Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ đã viện dẫn các quy định rất cụ thể tại luật Đất Đai năm 2003 và 2013 để chứng minh việc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam không phải nộp tiền sử dụng đất, nhưng lại thu phí ô tô ra vào đường dẫn nhà ga.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã không đồng ý đề xuất tạm dừng thu giá dịch vụ đường dẫn ra vào cảng hàng không của Cục Hàng không Việt Nam. Trước đó, Cục Hàng không đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông dừng thu tiền sử dụng đường dẫn vào các nhà ga hàng không trên toàn quốc, trong đó có sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Do giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không với ô tô, đón trả khách tại các sân bay không được quy định trong danh mục do Bộ GTVT định giá.
Mặc dù Cục Hàng không đã có văn bản đề nghị tạm dừng, Thanh tra Chính phủ (TTCP) trước đó cũng kết luận việc thu phí ô tô dừng đón, trả khách tại đường dẫn vào nhà ga là sai quy định, nhưng Bộ GTVT vẫn "bác" đề xuất này.
Nhiều người dân không hài lòng khi phải trả phí khi ra vào đường dẫn lên nhà ga hàng không- Ảnh: Minh Chiến
Trong kết luận thanh tra đối với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) do Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh ký nêu rõ: "21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất".
Nội dung kết luận của TTCP đã viện dẫn Luật Đất đai 2003 và 2013 để khẳng định khu vực đất xây dựng đường dẫn vào nhà ga không phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định.
Cụ thể, theo khoản 6, Điều 33 Luật Đất đai năm 2003, Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây: Người sử dụng đất rừng phòng hộ; đất rừng đặc dụng; đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp quy định tại Điều 88 của luật này; đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất giao thông, thuỷ lợi; đất xây dựng các công trình văn hoá, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao phục vụ lợi ích công cộng và các công trình công cộng khác không nhằm mục đích kinh doanh; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa. Nội dung này cũng được quy định tại khoản 2, Điều 54, Luật Đất đai năm 2013.
Kết luận của TTCP khẳng định, ACV không phải nộp tiền sử dụng đất nên thực hiệc việc thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai. "Trách nhiệm thuộc về ACC và 21 cảng hàng không"- kết luận của TTCP chỉ rõ.
Trong thời kỳ thanh tra, 21 cảng hàng không đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách) với mức vé 7.000-30.000 đồng/lượt và giá vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng/tháng.
Doanh thu từ 1-1-2012 đến 31-12-2015 của 19/21 cảng hàng không là gần 551 tỉ đồng, mang lại lợi ích cho ACV, nhưng vi phạm các quy định nêu trên gây thiệt hại cho khách hàng.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý, báo cáo Chính phủ kết quả trong tháng 3-2018.
Điều 33. Giao đất không thu tiền sử dụng đất Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây: 1. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp lao động nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối được giao đất nông nghiệp trong hạn mức quy định tại Điều 70 của luật này; 2. Tổ chức sử dụng đất vào mục đích nghiên cứu, thí nghiệm, thực nghiệm về nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối; 3. Đơn vị vũ trang nhân dân được Nhà nước giao đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối hoặc sản xuất kết hợp với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; 4. Tổ chức sử dụng đất để xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư theo các dự án của Nhà nước; 5. Hợp tác xã nông nghiệp sử dụng đất làm mặt bằng xây dựng trụ sở hợp tác xã, sân phơi, nhà kho; xây dựng các cơ sở dịch vụ trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối; 6. Người sử dụng đất rừng phòng hộ; đất rừng đặc dụng; đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp quy định tại Điều 88 của luật này; đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất giao thông, thuỷ lợi; đất xây dựng các công trình văn hoá, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao phục vụ lợi ích công cộng và các công trình công cộng khác không nhằm mục đích kinh doanh; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa; 7. Cộng đồng dân cư sử dụng đất nông nghiệp; cơ sở tôn giáo sử dụng đất phi nông nghiệp quy định tại Điều 99 của luật này. |
Tăng phí ôtô vào trung tâm TP.HCM, có hạn chế ùn tắc giao thông?
Nhiều chuyên gia cho rằng dự thảo thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP HCM chưa đem lại hiệu quả cao. |
Thu phí khó giảm kẹt xe ở trung tâm TP.HCM
Các chuyên gia nghi ngờ tính khả thi về dự báo mức độ giảm kẹt xe trong Đề án thu phí ô tô vào khu ... |
Ngày đăng: 20:30 | 25/01/2018
/ nld.com.vn