Một trong những sự kiện quốc tế thu hút sự chú ý của công chúng nhất trong ngày 6/5/2023 chắc chắn là lễ đăng quang của Vua Charles đệ tam. Đã 70 năm qua, nước Anh mới chứng kiến một lễ đăng quang của người đứng đầu Hoàng gia Anh.

Đây là một lễ đăng quang vô cùng đặc biệt, lễ đăng quang đầu tiên sau 70 năm, lễ đăng quang đầu tiên diễn ra trong kỷ nguyên của mạng xã hội, với dự đoán sẽ có khoảng hơn 300 triệu người trên khắp thế giới theo dõi sự kiện này.

8_1-1683393455163
Vua Charles III được trao Vương miện Thánh Edward trong lễ đăng quang tại Tu viện Westminster ở London, Anh ngày 6/5/2023. Ảnh: AFP/TTXVN.

Những bảo vật xuất hiện trong lễ đăng quang

So với lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 1953, quy mô cử hành lễ đăng quang của Vua Charles III được giản lược hơn, nhưng vẫn giữ những nghi thức truyền thống đã tồn tại hơn 1.000 năm.

Khoảng 10h20 ngày 6/5 (giờ địa phương, tức 16h20 theo giờ Việt Nam), vua Charles và Hoàng hậu Camilla  di chuyển bằng cỗ xe ngựa mạ vàng từ Cung điện Buckingham đến Tu viện Westminster, nơi tôn nghiêm bậc nhất nước Anh. Khoảng cách giữa hai điểm là khoảng hơn 1 km. Đến 11h (giờ địa phương), tại Tu viện Westminster, Nhà vua  thực hiện các nghi thức truyền thống, xức dầu thánh, nhận các biểu tượng của quốc vương và đội Vương miện Thánh Edwards lần đầu tiên và chính thức lên ngôi.

Bà Camilla cũng trải qua một số nghi lễ để được phong ngôi vị Hoàng hậu chính thức. Sau các nghi thức này, Nhà vua và Hoàng hậu  cùng đoàn diễu hành trở về Cung điện Buckingham. Từ đây, các thành viên Hoàng gia Anh sẽ chào đón công chúng và chứng kiến màn trình diễn của đội bay diễu hành của Không quân Hoàng gia Anh.

Tại châu Âu, vẫn có nhiều quốc gia tồn tại chế độ quân chủ, nhưng có thể nói gia đình Hoàng gia Anh đi vào văn hóa đại chúng và có sức ảnh hưởng lớn tới kinh tế chính trị nhất. Hình ảnh của các vị quân chủ có thể được nhìn thấy ở bất cứ đâu, từ những đồng xu nhỏ bé cho tới những bức tượng uy nghi tại thủ đô London. Chính vì vậy, lễ đăng quang lần này cũng chứng kiến sự có mặt của rất nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới.

Hoàng gia Anh thông báo sẽ có khoảng 2.000 khách mời tới sự kiện, trong đó có hơn 100 nguyên thủ quốc gia. Trong lễ đăng quang hôm 6/5, công chúng cũng rất quan tâm tới những bảo vật của Hoàng gia Anh chỉ xuất hiện trong những dịp hết sức đặc biệt như Thìa đăng quang, Ghế đăng quang Vương miện Thánh Edward.

Những kỳ vọng đối với Vua Charles III

Có thể thấy đây là sự kiện vô cùng quan trọng đối với Hoàng gia Anh và Vương quốc Anh, nhất là khi trong thời gian gần đây, cuộc sống Hoàng gia bị truyền thông khai thác quá mức. Và Đức vua Charles đệ tam cũng sẽ gặp phải những thách thức nhất định khi trị vì.

Hoàng gia Anh đã phải đương đầu với một quãng thời gian tương đối ồn ào trên truyền thông. Và với một gia đình Hoàng gia vốn kín tiếng, vô cùng cẩn trọng trong việc xây dựng hình ảnh và uy tín, tân vương Charles đệ tam cũng sẽ mang trọng trách là bảo vệ danh tiếng của Hoàng gia. Đây là lễ đăng quang đầu tiên trong lịch sử nước Anh diễn ra vào kỷ nguyên mạng xã hội, khi mà mọi thông tin, hình ảnh đều được truyền đi khắp thế giới với tốc độ ánh sáng. Đức vua Charles đệ tam sẽ phải chèo lái gia đình Hoàng gia trong một xã hội mới, một xã hội rất khác so với những năm trị vì của mẹ ông, cố Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị.

Vua Charles đệ tam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tập trung vào các hoạt động xã hội, đưa hình ảnh Hoàng gia Anh đến gần hơn với công chúng. Quỹ từ thiện mà ông duy trì từ năm 1976 đã giúp đỡ hàng triệu người thất nghiệp và khó khăn tại Anh. Bên cạnh đó, Nhà vua cũng rất năng nổ trong các hoạt động kêu gọi ứng phó với biến đổi khí hậu. Những nỗ lực này được người dân Anh và nhiều chính trị gia quốc tế đánh giá cao.

Từ vài ngày nay, cả Vương quốc Anh đã "không ăn không ngủ" để chờ đợi sự kiện quan trọng 70 năm mới diễn ra này. Người dân trên toàn nước Anh đều rất háo hức mong chờ, và rồi vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi được có mặt tại thủ đô London  để chứng kiến lễ đăng quang. Chắc chắn đây sẽ là  kỉ niệm khó quên với nhiều người.

Không khí lễ hội rộn ràng trên đường phố London trước sự kiện đặc biệt này. Một số người hâm mộ cuồng nhiệt của Hoàng gia Anh đã bắt chuyến bay đến London và cố gắng xếp hàng từ sớm để chờ xem lễ đăng quang của Vua Charles đệ tam.

Không chỉ du khách, hàng quán ở London cũng náo nhiệt chuẩn bị các mặt hàng ăn theo dịp lễ này. Từ hộp trứng cá muối đến bia kỷ niệm, các doanh nghiệp đang tìm cách lôi kéo những người hâm mộ Hoàng gia bằng hàng loạt sản phẩm đánh dấu lễ đăng quang của vị vua mới. Đồ để làm quà tặng còn có cốc, đĩa, khăn lau cốc, nam châm, gối tựa và gấu bông cũng lấp đầy các kệ hàng.

Sau 73 năm giữ cương vị Thái tử Anh, đây là ngày quan trọng nhất của Đức vua Charles đệ tam. Và người dân Anh cũng như rất nhiều các quốc gia giữ quan hệ ngoại giao hòa hảo với Vương quốc Anh cho rằng lễ đăng quang này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho nước Anh về cả kinh tế và chính trị. Giới quan sát cho rằng dù mới lên ngôi nhưng Vua Charles đệ tam đã tạo ra được những dấu ấn cá nhân tích cực. Và họ kỳ vọng, Vua Charles đệ tam sẽ giữ vững được vị thế của Hoàng gia và chế độ quân chủ như một biểu tượng chính trị và văn hóa vững chãi của Vương quốc Anh.

Ngày đăng: 08:20 | 07/05/2023

Theo CAND /