 | 17/09/2024

Tiểu Minh / VTC News