Một số ý kiến cho rằng xử phạt hành chính MC Hoàng Linh chưa đủ để lấy lại niềm tin của công chúng; một bộ phận khác yêu cầu minh bạch hơn trong quy trình cấp phép sản phẩm và trách nhiệm liên đới của các đơn vị liên quan.
Mới đây Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã quyết định xử phạt hành chính với MC - BTV Hoàng Linh mức 107,5 triệu đồng do vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Cụ thể, MC Hoàng Linh đã quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 gây nhầm lẫn về công dụng, không phù hợp với hồ sơ công bố và sử dụng tên bác sĩ trong nội dung quảng cáo.
Ngoài mức phạt tiền, MC Hoàng Linh còn bị yêu cầu gỡ bỏ nội dung quảng cáo và cải chính thông tin. Quyết định xử phạt này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của công chúng với hàng trăm ý kiến phản hồi thể hiện sự bức xúc, thất vọng, thậm chí là phẫn nộ đối với hành vi của người dẫn chương trình truyền hình quen mặt này.

"Trợ thủ" đắc lực cho nạn hàng giả
Không ít độc giả lên tiếng yêu cầu xử lý nghiêm khắc hơn với nữ MC. Độc giả Trịnh Hà thẳng thắn: "Trợ thủ đắc lực cho nạn hàng giả. Thật nguy hiểm đó là sữa, thuốc thâm nhập trực tiếp vào cơ thể. Hãy coi đây là tội ác!".
Tương tự, độc giả Ngọc Thanh cho rằng mức phạt tài chính hiện tại chưa đủ sức răn đe: "Phạt thế nhằm nhò gì? Một phút quảng cáo đã có chừng ấy tiền rồi. Phải có biện pháp mạnh hơn mới dẹp được loạn hàng giả này!".
Nhiều ý kiến cũng đặt vấn đề về trách nhiệm của cơ quan quản lý và đơn vị sử dụng MC Hoàng Linh. Độc giả Otfnc hung viết: "Nhà đài có vẻ buông lỏng quản lý, nhân viên chỉ cần có tiền sẵn sàng mang uy tín đài quốc gia ra bán".
Một độc giả tên Lâm đặt câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan cấp phép sản phẩm: "Ai cấp cho các chứng nhận, giấy phép? Quảng cáo cũng chỉ dựa vào các giấy tờ, xử lý cả cán bộ cấp phép ấy".
Cấm sóng, giám sát, chấm dứt hợp tác
Không dừng lại ở mức chỉ trích, nhiều độc giả đề nghị có biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý sai phạm. Trường An Mai nêu quan điểm: "Yêu cầu cấm sóng kèm theo việc giám sát, theo dõi các trang mạng xã hội của đối tượng".
Độc giả Nguyenvanbinhttq kiến nghị: "Nên dừng hợp tác, hạn chế lên sóng với các MC, BTV đã từng quảng cáo sữa giả. Hệ lụy của việc này đã khiến nhiều trẻ em bị ảnh hưởng từ việc uống sữa giả, không khỏe hơn, không cao hơn mà còn lỡ thời điểm vàng để cải thiện sức khỏe và chiều cao".
Độc giả HHN đặt câu hỏi thẳng thắn: "Khi bạn MC là chủ mưu thì sao có thể lên tiếng được?" - cho thấy niềm tin của công chúng với các gương mặt truyền hình đang bị tổn thương nghiêm trọng.
Một trong những ý kiến được đánh giá là sâu sắc và thuyết phục đến từ độc giả Ydu.Lona khi cho rằng, là người xuất hiện thường xuyên trên sóng truyền hình quốc gia, MC Hoàng Linh cần có thái độ rõ ràng hơn trước sự việc nghiêm trọng như vậy. "Cô ấy phải hiểu là mình nên và cần làm gì khi lỡ hay cố ý tham gia quảng bá sản phẩm vừa bị phát hiện là giả. Thế mà cô ấy chọn cách im lặng, không xin lỗi và tiếp tục lên sóng như chưa hề xảy ra việc gì như thể mình vô can!".
Ydu.Lona đề xuất thêm: "Không muốn dồn ai vào chân tường nếu người đó có thành ý hối lỗi nhưng với cô này có lẽ ngoài phạt tiền, cần thiết cắt sóng một thời gian để suy nghĩ về cách sống, cách im lặng và cách lên tiếng khi cần thiết".
Bài học cho người nổi tiếng
Bên cạnh các ý kiến gay gắt, vẫn có người nhìn nhận sự việc như một bài học cho những người có sức ảnh hưởng công chúng. Độc giả Võ Khang bình luận: "Đôi khi cũng chỉ là vô tình vì họ tin lời đơn vị cung cấp sản phẩm nên quảng cáo thôi. Cũng là bài học để các nhân vật nổi tiếng phải thận trọng khi phát ngôn".
Tuy nhiên, như đã thấy, phần lớn độc giả không đồng tình với cách giải thích này. Dư luận vẫn đặt dấu hỏi lớn về đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội của những người làm truyền hình - đặc biệt là trong bối cảnh họ có sức ảnh hưởng lớn và được công chúng tin tưởng.
Vụ việc liên quan đến MC Hoàng Linh đang tiếp tục thu hút sự chú ý và chắc chắn sẽ còn gây tranh luận. Một số ý kiến cho rằng xử phạt hành chính chưa đủ để lấy lại niềm tin của công chúng; một bộ phận khác yêu cầu minh bạch hơn trong quy trình cấp phép sản phẩm và trách nhiệm liên đới của các đơn vị liên quan.
Độc giả Huỳnh bình luận ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa: "Người dân tin tưởng người nhà đài nên mới mua sản phẩm, do vậy càng cần quản lý thật nghiêm khắc".
Niềm tin khi đã mất là điều không dễ lấy lại. Và trong những vụ việc như thế này, điều công chúng cần không chỉ là một mức phạt mà là sự minh bạch, nhận trách nhiệm và một lời xin lỗi đúng lúc.
Ngày đăng: 10:01 | 16/07/2025
Tình Lê / vietnamnet.vn