Các giám sát kỹ thuật của UEFA quyết định danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2024 thuộc về Rodri.

Bên cạnh danh hiệu vô địch, các giải thưởng cá nhân tại EURO 2024 cũng tạo sự chú ý. Tiền vệ Rodri của Tây Ban Nha nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất sau trận chung kết với tuyển Anh. 

Giải thưởng này của Rodri được lựa chọn bởi hội đồng giám sát kỹ thuật, gồm 12 người. Đó là các huấn luyện viên, chuyên gia bóng đá nổi tiếng của châu Âu.

Danh sách này có Fabio Capello (Italy), Ioan Lupescu (Romania), Michael O'Neill (Bắc Ireland), David Moyes (Scotland), Aljosa Asanovic (Croatia), Rafael Benitez (Tây Ban Nha), Avram Grant (Israel), Packie Bonner (Cộng hòa Ireland), Frank de Boer (Hà Lan), Ole Gunnar Solskjær (Na Uy), Aitor Karanka (Tây Ban Nha), Jean-Francois Domergue (Pháp).

Nhiệm vụ của họ là theo dõi 51 trận đấu, tổng hợp báo cáo dữ liệu. Họ được hỗ trợ bởi một nhóm chuyên gia phân tích làm việc tại trụ sở của UEFA (Nyon, Thụy Sỹ), có quyền truy cập vào video và dữ liệu của tất cả trận đấu. Sự trợ giúp này đưa ra những đánh giá chi tiết hơn. 

Rodri nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2024.

Rodri nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2024.

Hội đồng giám sát kỹ thuật của UEFA cũng đưa ra 3 tiêu chí để lựa chọn cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Thứ nhất, màn trình diễn và tác động của cầu thủ với đội bóng. Trong 1 năm qua, Rodri đóng vai trò quan trọng ở đội tuyển Tây Ban Nha, giúp La Roja bất bại tại các giải đấu chính thức. Ở EURO 2024, Rodri chỉ ghi 1 bàn, không kiến tạo, nhưng là "cỗ máy" chuyền bóng của đội tuyển quốc gia. Anh có khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu, kiểm soát tốc độ chơi của đội. 

Thứ hai là thái độ của cầu thủ. Rodri có phẩm chất lãnh đạo, là tấm gương cho các cầu thủ trẻ. Anh không để lại hình ảnh xấu nào ở giải đấu năm nay.

Thứ ba, sự tôn trọng của ứng viên với đối thủ. Những phát biểu của Rodri luôn chừng mực, dành sự tôn trọng cho đồng nghiệp. Như trước trận chung kết, anh khen ngợi tài năng của Phil Foden, cũng như đề cao tài năng của các tuyển thủ khác trong đội hình tuyển Anh. 

Theo thống kê, kể từ năm 2023, Rodri đã giành 4 danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất tại các giải, Champions League 2023/24, UEFA Nations League 2023, FIFA Club World Cup 2023 và EURO 2024.

HLV Luis de la Fuente khẳng định: "Rodri là cầu thủ giỏi nhất thế giới. Cậu ấy xứng đáng nhận giải Quả bóng vàng. Làm ơn hãy trao cho cậu ấy".

Solskjaer nằm trong hội đồng giám sát kỹ thuật của UEFA.

Solskjaer nằm trong hội đồng giám sát kỹ thuật của UEFA.

Bên cạnh giải cầu thủ xuất sắc nhất, các giải thưởng khác như cầu thủ trẻ xuất sắc nhất, bàn thắng đẹp và đội hình tiêu biểu cũng được quyết định bởi Hội đồng giám sát kỹ thuật của UEFA. 

UEFA cũng nhấn mạnh một vai trò quan trọng của hội đồng giám sát kỹ thuật là phân tích kỹ thuật và tìm ra xu hướng chiến thuật tại EURO 2024. Sau giải đấu, hội đồng sẽ xuất bản tài liệu nhằm cung cấp chi tiết xu hướng chiến thuật.

"Chúng tôi đi đến các trận đấu, phân tích tỉ mỉ chất lượng kỹ thuật, cách tiếp cận chiến thuật và chọn các cầu thủ hay nhất trận. Đây là cơ hội tuyệt vời để theo dõi các đội bóng hàng đầu và bắt kịp xu hướng của họ", HLV Ole Gunnar Solskjaer chia sẻ.

Ngày đăng: 08:19 | 16/07/2024

Văn Hải / VTC News