Trận bán kết lượt về AFF Cup 2022 giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia là màn đáp trả của HLV Park Hang Seo dành cho đối thủ Shin Tae-yong.

"Chứng minh bằng kết quả chứ đừng nói suông", HLV Park Hang Seo gửi lời tới người đồng hương Shin Tae-yong trong buổi họp báo trước trận bán kết lượt về. Đó có lẽ không chỉ là lời khích tướng dành cho đối thủ mà chính vị HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam cũng tự đặt ra quyết tâm phải chứng minh được năng lực của mình thêm một lần nữa.

HLV Park Hang Seo chưa từng thua Shin Tae-yong, một đối thủ là đồng hương và hậu bối của ông. Thế nhưng, trong 2 lần chạm trán gần nhất giữa đội tuyển quốc gia Việt Nam và Indonesia (ở vòng bảng AFF Cup 2020 và trận bán kết lượt đi AFF Cup 2022), ông Park cũng không thể giành chiến thắng.

Việt Nam vs Indonesia: HLV Park Hang Seo, Shin Tae-yong phân cao thấp - 1

Đội tuyển Việt Nam vất vả trước Indonesia ở lượt đi.

Điều đáng chú ý là trong cả 2 cuộc đối đầu quan trọng, đội tuyển Việt Nam - ở vị thế cửa trên - đều không giành được kết quả như ý trong một trận đấu mà HLV Shin Tae-yong cho thấy ông là người cao tay hơn trong cuộc đấu trí giữa 2 nhà cầm quân. Ở AFF Cup 2020, bài vở của HLV Park Hang Seo bị vô hiệu hóa trước hệ thống phòng ngự đổ bê-tông của Indonesia. Trận hòa 0-0 gián tiếp khiến đội tuyển Việt Nam không thể đứng đầu bảng và sau đó bị loại ở bán kết bởi đội vô địch.

Đó là một trận hòa tiếc nuối của thầy trò HLV Park Hang Seo. Nhưng, trận lượt đi cách đây vài ngày lại là một câu chuyện khác dù 2 đội vẫn bất phân thắng bại và không có bàn thắng. Đội tuyển Việt Nam lần này hoàn toàn không thể hiện được vị thế của đội bóng mạnh hơn. HLV Park Hang Seo không chỉ để đối phương khắc chế, hóa giải trong các phương án chiến thuật mà còn bị lấn át trong nhiều thời điểm của trận đấu. 

Cơ hội tốt nhất của đội tuyển Việt Nam ở trận lượt đi là cú vô-lê đập đất của Quang Hải trong một tình huống cố định. Con số 4 pha dứt điểm (1 lần trúng đích), tỉ lệ chuyền chính xác dưới 80% là những thống kê cho thấy Đỗ Hùng Dũng và đồng đội vất vả đến như thế nào.

Ví dụ minh họa rõ nét nhất cho việc HLV Shin Tae-yong cao tay hơn trong trận lượt đi là cách Indonesia tạo ra những cơ hội. Đội bóng xứ vạn đảo nhiều lần khai thác khoảng trống phía sau hàng phòng ngự dâng cao của đội tuyển Việt Nam. Thầy trò HLV Park Hang Seo lần này không hòa tiếc nuối, mà có thể nói là thoát một trận thua.

Tất nhiên ông Park cũng cũng có những ứng biến để đáp lại bài vở của đối thủ. Đổi vị trí của Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Quang Hải để tăng sức chiến đấu cho hành lang phải ngay trong hiệp một (rồi tung Hồ Tấn Tài vào sân ở hiệp 2), sử dụng một cầu thủ thu hồi bóng ở vị trí mỏ neo tốt là Nguyễn Tuấn Anh trong khoảng 15 phút cuối trận là những sự điều chỉnh kịp thời để đội tuyển Việt Nam dù không thể chiếm thế chủ động cũng không rơi vào trạng thái bị uy hiếp liên tục.

Có một điều chắc chắn là điều đó không đủ để đảm bảo chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam trong trận lượt về. HLV Park Hang Seo không thể chỉ ứng phó theo cách chơi của đối thủ. Đội chủ nhà phải làm tốt hơn trong việc áp đặt lối chơi, bởi đây là trận đấu mà Hùng Dũng và đồng đội phải thắng để vào chung kết.

"Indonesia là đội bóng mạnh, nhưng chúng tôi mạnh hơn", HLV Park Hang Seo nói như vậy sau trận lượt đi. HLV Shin Tae-yong cũng có lý khi nói rằng Indonesia đá hay hơn, nhưng tỉ số trên sân là hòa không bàn thắng. HLV Park Hang Seo và Shin Tae-yong ai hơn ai? Trận lượt về trên sân Mỹ Đình sẽ là cột mốc phân thắng bại của 2 nhà cầm quân người Hàn Quốc.

 https://vtc.vn/viet-nam-vs-indonesia-hlv-park-hang-seo-shin-tae-yong-phan-cao-thap-ar725577.html

Ngày đăng: 19:14 | 09/01/2023

Hoàng Anh / VTC News