Theo xét nghiệm của pháp y Thái Lan, chất độc xyanua được xác định đến từ một trong ba túi trà được pha trước khi xảy ra án mạng khiến nhóm người Việt tử vong.

Chiều 17/7, tờ Thai PBS dẫn lời Trung tướng Trairong Phewphan, người đứng đầu phòng pháp y thuộc Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan nói, 6 người Việt thiệt mạng tại khách sạn Grand Hyatt Erawan, Bangkok đều do chất độc xyanua.

Trong quá trình thu thập chứng cứ tại hiện trường, cảnh sát Thái Lan xác định có 5 ly trên bàn trà và 1 ly trên bàn ăn có xyanua bên trong. Chất độc được xác định đến từ một trong ba túi trà được pha trước khi án mạng xảy ra.

Túi trà được tìm thấy ở hiện trường 6 người Việt chết trong khách sạn ở Bangkok hôm 15/7. (Ảnh: Khaosod)

Túi trà được tìm thấy ở hiện trường 6 người Việt chết trong khách sạn ở Bangkok hôm 15/7. (Ảnh: Khaosod)

"Nhân viên khách sạn mang ấm trà, sữa và hai bình nước nóng đến phòng. Nghi phạm đã tẩm xyanua vào trà", tướng Phiwpaen nói thêm.

Lá trà được ủ thông thường sẽ có màu nâu nhạt, nhưng vật chứng được tìm thấy ở hiện trường màu tối sẫm, khiến các chuyên gia nhận định chúng bị tẩm lượng lớn xyanua. Ngoài ra xyanua được tìm thấy tại hiện trường lại loại cực mạnh, không mùi không vị và sẽ phát tác chỉ 5 phút sau khi đi vào cơ thể.

“Vì xyanua không mùi không vị khi pha với trà các nạn nhân đều không biết bản thân đang uống chất độc. Xyanua sau khi đi vào cơ thể sẽ khiến các tế bào máu không thể trao đổi oxy, gây nghẹt thở. Bệnh nhân tử vong nhanh thường do suy hô hấp, co giật sau chưa đầy 5 phút", Trung tướng Phewphan nói thêm.

Chiều 16/7, cảnh sát Thái Lan phát hiện 6 thi thể người nước ngoài, gồm 4 người Việt Nam và hai người Mỹ gốc Việt, trong phòng 502 của khách sạn Grand Hyatt Erawan.

Thiếu tướng Teeradej Thamsuthee, lãnh đạo Đội Điều tra Thủ đô thuộc Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, cho biết cơ quan pháp y xác định có chất độc xyanua trong ấm trà và 6 tách uống trà trong phòng, dựa trên khám nghiệm hiện trường và máu của nhóm người tử vong.

Các mẫu vật được cảnh sát tìm thấy ở hiện trường hôm 16/7. (Ảnh: Matichon)

Các mẫu vật được cảnh sát tìm thấy ở hiện trường hôm 16/7. (Ảnh: Matichon)

Cảnh sát Thái Lan xác định nghi phạm là bà Sherine Chong, người gốc Việt mang quốc tịch Mỹ. Thi thể bà Chong cũng được tìm thấy tại hiện trường.

Trung tướng Noppasin Poolsawat, Phó cục trưởng sở cảnh sát Bangkok nói rằng vụ án xuất phát từ tranh chấp kinh doanh giữa bà Chong và ông Dang Hung Van, 55 tuổi, người Mỹ gốc Việt, với hai vợ chồng làm nghề kinh doanh trong nhóm.

Hai vợ chồng này đã cho bà Chong vay khoảng 10 triệu baht (khoảng 7,5 tỷ đồng) để đầu tư vào dự án bệnh viện ở Nhật. Do dự án đình trệ, hai vợ chồng này nghi ngờ bà Chong đang tìm cách lừa đối tác.

"Đây là vụ án do mâu thuẫn cá nhân, không phải tội phạm xuyên biên giới", tướng Noppasin nói thêm.

Cảnh sát Thái Lan vẫn đang điều tra để làm sáng tỏ vụ việc.

Ngày đăng: 19:11 | 17/07/2024

Trà Khánh / VTC News