Luật sư Đăng Văn Cường có phân tích nhiều vấn đề được bạn đọc quan tâm liên quan vụ siêu xe Ferrari 488 va chạm xe máy khiến 1 người tử vong.

Vụ tai nạn giữa siêu xe Ferrari 488 và xe máy khiến một người đàn ông tử vong tại đường Lê Quang Đạo (khu vực gần cổng SVĐ Mỹ Đình, TP Hà Nội), đang gây xôn xao dư luận.

Theo cơ quan chức năng, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 3h45 ngày 31/10. Đáng chú ý, chiếc siêu xe Ferrari 488 trong vụ va chạm này mang biển ngoại giao (NG).

Vụ siêu xe Ferrari biển ngoại giao gây tai nạn sẽ xử lý thế nào? 1

Hiện trường vụ siêu xe Ferrari 488 va chạm với xe máy khiến một người tử vong

Luận bàn về nội dung này, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hiện nay cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ bên nào có lỗi để xác định trách nhiệm pháp lý.

Ông Cường cho biết, trong vụ việc, một vấn đề được nhiều người quan tâm, đó là chiếc siêu xe gây tai nạn mang biển số ngoại giao, vậy sẽ xử lý thế nào?

Về việc này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ biển số trên là biển thật hay biển giả, người điều khiển phương tiện có phải là người của cơ quan ngoại giao đang thực hiện nhiệm vụ hay không.

Trong trường hợp biển số xe là biển thật, của cơ quan ngoại giao nhưng người điều khiển phương tiện lại là công dân Việt Nam, không phải là đang thực hiện nhiệm vụ ngoại giao, hoàn toàn không được miễn trừ.

Việc có tạm giữ phương tiện hay không, cơ quan chức năng sẽ xem xét làm rõ pháp lý của chiếc xe, làm rõ chủ xe. Tuy nhiên, trước tiên có thể tạm giữ để xác định thiệt hại, thu giữ dấu vết trên chiếc xe làm căn cứ giải quyết vụ việc.

Như vậy, trường hợp xác định chiếc xe là của cơ quan ngoại giao, có thể sẽ trả lại chiếc xe cho chủ sở hữu còn người gây tai nạn có lỗi vẫn phải chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Một vấn đề khác được nhiều người quan tâm, đó là có thông tin cho rằng, người điều khiển chiếc siêu xe ngay sau khi gây tai nạn đã rời khỏi hiện trường mà không cứu giúp nạn nhân, đây có phải là tình tiết tăng nặng nếu tài xế chiếc xe này có lỗi trong vụ tai nạn?

Ông Cường cho biết, pháp luật Việt Nam quy định, người nào thấy người khác đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, có điều kiện cứu giúp nhưng không cứu giúp dẫn đến nạn nhân tử vong, người không cứu giúp người khác có thể bị xử lý hình sự về tội "Không cứu giúp người khác đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng".

Vụ siêu xe Ferrari biển ngoại giao gây tai nạn sẽ xử lý thế nào? 2

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (đoàn luật sư TP Hà Nội)

Trường hợp người không cứu giúp chính là người gây ra nguy hiểm cho nạn nhân, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Đối với các vụ việc TNGT, người gây tai nạn có trách nhiệm phải cứu giúp người bị nạn. Nếu người gây tai nạn sau đó bị người dân đuổi đánh, có thể tránh mặt để đảm bảo an toàn đến tính mạng, sức khỏe của bản thân hoặc sau khi gây tai nạn tâm lý không ổn định, hoang mang, lo lắng nên chưa kịp trình diện với cơ quan chức năng nhưng có thông tin với cơ quan chức năng, nhận trách nhiệm về vụ việc, để lại xe trên hiện trường sẽ không được coi là bỏ trốn nhằm trốn tránh trách nhiệm.

"Tuy nhiên, trong một số trường hợp người gây tai nạn có nồng độ cồn hoặc có chất kích thích mà không trình diện với cơ quan chức năng, cố tình kéo dài thời gian giải quyết để trốn tránh việc bị phát hiện vi phạm, đây là hành vi này cũng có thể được xem xét là thiếu tự giác, ý thức trong việc khai báo", vị chuyên gia nêu quan điểm.

https://www.baogiaothong.vn/vu-sieu-xe-ferrari-bien-ngoai-giao-gay-tai-nan-se-xu-ly-the-nao-d571305.html

Ngày đăng: 08:53 | 01/11/2022

Phùng Đô / Báo Giao thông