"Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa", Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng chiều 18/5 nêu rõ khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc mở nhà hàng lẩu trái phép ở quần đảo Hoàng Sa.

1-1684402761815
Đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam. Ảnh: KT

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 18/5, Phó Phát ngôn Phạm Thu Hằng đã trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến các vấn đề gồm: tàu Trung Quốc gần đây hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Trung Quốc mở nhà hàng lẩu trái phép ở quần đảo Hoàng Sa và việc Philippines lắp đặt 5 phao định vị để khẳng định chủ quyền nhưng nằm trong các thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo đó, liên quan đến thông tin tàu Trung Quốc gần đây hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Phó Phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết: “Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển ở Biển Đông được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. Đối với các vụ việc xâm phạm vùng biển, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã và đang triển khai các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế, luật pháp Việt Nam, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam”.

Về việc Trung Quốc mở nhà hàng lẩu trái phép ở quần đảo Hoàng Sa, bà Hằng nêu rõ: “Chúng tôi xin khẳng định lại một lần nữa, rằng Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình tại quần đảo Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam đối với quần đảo này”.

Nêu quan điểm về việc Philippines lắp đặt 5 phao định vị để khẳng định chủ quyền nhưng nằm trong các thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Phó Phát Ngôn tái khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế. Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam đối với quần đảo này. Và Việt Nam yêu cầu của các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), có đóng góp thiết thực và tích cực cho việc duy trì hòa bình, ổn định trên biển Đông cũng như tạo môi trường thuận lợi cho việc đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Cũng theo Phó Phát ngôn, từ 23-25/5, một tàu hải quân của Trung Quốc sẽ đến thăm cảng Đà Nẵng. Đây là hoạt động trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhằm góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị nói chung và lực lượng hải quân hai nước nói riêng.

Ngày đăng: 17:55 | 18/05/2023

Kim Ngọc / CAND