Nghị định ban hành cuối năm 2023 sẽ có thay đổi quan trọng - yêu cầu chủ tài khoản mạng xã hội phải thực hiện định danh.

Nội dung trên được Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết tại phiên giải trình của Ủy ban Tư pháp về việc chấp hành pháp luật về phòng, chống mua bán người, diễn ra ngày 8/5.

Vì sao tài khoản mạng xã hội cần phải định danh? 1

Ảnh minh họa

Ông Lâm cho biết, quá trình xác thực các tài khoản trên mạng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có trường hợp xác định được, có trường hợp còn gặp khó khăn.

Thời gian tới, việc này sẽ được giải quyết bằng khuôn khổ pháp lý cụ thể khi Quốc hội xem xét và cho ý kiến với dự án Luật Viễn thông sửa đổi.

Cũng theo ông Lâm, dự luật này đã quy định việc quản lý các ứng dụng OTT nước ngoài tương tự nền tảng trong nước. Các ứng dụng không đáp ứng yêu cầu sẽ bị chặn nhằm ngăn việc sử dụng để lập hội nhóm lừa đảo, không truy vết được.

Bên cạnh đó, nghị định thay thế các nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng sẽ được ban hành cuối năm 2023 với thay đổi quan trọng. Tất cả chủ tài khoản mạng xã hội là cá nhân hay tổ chức sẽ phải thực hiện định danh.

Những năm gần đây, mạng xã hội ngày càng phát triển tại Việt Nam, bên cạnh những lợi ích tích cực mà nó mang lại, cũng kéo theo không ít hệ lụy.

Do người dùng có thể thoải mái lập tài khoản mà không cần định danh, nên các tính năng của mạng xã hội đã bị nhiều người lạm dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài việc dùng tài khoản ảo, ăn cắp tài khoản của người khác để lừa đảo, không ít cá nhân sử dụng tài khoản ảo hoặc thật để livestream các nội dung xuyên tạc, chửi bới, xúc phạm người khác và để lại hậu quả nặng nề. Nhiều vụ việc cũng từ mạng xã hội mà phổ biến, lan truyền theo hướng tiêu cực, tác động rất xấu đến xã hội.

Thậm chí, cơ quan công an đã chỉ rõ và khuyến cáo hàng chục thủ đoạn lừa đảo thông qua mạng xã hội như: Giả danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn cung cấp phần mềm rồi lấy thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân; tuyển cộng tác viên đặt mua đơn hàng trên mạng, nhận tiền % từ 1-2 lần đầu, đến đơn hàng lớn hơn sẽ bị lỗi, không nhận được tiền, muốn nhận lại tiền phải nộp thêm tiền để làm thủ tục chứng minh; hack Facebook, Zalo... chiếm quyền đăng nhập vào tài khoản, nhắn tin cho bạn bè người thân hỏi mượn tiền…

Bởi vậy, đã đến lúc siết chặt quản lý, để môi trường mạng thực sự lành mạnh, thay vì nhan nhản các nội dung trái pháp luật, thiếu văn hóa, vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục và lừa đảo gây nhức nhối xã hội.

Việc định danh sẽ là cơ sở để xử lý các tài khoản có hành vi đăng tải nội dung vi phạm, đồng thời cũng sẽ giúp cơ quan quản lý Nhà nước có thể bảo vệ được quyền lợi cho công dân trong trường hợp xảy ra việc mất cắp dữ liệu cá nhân, bị bán hoặc sử dụng sai mục đích.

Khi tài khoản đã được định danh, Nhà nước sẽ đứng ra bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân trong trường hợp xảy ra sự cố.

https://www.baogiaothong.vn/tai-khoan-mang-xa-hoi-can-phai-dinh-danh-d590303.html

Ngày đăng: 10:17 | 09/05/2023

TS. Phạm Quang Long / Giao thông