CCTV mới đây đưa tin, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc khóa XIV hôm 5/3 tại Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cương đã nêu nguyên nhân dẫn tới việc nước này đặt ra nhu cầu tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Lý do Trùng Quốc tăng mạnh chi tiêu quốc phòng -0
Dự thảo về ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2023 tăng 7,2%. Ảnh: Reuters.

Theo đó, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, "những nỗ lực từ bên ngoài nhằm kiềm chế Trung Quốc đang tăng". Thực tế này khiến quân đội Trung Quốc phải dành nhiều sức lực hơn cho việc huấn luyện trong điều kiện chiến đấu và tăng cường công tác quân sự trên mọi hướng và mọi lĩnh vực.

Ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh, việc tăng chi tiêu quốc phòng đối với nước này là cần thiết để đối phó với những thách thức an ninh phức tạp và để Trung Quốc thực hiện trách nhiệm của mình với tư cách là một nước lớn. 

Dự kiến, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2023 sẽ tăng 7,2%, lên mức 1.550 tỉ nhân dân tệ (~225 tỉ USD). Trước đó, theo Tân Hoa xã, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2022 là 1.450 tỉ nhân dân tệ (~210 tỉ USD), tăng 7,1% so với ngân sách năm 2021. Những con số chi tiêu quốc phòng này chỉ đứng sau duy nhất nước Mỹ. 

Hiện tại, Trung Quốc được các chuyên gia đánh giá là sở hữu lực lượng quân đội lớn nhất thế giới về nhân sự và đang bổ sung hàng loạt khí tài mới, bao gồm tàu sân bay cùng máy bay chiến đấu tàng hình.

Li Mingjiang, Phó giáo sư tại Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam (Singapore) cho biết, chi tiêu quốc phòng vượt xa dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cho thấy quốc gia Đông Á này lường trước sẽ phải đối mặt với áp lực lớn hơn trong môi trường an ninh tiềm ẩn, bao gồm cả những tình huống bất ngờ.

Được biết, ngoài Trung Quốc, Nhật Bản cũng là quốc gia châu Á tăng mạnh chi tiêu quốc phòng. Nước này vừa thông báo kế họach tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ II với ước tính 43.000 tỉ yên (khoảng 320 tỉ USD) cho 5 năm tới. Dù Nhà Trắng ủng hộ kế hoạch trên nhưng Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản nên cẩn trọng. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/vi-sao-trung-quoc-tang-manh-chi-tieu-quoc-phong-nam-2023--i685577/

Ngày đăng: 08:31 | 06/03/2023

Kim Khánh / Công an nhân dân