Ngày 24/2, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết vừa có công văn khẩn gửi Giám đốc Sở y tế 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam nhằm có biện pháp tăng cường giám sát viêm phổi nặng liên quan cúm H5N1.

Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh dẫn thông tin chia sẻ từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cơ quan đầu mối y tế quốc tế cho hay tại tỉnh Prey Veng của Campuchia (tỉnh có đường biên giới với Việt Nam) bước đầu ghi nhận hai trường hợp trong một gia đình có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm gia cầm A (H5N1) độc lực cao. Trong đó có một trường hợp tử vong và một số trường hợp nghi mắc bệnh.

Do đó, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đề nghị Giám đốc sở y tế 20 tỉnh, thành phố phía Nam chỉ đạo các đơn vị/phòng ban trực thuộc triển khai một số nội dung để phòng tránh.

Trong đó, tập trung giám sát, phát hiện các trường hợp viêm phổi nặng do virus tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt chú ý các trường hợp có tiền sử dịch tễ đi/đến/ở từ vùng có dịch. Kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

20221114_benh_cum_gia_cam_h5n1_1-1677247581730
Các Sở y tế cần triển khai gấp biện pháp phòng cúm H5N1 (hình minh họa).

Các đơn vị kiểm dịch y tế quốc tế giám sát chặt chẽ người ra/vào/ở vùng có dịch cúm gia cầm A (H5N1), đồng thời phối hợp với đơn vị kiểm dịch động thực vật giám sát gia cầm, động vật thủy sản vào Việt Nam qua cửa khẩu và qua đường mòn lối mở.

Trung tâm kiểm soát các tỉnh, thành phố phối hợp với Chi cục chăn nuôi và thú y các tỉnh phát hiện sớm ổ dịch cúm gia cầm và chia sẻ thông tin liên ngành.

Giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, chùm ca bệnh/ổ dịch cúm và viêm đường hô hấp chưa rõ nguyên nhân tại cộng đồng và cơ sở y tế để xử lý kịp thời, hạn chế lây lan ra diện rộng. Đồng thời cần lấy mẫu xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh.

Ngoài ra, cần triển khai ngay công tác truyền thông đến người dân về các biện pháp phát hiện, phòng chống bệnh gia cầm như vệ sinh cá nhân, không tiêu thụ, buôn bán, sử dụng gia cầm, sản phẩm gia cầm chết không rõ nguyên nhân. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang…

 

Ngày đăng: 07:14 | 25/02/2023

Hoàng Anh / CAND